“Bật mí” về năm “vàng” của Viettel dưới thời tướng Nguyễn Mạnh Hùng

Google News

(Kiến Thức) - Năm 2017, khi thị trường viễn thông thế giới doanh thu trung bình chỉ tăng 4%, còn lợi nhuận suy giảm 1,6%, thì Viettel đã viết nên một câu chuyện hoàn toàn khác, dưới tài lãnh đạo của ông Nguyễn Mạnh Hùng.

Viettel chính thức được Chính phủ công nhận là doanh nghiệp Quốc phòng An ninh
Ngày 19/07/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định về việc công nhận Viettel là doanh nghiệp quốc phòng, an ninh. Đó là ghi nhận của Chính phủ về những kết quả mà Viettel đạt được trong việc nghiên cứu sản xuất trang thiết bị quân sự thời gian qua.
“Bat mi” ve nam “vang” cua Viettel duoi thoi tuong Nguyen Manh Hung
 Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, chịu sự lãnh đạo về mọi mặt của Quân ủy Trung ương. Ảnh: Hội Nhà báo VN.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng – khi đó là Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội cho biết, nghiên cứu, sản xuất thiết bị được coi là trụ cột thứ 3 trong chiến lược phát triển của Viettel. Viettel đã sản xuất và đưa vào sử dụng một số thiết bị viễn thông chủ chốt, các phần mềm viễn thông, phần mềm quản lý…
Viettel là doanh nghiệp có lợi nhuận và nộp thuế lớn nhất Việt Nam
Ngày 29/11/2017, Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố Viettel đứng đầu danh sách 500 doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất. Viettel đạt doanh thu gần 250.000 tỷ đồng, lợi nhuận đạt gần 44.000 tỷ đồng.
“Bat mi” ve nam “vang” cua Viettel duoi thoi tuong Nguyen Manh Hung-Hinh-2
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn có nhiều DN, tập đoàn là nòng cốt trong bước chuyển về sức cạnh tranh và hội nhập của các DN Việt Nam như Viettel. Ảnh: Báo Chính phủ.
Lĩnh vực đầu tư nước ngoài cũng đem về cho Viettel lợi nhuận khoảng 1.000 tỷ đồng, tổng số thuê bao phát sinh lưu lượng trên toàn mạng đạt hơn 98 triệu thuê bao, trong đó có 32 triệu thuê bao tại thị trường nước ngoài.
Cán mốc Viettel có mặt tại 10 nước trên thế giới
“Bat mi” ve nam “vang” cua Viettel duoi thoi tuong Nguyen Manh Hung-Hinh-3

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cắt băng khánh thành Trụ sở Mytel. Ảnh: Báo Nhân dân.

Sáng 26/8/2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cắt băng khánh thành trụ sở Mytel tại Yangon, Myanmar. Đây là thị trường thứ 10 của Viettel, cũng là thị trường có quy mô lớn nhất với dân số 55 triệu người. Tổng vốn đầu tư của dự án là gần 1,8 tỷ, trong đó Viettel chiếm cổ phần lớn nhất trong liên doanh với 49%. Dự án đã đưa Việt Nam từ vị trí thứ 10 lên vị trí thứ 7 trong số các quốc gia đầu tư vào Myanmar.
Thương hiệu Viettel được định giá gần 2,6 tỷ USD
Ngày 5/12/2017, Brand Finance - nhà tư vấn định giá thương hiệu và chiến lược kinh doanh độc lập hàng đầu thế giới, đã công bố bảng xếp hạng Top 50 Thương hiệu Việt Nam 2017. Viettel là thương hiệu có giá trị lớn nhất Việt Nam với mức định giá gần 2,6 tỷ USD, chiếm gần 22,8% tổng giá trị của 50 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2017 được Brand Finance xếp hạng.
Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng được bình chọn là 1 trong 10 người có ảnh hưởng lớn nhất Internet Việt Nam trong 10 năm qua
“Bat mi” ve nam “vang” cua Viettel duoi thoi tuong Nguyen Manh Hung-Hinh-4
 Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng là 1 trong10 cá nhân có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet.
Ngày 22/11/2017, Hiệp hội Internet Việt Nam đã công bố kết quả bình chọn 10 cá nhân có ảnh hưởng lớn nhất đến Internet Việt Nam trong một thập kỷ qua (2007 - 2017). Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng – khi đó là Tổng Giám đốc Tập đoàn Viễn thông Quân đội là 1 trong 10 người được bình chọn.
Với tầm nhìn của mình, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng đã quyết định đầu tư để phủ sóng mạng 3G, 4G rộng khắp Việt Nam ngay tại thời điểm khai trương, nhằm phổ cập dịch vụ băng rộng di động ở Việt Nam.
 Viettel triển khai mạng 4G vào top xuất sắc nhất thế giới
Ngày 18/04/2017, Viettel chính thức khai trương mạng viễn thông 4G. Với vùng phủ toàn quốc lên tới 95% dân số, Viettel trở thành nhà mạng đầu tiên trên thế giới có vùng phủ 4G toàn quốc ngay khi khai trương.
“Bat mi” ve nam “vang” cua Viettel duoi thoi tuong Nguyen Manh Hung-Hinh-5
 Viettel khai trương mạng viễn thông 4G trong năm 2017. Ảnh: Báo Hà Giang.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh nhận định: Khi triển khai mạng 2G, Viettel mất 20 năm, nhưng chỉ cần 6 tháng đã phủ sóng tới 36.000 trạm và triển khai xong 4G - thành tích của Viettel sánh ngang với những công ty top đầu thế giới.
Doanh nghiệp viễn thông đầu tiên xóa bỏ cước roaming cho người dân 3 quốc gia
Từ 1/1/2017, Viettel trở thành doanh nghiệp viễn thông đầu tiên trên thế giới áp dụng cho khách hàng mức cước liên lạc gồm cuộc gọi, tin nhắn và lướt web giữa mạng Viettel (Việt Nam) - Metfone (Campuchia) - Unitel (Lào) như mức cước trong nước.
“Bat mi” ve nam “vang” cua Viettel duoi thoi tuong Nguyen Manh Hung-Hinh-6
 Viettel xóa bỏ cước roaming cho người dân Metfone (Campuchia). 
Ảnh: VnEconomy 
Nhờ quyết định này, người sử dụng các mạng của Viettel khi thực hiện liên lạc trong khu vực Đông Dương sẽ được giảm tới hơn 13 lần giá cước cuộc gọi quốc tế trong khu vực, chỉ phải trả 2.000 đồng/phút (so với giá cũ 36.000 đồng), giảm 160 lần giá cước data, cước tin nhắn giảm gần 10 lần.
Viettel trở thành đơn vị đầu ngành về an toàn thông tin không gian mạng tại Việt Nam
Ngày 24/2/2017, Viettel và Vietnam Airlines đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, đánh dấu bước chuyển mình của ngành CNTT, an ninh mạng của Viettel khi đáp ứng nhu cầu của tổ chức và doanh nghiệp về công cụ và phương tiện đảm bảo an toàn thông tin, đào tạo nghiệp vụ, nâng cao nhận thức về an ninh mạng cho CBCNV cũng như hỗ trợ bộ máy vận hành hệ thống.
Viettel tiếp tục đẩy mạnh cung cấp giải pháp an toàn thông tin cho các Bộ, ngành Chính phủ/Tập đoàn lớn/ Doanh nghiệp vừa và nhỏ/Khách hàng cá nhân, giúp thu thập, nắm bắt sớm các nguy cơ để kịp thời đưa ra các biện pháp đối phó nhằm đảm bảo an toàn thông tin ở mức Quốc gia.
Tái sinh một Viettel mới theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, lấy khách hàng làm trung tâm
Năm 2017, Viettel có những chuyển dịch để trở thành Tập đoàn Công nghiệp viễn thông toàn cầu theo hướng tinh gọn, linh hoạt, lấy khách hàng làm trung tâm.
Mô hình mới tăng tính tự chủ của các đơn vị kinh doanh. Tập đoàn chịu trách nhiệm dẫn dắt về chiến lược, tri thức, giảm số lớp, giảm chồng chéo giữa các đơn vị, hình thành các đơn vị kinh doanh theo các phân khúc khách hàng, thiết kế lại các quy trình tiếp xúc với khách hàng, đưa các công nghệ mới, tự động hoá quy trình để tăng trải nghiệm khách hàng.
Khôi Nguyên (Tổng hợp)