Bí ẩn về gia tộc hiếm hoi giàu hơn 17 đời

Google News

Trải qua 17 đời, gia Bối thị vẫn là một trong những gia tộc giàu có và tiếng tăm bậc nhất ở Trung Hoa.

Người xưa thường lưu truyền câu nói: "Không ai giàu 3 họ, không ai khó 3 đời”, thế nhưng ở Trung Quốc đang tồn tại một gia tộc đặc biệt khi trải qua 17 đời vẫn phồn thịnh, con cháu ai nấy đều là người trí thức. Đó chính là Gia tộc Bối thị.
Theo trang 163, thế hệ tổ tiên của dòng họ Bối là doanh nhân Bối Lan Đường, sinh sống tại triều Minh thời gian đầu. Cụ Bối Lan Đường hành nghề y, sau chuyển sang kinh doanh và đạt được nhiều thành công. Những năm vua Càn Long trị vì, cụ là một trong bốn hộ gia đình giàu có bậc nhất Tô Châu.
Bi an ve gia toc hiem hoi giau hon 17 doi
Bức ảnh về thế hệ Bối gia trong quá khứ. Ảnh: Sina 
Cụ Bối Lan Đường cũng là người thiết lập nề nếp của gia đình và những quy định này được con cháu đời sau tiếp thu, từ đó phát triển gia tộc ngày càng lớn mạnh. Không giống như các cậu ấm cô chiêu của các gia tộc khác, các thế hệ nhà họ Bối sau này đều có tầm nhìn và sự nhạy bén vô cùng chính xác trong kinh doanh. Họ xem sản nghiệp y dược là vốn để từ đó đầu tư ra nhiều lĩnh vực khác nhau, dần dần khuếch đại tầm ảnh hưởng của họ Bối trên các lĩnh vực khác nhau chứ không riêng y dược.
Sau nhiều thế hệ kế thừa, gia tộc họ Bối trở thành một gia tộc lớn. Ở thế hệ thứ 13 của gia tộc, ông Bối Nhuận Sinh và Bối Lý Thái là hai người có thành tựu nổi bật nhất. Trong đó, Bối Nhuận Sinh là một trong những “ôm trùm” dẫn đầu ngành chất tạo màu nổi tiếng tại Trung Quốc thời bấy giờ.
Theo thời gian, ông Bối Nhuận Sinh bước chân vào ngành nghề bất động sản, nhanh chóng tích lũy được vô số sản nghiệp cho gia tộc. Một số ghi chép cho thấy, những năm tháng ông Nhuận Sinh còn sống, Bối gia đã sở hữu hơn 1.000 căn hộ trải dài khắp Thượng Hải phồn hoa với khối tài sản cực “khủng”.
Bi an ve gia toc hiem hoi giau hon 17 doi-Hinh-2
Từ đường Bối gia. Ảnh: Sohu 
Trong khi đó, Bối Lý Thái được mệnh danh là "vua tài chính". Bối Lý Thái còn được mệnh danh là "ông hoàng tài chính", là thành viên sáng lập nên hàng loạt ngân hàng thương mại lớn ở Thượng Hải, góp phần đưa ngành du lịch Trung Quốc phát triển. Tài chính là ngành mang lại nhiều lợi nhuận và gia đình của Bối Lý Thái được mệnh danh là "Gia tộc tài chính". Bởi, người con trai và 4 cháu trai của ông đều tham gia vào ngành này, đặc biệt là bố của Bối Dật Minh, ông Bối Tổ Di.
Bi an ve gia toc hiem hoi giau hon 17 doi-Hinh-3
"Sư Tử lâm" - danh lam thắng cảnh nổi tiếng tại Tô Châu từng là tài sản của nhà họ Bối. Ảnh: Sohu 
Đến nay, gia tộc Bối Thị đã bước sang đời thứ 17. Sản nghiệp tuy không còn quá phồn thịnh như xưa, nhưng Bối Thị vẫn là một trong những gia tộc tiếng tăm, giàu có hàng đầu đất nước Trung Hoa. Để duy trì được thành công đến ngày hôm nay, gia tộc Bối Thị đã có phương châm kinh doanh ấn tượng. Đó là, nếu đã muốn kinh doanh, chắc chắn phải có dũng cảm đương đầu với nghịch cảnh thất bại.

Video: Vợ chồng tỷ phú Bill Gates ly hôn và chuyện chia tài sản. Nguồn: VTV24



Hoàng Minh (tổng hợp)