“Binh đoàn xe tải” cơi nới ở Gia Lâm: Bị phạt... vẫn ngang nhiên chạy?

Google News

Trong số 505 trường hợp xe tải vi phạm bị Công an Gia Lâm xử lý thì có 42 tài xế và 85 chủ xe bị phạt. Nhưng các xe tải cơi thùng vẫn chạy "tung tăng" ở khu vực Dốc Lời.

Trong bài phản ánh trước, Báo Tri thức và Cuộc sống đã thông tin về tình trạng xe tải cơi nới thành thùng, chở vật liệu có dấu hiệu quá tải trọng tái xuất trên tuyến đường tả đê sông Hồng (thuộc xã Đông Dư, huyện Gia Lâm, Hà Nội).
Về vấn đề này, được biết, lực lượng Công an huyện Gia Lâm đã phối hợp cùng với lực lượng TTGT huyện Gia Lâm có nhiều cách làm quyết liệt trong việc xử lý xe quá tải, cơi nới thành thùng.
“Binh doan xe tai” coi noi o Gia Lam: Bi phat... van ngang nhien chay?
Công an huyện Gia Lâm đã có nhiều cách làm trong việc xử lý những chiếc xe tải quá khổ, cơi nới, tự ý cải tạo phương tiện. 
Số liệu từ Công an huyện Gia Lâm cho thấy, từ ngày 20/6/2022 đến ngày 20/9/2022, đơn vị đã ra quân xử lý tới 505 trường hợp xe tải vi phạm, trong đó xử phạt 42 lái xe và 85 chủ xe vi phạm quá khổ, quá tải, tự ý cải tạo phương tiện, với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng; cưỡng chế 6 trường hợp cắt thành thùng; tước GPLX 99 trường hợp; tạm giữ 89 phương tiện.
“Binh doan xe tai” coi noi o Gia Lam: Bi phat... van ngang nhien chay?-Hinh-2
 Tổ liên ngành Công an huyện Gia Lâm và TTGT huyện Gia Lâm kiểm tra, xử lý các xe tải vi phạm trên địa bàn.
Dù vậy, ghi nhận của phóng viên trưa ngày 20/9/2022, tại khu vực Dốc Lời (xã Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội) vẫn xuất hiện nhiều xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng chạy “tung tăng”.
Tại đây, nhiều chiếc xe tải dù đã cắt thùng nhưng vẫn cố tình cơi nới một phần thành sau khi vào “bến cảng” tập kết ở Dốc Lời để chở cát, vật liệu xây dựng từ những con tàu thuyền có tải trọng hàng trăm tấn đã di chuyển trên đê sông Đuống, rồi xuống đường Ỷ Lan, hướng theo QL5 đi về Hưng Yên.
“Binh doan xe tai” coi noi o Gia Lam: Bi phat... van ngang nhien chay?-Hinh-3
 Nhiều chiếc xe tải dù đã cắt thùng nhưng vẫn cố tình cơi nới một phần thành thùng, chạy ầm ầm ra vào khu vực "bến cảng" Dốc Lời để chở vật liệu. (Ảnh: Phương Nam).
Để trốn tránh lực lượng chức năng, nhiều chiếc xe tại khu vực này đã bố trí "chim lợn" đi theo đoàn để cảnh báo từ xa, hoặc cho xe chạy vào khung giờ nghỉ ngơi buổi trưa (12h-13h).
Nếu phát hiện có “người lạ mặt”, ngay lập tức cánh tài xế sẽ được “báo động”, và cho xe lùi ngược trở lại bãi đỗ, hoặc không di chuyển. Tài xế đã tận dụng quy định xe đỗ trong bãi, chưa tham gia giao thông thì không bị xử phạt.
“Binh doan xe tai” coi noi o Gia Lam: Bi phat... van ngang nhien chay?-Hinh-4
 Những chiếc xe có dấu hiệu cơi nới thành thùng, tìm mọi cách để trốn tránh lực lượng chức năng như chạy vào khung giờ nghỉ ngơi buổi trưa. (Ảnh: Phương Nam).
Chính bởi việc cánh tài xế xe tải cơi nới, doanh nghiệp tìm đủ mọi cách để trốn tránh lực lượng chức năng đã gây nhiều khó khăn trong công tác, kiểm tra xử lý xe tải vi phạm trên địa bàn huyện Gia Lâm.
“Binh doan xe tai” coi noi o Gia Lam: Bi phat... van ngang nhien chay?-Hinh-5
Một số xe tải có dấu hiệu cơi nới khác thì phóng "bạt mạng" trên đường đê sông Đuống. (Ảnh: Khánh Hoài).
Trước đó, ngày 11/9/2022, PV đã ghi nhận tại khu vực tuyến đường tả đê sông Hồng (xã Đông Dư, huyện Gia Lâm) cho thấy, các xe tải cơi nới thành thùng tái xuất, đều vào “ăn cát” ở điểm tập kết cửa khẩu lối ra Đền Thiên Vương Thịnh, rồi chạy ầm ầm lên tả đê sông Hồng, hướng ra Lý Thánh Tông và đường DT379 để về Hưng Yên.
Ngày 13/9, Đội Thanh tra Giao thông (TTGT) cầu, đường bộ của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thành lập tổ công tác kiểm tra bất ngờ tình trạng phương tiện có dấu hiệu vi phạm cơi nới thành thùng tại khu vực trên. Tuy nhiên, khi phát hiện có lực lượng TTGT làm nhiệm vụ, nhiều tài xế liền dừng xe sát lề đường, sau đó rời khỏi phương tiện.
Có những xe tải đang đi đến đầu đường Lý Thánh Tông, tài xế phát hiện lực lượng chức năng ở phía trước thì vội vàng cho xe lùi vào góc khuất để né tránh việc kiểm tra.
Đáng chú ý, sau khi Đội TTGT cầu, đường bộ rút khỏi khu vực làm việc những chiếc xe tải lại thi nhau chạy ầm ầm.
“Binh doan xe tai” coi noi o Gia Lam: Bi phat... van ngang nhien chay?-Hinh-6
 Ông Lê Thành Điểm - Đội trưởng đội TTGT cầu, đường bộ (Sở GTVT Hà Nội) trực tiếp chỉ huy tổ công tác làm nhiệm vụ kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp xe tải cơi nới thành thùng ở đường Lý Thánh Tông, Gia Lâm, Hà Nội hôm 13/9.
Ông Lê Thành Điểm - Đội trưởng đội TTGT cầu, đường bộ (Sở GTVT Hà Nội) cho biết, thời gian tới Đội sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp xe tải vi phạm, nhất là điểm “nóng” tả đê sông Hồng và các khu vực khác trên địa bàn huyện Gia Lâm.
Theo Thanh tra Sở GTVT Hà Nội, hiện nay, mức cao nhất trong xử phạt quá tải đối với xe tư nhân có thể lên tới 36 triệu, với doanh nghiệp lên tới 60 triệu và nếu nhiều hành vi cộng vào có thể phạt lên tới hơn 100 triệu, với cơi nới thành thùng mức bình quân cũng khoảng 20 triệu. Mức phạt này đủ tác động đến ý thức của doanh nghiệp.
Đoàn Khang - Khánh Hoài - Phương Nam