Bắc Ninh: Dự án chưa đấu giá, Cty Hóa dệt Hà Tây đã huy động vốn từ người dân?

Google News

Không có vai trò gì tại dự án bất động sản ở xã Hòa Tiến, nhưng Công ty Hóa dệt Hà Tây lại ký hợp đồng vay tiền từ người dân được đền bù đất với nhiều cam kết.

Vì sao dự án chưa thể triển khai?
Tìm hiểu của phóng viên, ngày 1/3/2021, UBND huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh) đã ban hành quyết định số 2161/QĐ-UBND về việc, phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã Hòa Tiến (huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh).
Dự án có diện tích khoảng 9,6ha đất nông nghiệp nằm tại 3 thôn Yên Vỹ, Yên Hậu, Yên Tân (thuộc xã Hòa Tiến). Chủ đầu tư dự án này là UBND xã Hòa Tiến. Tổng mức đầu tư dự án trên 56,5 tỷ đồng, trong đó chi phí đền bù giải phóng mặt bằng chiếm hơn 45 tỷ đồng, nguồn vốn từ tiền thu đấu giá quyền sử dụng đất. Thời gian thực hiện dự án là năm 2019-2022.
Mục tiêu của dự án này là quy hoạch khu đất đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn cơ sở hạ tầng tại xã Hòa Tiến, huyện Yên Phong.
Bac Ninh: Du an chua dau gia, Cty Hoa det Ha Tay da huy dong von tu nguoi dan?
 Quyết định phê duyệt dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã Hòa Tiến.
Tuy nhiên, người dân cho biết, từ năm 2018 huyện đã có thông báo về việc thu hồi đất của 331 hộ dân để thực hiện dự án. Đến nay, dự án vẫn chưa thể thực hiện được vì gặp khó khăn trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng, nhiều hộ dân không đồng tình.
Trao đổi với phóng viên, một người dân thôn Yên Tân cho biết trước đây, khu đất thực hiện dự án là đất trũng, được người dân trồng lúa, rau xanh, cây mít,… đem lại thu nhập ổn định. Năm 2019, xã họp dân và công bố thu hồi khu đất để thực hiện dự án. Trong khi người dân và chính quyền chưa thỏa thuận được giá đền bù, trên đất vẫn còn nhiều hoa màu thì đã bị xã cưỡng chế, đập phá?
“Giá đền bù quá rẻ. Xã không thông báo cho người dân ngừng sản xuất, không thông báo thu gom tài sản của dân đã cho máy xúc, máy ủi… lên phá hết cây cối, hoa màu của người dân. Trong khi dự án thì chưa thấy đâu, đất vẫn bỏ hoang”, người dân ở xã Hòa Tiến xót xa.
Bac Ninh: Du an chua dau gia, Cty Hoa det Ha Tay da huy dong von tu nguoi dan?-Hinh-2
 Bên trong những tấm tôn quây xung quanh khu đất dự án tại thôn Yên Tân là những “bờ xôi ruộng mật” cỏ dại mọc um tùm, cùng với các vũng nước tù tồn đọng lâu ngày khiến người dân không khỏi xót xa.
Công ty Hóa dệt Hà Tây huy động vốn trái phép?
Việc dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã Hòa Tiến đang vấp phải khó khăn do nhiều hộ dân không đồng tình. Bởi trong nhiều thắc mắc về tính khách quan, minh bạch khi triển khai, thì người dân còn đặt câu hỏi về vai trò của Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây tại dự án là gì? Khi mà doanh nghiệp này xuất hiện để vay tiền các hộ dân có ruộng nằm trong dự án, với bản hợp đồng có nhiều điều khoản cam kết lạ.
Có hay không việc Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây đang huy động vốn trái phép từ phía người dân có đất đền bù tại dự án?
Bac Ninh: Du an chua dau gia, Cty Hoa det Ha Tay da huy dong von tu nguoi dan?-Hinh-3
Người dân địa phương (xin giấu tên) trao đổi thông tin với phóng viên. 
Cụ thể, người dân cho hay, trong cuộc họp dân ngày 12/12/2019 về việc triển khai dự án, ông Trần Văn Quyết - nguyên Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến, đã giới thiệu là có doanh nghiệp đến vay vốn của người dân khi tổ chức đến bù dự án, họ có phiếu thu, có bản cam kết, sau này sẽ lo cho phần đất ở tại dự án cho người dân.
Đi kèm với thông báo thu hồi đất được xã phát đến tay người dân là bản cam kết với những điều khoản từ phía Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây.
“Đến khi chính quyền tổ chức trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng dự án cho người dân thì một số người xưng là cán bộ, lãnh đạo của Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây cũng xuất hiện để vay lại khoản tiền này. Họ trưng ra bản hợp đồng thỏa thuận vay tiền, người dân có nhu cầu thì ký vào là xong”, một người dân thông tin.
