“Vạch trần” chiêu bán thuốc tăng cân trôi nổi tại chợ thuốc Hapulico

Google News

Trong vai người mua thuốc, phóng viên đã thâm nhập và làm rõ chiêu bán thuốc tăng cân trôi nổi tại chợ thuốc Hapulico. Loại thuốc đang được rao bán ồ ạt tại đây là Trùng thảo sâm nhung. 

Gần đây dư luận rỉ tai nhau về loại thuốc có tên ghi trên vỏ hộp là: Trùng thảo sâm nhung với khả năng được quảng cáo là tăng cân “thần tốc” chỉ cần dùng trong một tháng là có thể tăng từ 5 – 7kg. Để tìm hiểu thực hư công dụng và nguồn gốc của loại thuốc Trùng thảo sâm nhung này, phóng viên đã “thâm nhập” và làm rõ chiêu bán thuốc tăng cân trôi nổi tại chợ thuốc Hapulico tại địa chỉ số 85 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân – Hà Nội.
“Vach tran” chieu ban thuoc tang can troi noi tai cho thuoc Hapulico
Chợ thuốc Hapulico. 
Thuốc "vỗ béo" cho người mua dễ như mua kẹo
Trong vai người mua thuốc, chúng tôi vào quầy 443 treo biển của Công ty TNHH dược phẩm Linh Kiệt. Khi hỏi về loại thuốc trên nhân viên bán hàng niềm nở: “Em mua loại 34 viên hay 35 viên”. Thấy chúng tôi có vẻ lăn tăn chị nhân viên tiếp tục: “Lần đầu em mua thuốc này à? Thuốc này tăng cân hiệu quả lắm, dùng nửa hộp đã thấy lên vài cân rồi, nên thuốc này bọn chị bán chạy. Loại 35 viên là có thêm 1 viên màu đen, loại này xịn hơn và đắt hơn một chút”.
Vừa nói người bán hàng vừa lấy hai hộp thuốc màu đỏ đưa cho chúng tôi xem. Theo quan sát thực tế trên vỏ hộp thuốc loại thuốc này chủ yếu in chữ Trung Quốc với phần dịch sang tiếng Việt là: “Trùng thảo sâm nhung, bổ tỳ khai vị đại bổ hoàn”. Công dụng và chủ trị trên hộp thuốc được dịch vội vàng với rất nhiều lỗi chính tả. Thêm vào đó, trên hộp thuốc ghi thành phần gồm sâm nhung, trùng thảo… khiến người tiêu dùng có cảm giác hoàn toàn yên tâm thuốc làm từ thảo dược quý.
Phía dưới hộp sản phẩm lại có dòng chữ Malaysia, thuốc được bào chế dạng viên nhộng có màu đỏ thẫm, mở hộp mùi rất khó chịu và được đóng làm 2 loại, loại hộp 34 viên có giá từ 60 đến 65 nghìn đồng. Còn loại thứ 2 được cho là “xịn” hơn có thêm một viên màu đen giá từ 80 đến 85 nghìn đồng tùy theo số lượng đơn hàng.
Qua vài hiệu thuốc khác như quầy 510, quầy 343A An Phát Đường... tình trạng giao dịch, cung cách bán hàng giống hệt nhưng giá cả chỗ thấp, chỗ cao, không có khung giá nhất định, thậm chí các nhân viên bán thuốc lại có thể tùy tiện nâng, hạ giá. Đặc biệt, khi yêu cầu xuất hóa đơn thì nhân viên các hiệu thuốc này đều không xuất được hóa đơn.
Mặc dù trên bao bì ghi chủ trị tim mạch suy nhược, thiếu máu, mất ngủ, trí nhớ kém, yếu thận và có tác dụng khai vị, kiện tỳ... nhưng người bán hàng lại giới thiệu là Trùng thảo sâm nhung có tác dụng tăng cân nhanh chóng. Đem thắc mắc này sang một quầy thuốc khác cũng bán loại thuốc trên ở quầy số 544 treo biển Công ty TNHH Dược phẩm thiết bị y tế Hugico nhân viên trả lời một cách hết sức thản nhiên: “Nó chả ghi như thế thì chả nhẽ lại ghi thuốc tăng cân à? Mình bán thuốc này thì mình giới thiệu là tăng cân thôi chứ người ta chả quan tâm đến những chữ trên hộp đâu mà lo”.
Thậm chí một nhân viên khác còn nhiệt tình hướng dẫn cho chúng tôi cách để che mắt khách hàng :“Chị cứ lột hết nhãn mác và vỏ hộp này đi để khách hàng họ uống thấy tăng cân hiệu quả, muốn mua tiếp không biết tìm ở đâu nên sẽ chỉ mua của mình thôi, chứ để vỏ hộp này người dùng quen không sao chứ người mới dùng họ thấy chữ Trung Quốc họ lại không dám mua”.
