Vinh danh trí thức 2022: PGS.TS Chu Đình Thuý

Google News

PGS.TS Chu Đình Thuý là Phó Chủ tịch Hội Vật lý Việt Nam.

Vinh danh tri thuc 2022: PGS.TS Chu Dinh Thuy
 

Ngày, tháng, năm sinh: 10/12/1942                       

Thành tích đạt được

Có nhiều thành tựu nghiên cứu khoa học - công nghệ trong lĩnh vực Quang phổ học thời gian cực nhanh, Laser ứng dụng trong an ninh quốc phòng, y sinh học, công nghiệp, tài nguyên và môi trường.

Hướng dẫn 4 nghiên cứu sinh hoàn thành và bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ Vật lý chuyên ngành Quang học.

Tham gia và nhiều lần giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng chấm luận án cấp Nhà nước với chức danh phản biện hoặc Ủy viên Hội đồng cho 31 nghiên cứu sinh thuộc chuyên ngành Quang học của Viện Vật lý, Viện Khoa học Vật liệu, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Tự nhiện tp. Hồ Chí Minh, Học viện Quân Y, Trường Đại học Y Hà Nội, Học viện Kỹ thuật Quân sự, Trường Đại học Vinh đạt kết quả tốt.

Hoàn thành 7 đề tài cấp Nhà nước và 15 đề tài cấp Bộ góp phần phục vụ an ninh quốc phòng và giúp công nghệ laser trở thành phổ biến ở nước ta.

Với cương vị là một trong các Lãnh đạo chủ chốt của Hội Vật lý Việt Nam, đã cùng tập thể đưa Hội phát triển mạnh mẽ về tổ chức, hoạt động khoa học- công nghệ, giáo dục đào tạo, tư vấn phản biên xã hội, thông tin truyền thông, hợp tác quốc tế, đã đề xuất và được Chính phủ có Quyết định cho thực hiện Chương trình phát triển Vật lý đến năm 2020, và gia hạn đến năm 2025.

Đã xây dựng một cơ sở nghiên cứu khoa học, triển khai công nghệ trên lĩnh vực laser và ứng dụng và đã được Nhà nước chấp thuận thành lập Viện Công nghệ Quốc gia nay là Viện Ứng dụng Công nghệ thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ, góp phần phục vụ phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng

 - Huy chương Kháng chiến Hạng nhất của Hội đồng Bộ trưởng, nay là Chính phủ Việt Nam.

- Huy chương vì Sự nghiệp Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

  - Kỷ niệm chương của Trung tâm Khoa học Tự nhiên và Công nghệ quốc gia tặng.

- Bằng khen Đoạt giải Ba, Gỉải thưởng Sáng tạo Khoa học, Công nghệ Việt Nam năm 2007 do Bộ Khoa học và Công nghệ tặng.

- Bằng khen Đạt tiêu chuẩn đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 05 năm liền, 2016 – 2020 do Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các cơ quan trung ương tặng.

- Bằng khen đã có thành tích xuất sc trong phong trào thi đua thực hiện cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành-Sáng tạo-Tận tụy-Gương mẫu” (1999-2002) do Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Việt Nam tặng.

 - Bằng Lao động Sáng tạo do Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tặng.

PV