Bao lì xì, cây tài lộc bằng tiền thật vẫn bày bán dù bị cấm

Google News

Hành vi sao chụp, sử dụng hình ảnh tiền Việt Nam có thể bị phạt đến 80 triệu đồng nhưng hiện bao lì xì in hình tiền 500.000 đồng và cây tài lộc bằng tiền thật vẫn được bán ở nhiều nơi.
 

Theo ghi nhận của Zing.vn, việc mua bán các mẫu bao lì xì có sử dụng hình ảnh tiền Việt Nam gồm đầy đủ các mệnh giá vẫn nhộn nhịp từ cửa hàng cho đến chợ mạng những ngày cận Tết.
Bao lì xì in hình tiền này là đắt nhất Tết năm nay. Khoảng một tháng trở lại đây, tôi bán rất chạy, nhất là loại giống hệt tờ 500.000 đồng. Cầm phong lì xì này người cho sang hơn hẳn. Giờ cận Tết rồi, tôi giảm còn 50.000 đồng/chục”, chủ một sạp bán bao lì xì tại chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh, TP.HCM) đon đả giới thiệu.
Bao li xi, cay tai loc bang tien that van bay ban du bi cam
Dù bị cấm nhưng bao lì xì in hình tiền Việt Nam đầy đủ mệnh giá vẫn được bày bán trước Tết. Ảnh: M.N. 
Theo lời người này, mẫu bao lì xì in hình tiền Việt Nam lần đầu tiên được bán trong năm nay và có đủ hình các mệnh giá 50.000, 100.000, 200.000 và 500.000 đồng, tùy vào nhu cầu của khách hàng. Giá tiền của các bao lì xì này không chênh lệch nhiều, đặc biệt, loại 500.000 đồng được ưa chuộng nên cao hơn.
Bà cũng cho biết thêm khách sẽ được giảm giá nếu lấy với số lượng nhiều từ 100 cái trở lên. Cụ thể, mỗi phong bao lì xì có hình tiền Việt Nam sẽ còn khoảng 3.000 đồng/cái và giảm tiếp khi mua với số lượng lớn hơn nữa.
Không riêng chợ truyền thống, mặt hàng này cũng được mua bán rất nhộn nhịp trên mạng xã hội khi chỉ còn 2-3 ngày nữa là Tết. Thậm chí, tại các sàn thương mại điện tử, bao lì xì in hình tiền Việt Nam vẫn được bày bán nhưng với số lượng ít hơn. Trước khi có lệnh cấm của Ngân hàng Nhà nước, số người bán trên “chợ mạng” này khá rầm rộ.
Bao li xi, cay tai loc bang tien that van bay ban du bi cam-Hinh-2
Cây tài lộc được xếp từ tiền có chất liệu cotton mệnh giá 5.000 đồng trở xuống cũng bị cấm. Ảnh: N.T. 

Không chỉ bao lì xì sử dụng hình ảnh tiền Việt Nam mà NHNN chi nhánh TP.HCM cũng ban hành lệnh cấm các loại cây tài lộc xếp từ tiền có chất liệu cotton mệnh giá 5.000 đồng trở xuống.
Loại cây tài lộc này đã được bày bán trên thị trường một vài năm nay và được nhiều người ưa chuộng chưng trong nhà dịp Tết. Giá mỗi cây lên đến gần 2 triệu đồng nhưng lại hút khách.
“Hôm nay, 28 Tết rồi nên tôi không nhận đơn ở tỉnh, riêng khách ở TP.HCM có thể đến trực tiếp để mua hoặc đặt qua điện thoại rồi giao hàng, mẫu luôn có sẵn. Vì mang ý nghĩa phong thủy nên được nhiều người chuộng ngày Tết lắm”, anh Quốc Nam, chủ một cửa hàng bán cây tài lộc bằng tiền thật ở quận Bình Thạnh nói.
Tùy số lượng và mệnh giá của từng loại tiền được xếp mà mỗi cây tài lộc này có giá khác nhau. Theo anh Nam, người mua thường chọn các cây có 39 hoặc 79 tờ tiền với giá từ vài trăm đến gần 2 triệu đồng.
Đặc biệt, cây có mệnh giá nhỏ nhất, tức cây tài lộc được làm từ những tờ 500 đồng có giá khá “chát”.
“Cây gồm 39 tờ 500 đồng là gần 750.000 đồng. Riêng cây đại gồm 79 tờ là 1,8 triệu đồng. Sở dĩ đắt như vậy là tiền lẻ loại 500 đồng hiện rất hiếm, đi đổi bên ngoài chúng tôi cũng chịu phí gấp gần 3-4 lần rồi”, anh Nam nói.
Trong khi đó, anh Phú (quận Bình Tân, TP.HCM), một người nhận thêm bao lì xì có in hình tiền Việt Nam và cây tài lộc bán online trong Tết năm nay, cho biết anh đã loại bỏ 2 mặt hàng này ra khỏi danh sách. Anh biết thông tin NNHN cấm nên đã trả lại đại lý dù khách vẫn hỏi liên tục những ngày qua.
Ngày 29/1, UBND TP.HCM đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh thành phố kiểm tra, xử lý các tổ chức, cá nhân sử dụng hình ảnh tiền Việt Nam không đúng quy định.
Các hành vi sao chụp, sử dụng hình ảnh tiền Việt Nam nhưng chưa được sự chấp thuận của NHNN là vi phạm các điều khoản bảo vệ tiền Việt Nam và sẽ bị xử lý.
Quy định tại Khoản 3, Điều 3 của Quyết định 130/2003/QĐ-TTg, nghiêm cấm việc sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào mà không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của NHNN.
Hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật sẽ bị phạt tiền từ 40-80 triệu đồng, quy định tại Khoản 4 Điều 31 Nghị định 96/2014/NĐ-CP.
Theo Lâm Hoàng/Zing