Bac Ninh: Du an chua dau gia, Cty Hoa det Ha Tay da huy dong von tu nguoi dan?-Hinh-4
Hợp đồng thỏa thuận vay tiền giữa Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây và người dân xã Hòa Tiến.
Theo tài liệu của phóng viên, bản “hợp đồng thỏa thuận vay tiền” giữa Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây và người dân xã Hòa Tiến có nội dung: “Do nhu cầu chưa sử dụng đến tiền nên bên A (tức người dân) đồng ý cho bên B (Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây) vay số tiền… Thời giạn 24 tháng tính theo lãi suất ngân hàng nhà nước. Lãi suất sẽ được bên B thanh toán cho bên A vào cuối kỳ”.
Tại Điều 2 của bản hợp đồng đưa ra 2 hình thức thanh toán để người dân lựa chọn: Thứ 1: Bên B sẽ thanh toán cho bên A cả gốc và lãi vào cuối kỳ 24 tháng; Thứ 2: Thay vì trả bằng tiền thì bên B sẽ thanh toán cho bên A bằng đất ở với diện tích tương ứng 10% diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi của bên A. Bên B có trách nhiệm mua lại của đơn vị trúng đấu giá.
Trong bản hợp đồng này, Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây còn đưa ra những cam kết chi tiết như: Các hộ dân được trả bằng đất sẽ được gắp phiếu nhận đất ở các tổ khu từ làn hai trở đi theo quy hoạch chi tiết của dự án.
Trong trường hợp số % đất của các hộ lớn hơn hoặc nhỏ hơn số diện tích lô đất theo quy hoạch chi tiết của dự án thì các hộ và cá nhân có diện tích đó phải tự mua thêm hoặc bán bớt cho đủ diện tích theo quy hoạch chi tiết của dự án và quy định (nếu các hộ không tự mua thì bên B sẽ có trách nhiệm ghép cho các hộ với nhau để đủ diện tích theo lô, thửa quy hoạch chi tiết của dự án). Nếu có nhu cầu mua thêm diện tích của đơn vị trúng đấu giá thì phần diện tích mua thêm theo giá thị trường.
Đặc biệt, tại Điều 3 của hợp đồng vay tiền này còn quy định trách nhiệm của người dân là: “Không được đề nghị hoặc gửi đơn thư đến các tổ chức, cá nhân khác ngoài bên B về những nội dung đã được thỏa thuận giữa 2 bên”.
Người đứng ra ký hợp đồng vay vốn với người dân, được ký tên, đóng dấu ông Nguyễn Xuân Trúc - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây.
Bac Ninh: Du an chua dau gia, Cty Hoa det Ha Tay da huy dong von tu nguoi dan?-Hinh-5
 Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây có trụ sở chính đặt tại địa chỉ tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội.
Một người dân khẳng định, chỉ vì tin tưởng lãnh đạo xã, dù những thông tin về Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây tại dự án rất mập mờ nhưng một số hộ dân xã Hòa Tiến vẫn ký hợp đồng để cho doanh nghiệp này vay tiền đền bù đất. Đến khi thời hạn đã qua 24 tháng, người dân vẫn không thấy doanh nghiệp này liên hệ để trả lãi hay trả đất thì mới tá hỏa, lo lắng.
Nhằm đa chiều, khách quan các thông tin phản ánh, ngày 22/4/2022 phóng viên Báo Tri thức và Cuộc sống đã đến liên hệ và đặt lịch làm việc với UBND xã Hòa Tiến; UBND huyện Yên Phong.
Thông tin ban đầu với phóng viên, lãnh đạo UBND xã Hòa Tiến khẳng định, đến thời điểm này, dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã chưa đấu giá. Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây cũng không có vai trò gì tại dự án.
Vị lãnh đạo UBND xã Hòa Tiến cho biết, về nội dung chi tiết của dự án, xã sẽ kiểm tra lại hồ sơ và thông tin đến phóng viên sau.
Đến nay (18/5/2022), phóng viên vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía UBND xã Hòa Tiến cũng như UBND huyện Yên Phong.
Phóng viên cũng liên hệ với Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây để làm rõ những thông tin doanh nghiệp này việc vay vốn của người dân tại dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã Hòa Tiến. Tuy nhiên, sau nhiều ngày đặt lịch liên hệ Công ty TNHH Hóa dệt Hà Tây vẫn chỉ im lặng.
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Mạnh Hưng