Bà Hoàng Yến kiện đơn vị yêu cầu ITA mở thủ tục phá sản

Google News

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) vừa cho biết Chủ tịch HĐQT Đặng Thị Hoàng Yến đã nộp đơn chính thức tại tòa án Liên Bang Hoa Kỳ để khởi kiện đơn vị yêu cầu ITA mở thủ tục phá sản.

Theo đó, Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Xây dựng Quốc Linh bị khởi kiện, ngoài ra trong danh sách khởi kiện còn có cá nhân ông Trần Quang Quốc và bà Huỳnh Thị Cẩm Linh, chủ Công ty Quốc Linh.
Theo cáo buộc bà Yến đưa ra, Công ty Xây dựng Quốc Linh và chủ công ty đã cố tình lừa đảo với các bằng chứng giả mạo. Dù không có quan hệ kinh tế nào với phía ITA, Công ty Quốc Linh đã móc nối với quản trị viên tòa án để buộc ITA mở thủ tục phá sản. Điều này đã khiến giá cổ phiếu ITA giảm mạnh.
Theo nội dung công bố, bà Yến khởi kiện đòi bồi thường cho riêng cá nhân bà 28 triệu USD và riêng công ty ITA 300 triệu USD.
Ba Hoang Yen kien don vi yeu cau ITA mo thu tuc pha san
 Bà Đặng Thị Hoàng Yến.
Trước đó, ITA cho biết Công ty Quốc Linh đã yêu cầu công ty mở thủ tục phá sản nhằm buộc ITA phải thanh toán theo bản án của tòa xét xử năm 2017 số tiền trên 21,4 tỷ đồng (trong đó, nợ gốc là 14,3 tỷ đồng và lãi là 7,1 tỷ đồng). Tính tới bản án xét xử năm 2021, số tiền là 27,7 tỷ đồng (gồm 14,18 tỷ đồng là nợ gốc và 13,5 tỷ đồng tiền lãi).
Sự việc ITA bị mở thủ tục phá sản từ nhiều năm trước nhưng không công bố thông tin đã bắt đầu lan truyền trên các cộng đồng đầu tư từ tháng 5/2022. Sau đó, ITA đã có các đơn cầu cứu gửi lên cấp cao.
Về chi tiết sự việc giữa Công ty Quốc Linh và ITA, trong đơn kêu cứu hồi tháng 6/2022, bà Yến cho biết trước đây, CTCP Phát triển Đô thị Việt Nam (VietNam Land) và Công ty Quốc Linh đã ký các Hợp đồng kinh tế để bơm cát san lấp khu Công nghiệp Tân Đức.
Tuy nhiên, đến tháng 5/2020, Tổng Giám đốc VietNam Land đã bị sa thải vì móc nối với các nhà thầu, kê khống khối lượng lên nhiều lần rồi rút tiền chia nhau. Hiện, Tổng Giám đốc này đã bỏ trốn về Mỹ. Mặt khác, trong quan hệ kinh tế giữa VietNam Land và Quốc Linh, VietNam Land đã thanh toán cho Công ty Quốc Linh tổng cộng hơn 39 tỷ đồng.
Anh Nhi