500 xe nông sản Việt bị tắc ở cửa khẩu Tân Thanh: Trung Quốc lại “bày trò” gì?

Khánh Hoài (Tổng hợp) -

(Kiến Thức) - Khoảng 500 xe ô tô chở nông sản Việt Nam đang bị ùn ứ ở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn). Lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến đã phải dẫn đầu đoàn Bộ đi kiểm tra thực tế tại cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Hữu Nghị.

Ngày 20/10, thông tin với một số cơ quan truyền thông Hải quan Lạng Sơn cho biết, hiện tượng các xe hàng nông sản ùn ứ dồn về cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) xảy ra từ ngày 12/10, tăng đột biến từ ngày 15/10.
Nông sản dồn về cửa khẩu Tân Thanh chủ yếu là thanh long và một số mặt hàng khác từ các tỉnh như Bình Thuận, Long An, Tây Ninh, Ninh Thuận, Gia Lai, Tiền Giang.
Trung bình trước đây, số lượng xe chở hàng xuất khẩu thông quan khoảng từ 80-150 xe/ngày, nay tăng đột biến khoảng trên 250 xe/ngày. Đến nay, số lượng phương tiện còn tồn đọng tại cửa khẩu khoảng 500 xe chưa được thông quan.
500 xe nong san Viet bi tac o cua khau Tan Thanh: Trung Quoc lai “bay tro” gi?
 Những xe container chở nông sản của bà con nối đuôi nhau chờ được thông quan. (Ảnh Dân Việt).
Hải quan Lạng Sơn cho biết thêm, các xe hàng nông sản ùn ứ khi lực lượng Hải quan Trung Quốc đưa vào áp dụng hệ thống kiểm tra, giám sát toàn bộ quy trình hàng hóa nhập khẩu từ ngày 12/10.
Theo đó, phía Trung Quốc tăng cường kiểm tra, giám sát tại cổng kiểm soát số 1 đối với phương tiện ô tô, kể cả xe không hàng và có hàng của Việt Nam qua cửa khẩu Tân Thanh vào Trung Quốc. Các biện pháp được Trung Quốc áp dụng như gắn camera, máy soi để kiểm tra xe hàng, và cả lực lượng thực thi quản lý, kiểm soát của Trung Quốc tại cổng xe nhập cảnh.
Do vậy, đã khiến thời gian làm thủ tục thông quan tăng lên, từ không quá 2 phút/xe thì nay mất khoảng 6-7 phút/xe.
Trước thông tin trên, ngày 19/10, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến dẫn đầu đoàn Bộ đi kiểm tra thực tế tại cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Hữu Nghị.
Theo ông Tiến, các cơ quan chức năng Việt Nam phân luồng, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông và việc bố trí lực lượng tăng ca để đẩy nhanh giải quyết ưu tiên thủ tục thông quan hàng hóa nông sản.
Đồng thời tăng cường gặp gỡ, trao đổi với phía Quảng Tây (Trung Quốc) để tháo gỡ vướng mắc, kịp thời đề xuất việc áp dụng phương thức kiểm tra, kiểm soát hàng hóa khi thông quan phải có lộ trình và có thông báo sớm trước khi áp dụng…