Khi hỏi nhân viên của cửa hàng này về đối tượng phụ nữ mang thai và cho con bú có uống được không thì ngay lập tức nhân viên cầm lại hộp thuốc gói vào túi đen và trả lời: “Chị đừng bỏ ra nữa, thuốc này không xem được ở đây đâu, còn những người có bầu bí hay cho con bú tốt nhất chị đừng có dây vì thực ra cái thuốc này là corticoid, nhỡ làm sao thì chả ai chịu trách nhiệm được, chị bán cho người bình thường thôi, bán cả hộp cũng được không thì chị tự cắt liều cho họ, mỗi liều cho 1 - 2 viên uống kèm với b1, b3 hoặc các loại thuốc bổ khác”.
Được biết một trong những tác dụng phụ của corticoid là giữ nước và chất khoáng natri trong cơ thể, gây rối loạn chuyển hóa lipid và làm đọng mỡ ở mặt, cổ và lưng, nên người dùng thuốc lâu ngày sẽ bị béo phì, mặt tròn căng, nhưng thật ra cơ thể lại bị teo cơ.
Corticoid phải dùng theo đơn, có sự chỉ định, theo dõi của bác sĩ để chữa bệnh chứ không được tự ý sử dụng trong mục đích tăng cân vì nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ gây ra những hậu quả khó lường như: Tích nước, giữ natri, đào thải kali, gây béo bệu, mặt phù; làm cao huyết áp, tăng đông máu gây nghẽn mạch; chậm liền sẹo các vết thương và dễ gây viêm nhiễm thứ phát, làm thoái biến protid nên dễ gây teo cơ; khiến xương bị xốp do giảm hấp thu calci nên khi té ngã dễ gãy xương; gây viêm loét dạ dày, tá tràng, dễ gây xuất huyết tiêu hóa; ức chế miễn dịch, giảm sức đề kháng của cơ thể; làm tăng tiết mồ hôi gây co giật, tăng áp lực nội sọ, rối loạn kinh nguyệt, vui vẻ thái quá, ảo giác, tăng nhãn áp.
Nếu thực sự sản phẩm này có chứa corticoid vậy tại sao một số quầy trong chợ thuốc lớn nhất thủ đô vẫn ngang nhiên bán tràn lan công khai, khách hàng mua thuốc dễ như mua kẹo, mà chưa thấy một cơ quan chức năng nào "sờ gáy"?.
Uống “thần dược” ngủ li bì, mặt mũi phù nề
Lần tìm địa chỉ những khách hàng đã dùng thuốc để ghi nhận phản hồi về “thần dược” như quảng cáo của nhân viên bán hàng. Phóng viên đã gặp được chị N.T.H hiện đang ở trọ ở quận Nam Từ Liêm
Chị cho biết: “Thấy đứa bạn ở công ty giới thiệu tôi cũng mua về dùng thử thấy tăng cân nhanh đến mức thần kỳ, 1 tháng tôi tăng được 5 cân, nhưng người cảm giác nặng nề hơn, lúc nào cũng muốn ngủ, đã ngủ là quên giờ giấc luôn, nhìn mặt như bị phù”.
Cầm lọ thuốc trên tay bác sỹ Đông y Nguyễn Xuân Hướng - Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam Khóa X, XI với kiến thức và thực tế hơn 50 năm công tác trong lĩnh vực Đông y đã phân tích: “Ở đây có ghi công dụng là: Kiện tỳ, khai vị thì đều không đúng bởi vì "đông trùng hạ thảo" là bổ dưỡng, bổ khí huyết, sâm nhung cũng là bổ khí huyết. Nhân sâm và lộc nhung đi với nhau là để bổ khí. Còn vị mộc qua có tác dụng khai vị, xuyên khung để hạnh huyết, bạch truật bổ tỳ, bác kỳ hay còn gọi là hoàng kỳ cũng là để bổ khí. Căn cứ thành phần ghi trong toa thuốc này thì uống không thể lên cân ngay được, còn nếu chỉ trong vài ngày là lên cân ngay thì có thể họ pha thêm thuốc tân dược, cái này cần phải được nghiên cứu tại các trung tâm để xác định rõ hơn”.
Quan sát kỹ vỏ hộp thuốc, bác sỹ Đông y Nguyễn Xuân Hướng nói: “Thuốc này có thể là thuốc trôi nổi trên thị trường vì không có mã số, không có địa chị cụ thể. Mà thuốc trôi nổi trên thị trường thì 90% là thuốc giả, còn thuốc nhập theo con đường tiểu ngạch thì cũng đến 50% là thuốc giả".
Bác sỹ Hướng cảnh báo thêm, nếu khách hàng uống vào thấy lên cân nhanh thì hãy cảnh giác vì 8 vị thuốc được nhà sản xuất ghi ở trong này không có tác dụng lên cân nhanh như thế, điều này trái với quy luật của Đông y. Hơn nữa, về giá cả thì càng không phù hợp với giá thuốc thành phẩm trên thực tế. Vì một bài thuốc quý như thế này không thể có giá rẻ như vậy được, nếu như có đầy đủ các vị thuốc trên thì lọ này ít cũng phải 500 nghìn đồng.
Những thông tin liên quan, những “bất cập” tại chợ thuốc Hapulico sẽ tiếp tục được thông tin đến bạn đọc.
Theo Thùy Linh – Phúc Lâm/Sức Khỏe & Môi Trường