“Binh đoàn” xe tải ở Gia Lâm cơi nới thành thùng tinh vi thế nào?

Google News

Các xe tải chở cát, vật liệu xây dựng tung hoành trên tả đê sông Hồng đã cơi nới bên trong thành thùng, rất khó để phát hiện ra vi phạm.

Ngày 13/9, Đội Thanh tra Giao thông (TTGT) cầu, đường bộ của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã thành lập tổ công tác kiểm tra bất ngờ tình trạng phương tiện có dấu hiệu vi phạm cơi nới thành thùng, chở quá tải trọng tung hoành trên tả đê sông Hồng, rồi chạy về hướng đường Lý Thánh Tông và DT379 (xã Đông Dư, huyện Gia Lâm) để vào một dự án bất động sản ở Hưng Yên.
Động thái “đột kích” xe quá tải của lực lượng TTGT Hà Nội lần này là sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân và Báo Tri thức và Cuộc sống trước việc một số xe tải cố tình cơi nới thành thùng, chở đất cát, vật liệu xây dựng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường.
“Binh doan” xe tai o Gia Lam coi noi thanh thung tinh vi the nao?
 Phát hiện có lực lượng TTGT làm nhiệm vụ, những chiếc xe tải chở cát đang chạy ầm ầm trên tả đê sông Hồng bỗng dưng dừng lại, rồi đỗ sát vào lề đường.
Ghi nhận của phóng viên, trước 9h sáng cùng ngày, nhiều xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng vẫn ra vào “ăn cát” nhộn nhịp ở điểm tập kết cửa khẩu lối ra Đền Thiên Vương Thịnh. Ngay khi phát hiện bóng dáng của lực TTGT làm nhiệm vụ thì những chiếc xe tải này bỗng dưng ngừng chạy.
Một số xe đang di chuyển trên tả đê sông Hồng chưa kịp vào “ăn cát” cũng nhanh chóng đỗ sát lề đường, sau đó tài xế tạm thời rời khỏi phương tiện. Thậm chí, có xe tải đang di chuyển đến đầu đường Lý Thánh Tông, tài xế phát hiện lực lượng TTGT ở phía trước thì vội vàng cho phương tiện lùi vào góc khuất để né tránh việc kiểm tra.
“Binh doan” xe tai o Gia Lam coi noi thanh thung tinh vi the nao?-Hinh-2
Tài xế đỗ xe sát lề đường, tạm thời rời khỏi xe khi phát hiện lực lượng TTGT. 
Tuy nhiên bằng biện pháp nghiệp vụ, trong buổi sáng cùng ngày, lực lượng TTGT đã kiểm tra nhiều phương tiện. Trong đó, lập biên bản hành chính đối với 2 chiếc xe tải cơi nới thành thùng, gắn logo “PQ” và “HT-Sotech” trước kính.
Trả lời phóng viên, một trong hai nam tài xế xe tải vi phạm thừa nhận, việc cơi nới thành thùng là sai. Dù vậy, nam tài xế này lại viện lý do rằng, mục đích chính khi cơi thùng xe lên như vậy là “để cát không rơi ra đường, cho công nhân quét đường khỏi vất vả”?
“Binh doan” xe tai o Gia Lam coi noi thanh thung tinh vi the nao?-Hinh-3
Tổ công tác kiểm tra, xử lý chiếc xe tải chở cát cơi nới thành thùng. 
Trao đổi với phóng viên tại hiện trường, ông Lê Thành Điểm - Đội trưởng đội TTGT cầu, đường bộ cho biết, cả hai phương tiện trên cơi nới thành thùng nói trên rất tinh vi, bằng mắt thường rất khó phát hiện ra vì phần cơi nới nằm ở bên trong thùng xe.
“Mặc dù mức độ cơi nới thành thùng của 2 phương tiện này không cao, nhưng bằng biện pháp nghiệp vụ tổ công tác đã kiểm tra và phát hiện vi phạm. Chúng tôi kiên quyết lập biên bản, đề xuất Thanh tra Sở xử phạt tiền theo đúng quy định”, ông Điểm nhấn mạnh.
“Binh doan” xe tai o Gia Lam coi noi thanh thung tinh vi the nao?-Hinh-4
Phần cơi nới thành thùng của chiếc xe tải vi phạm. 
Theo ông Lê Thành Điểm, thời gian tới Đội trưởng đội TTGT cầu, đường bộ sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp xe tải vi phạm, nhất là điểm “nóng” tả đê sông Hồng.
“Đối với những trường hợp cố tình cơi nới thành thùng, sau khi bị lập biên bản và phạt tiền thì tài xế sẽ bị tước giấy phép lái xe trong vòng 2 tháng. Đồng thời, chúng tôi cũng thông báo với các cơ quan kiểm định ngừng cung cấp các dịch vụ đối với các phương tiện này khi hết kiểm định”, ông Lê Thành Điểm nhấn mạnh.
 Mời độc giả xem video: Tài xế xe tải lùi phương tiện vào góc khuất để né tránh việc kiểm tra của lực lượng TTGT:
 
Trước đó, hồi tháng 4/2022, Báo Tri thức và Cuộc sống đã đăng tải nhiều bài viết phản ánh về tình trạng xe tải có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường, tung hoành tại khu vực nói trên khiến người và phương tiện tham gia giao thông khiếp sợ, kết cấu đường bộ bị hư hỏng.
Lực lượng Thanh tra Giao thông Hà Nội và Phòng Cảnh sát môi trường (Công an Hà Nội) sau đó đã ra quân và xử lý nhiều trường hợp vi phạm, nhưng ghi nhận của phóng viên vào chiều 11/9/2022 cho thấy, “binh đoàn xe tải chở cát” cơi nới thành thùng vẫn vô tư qua lại, bên cạnh những xe đã cắt thùng.
Không những thế, hầu hết các xe tải chở cát này đều che chắn thùng rất tạm bợ, làm rơi vãi cát ra đường gây bụi ảnh hưởng đến các phương tiện khác.
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang