Bỏ việc lương cao, cô gái trẻ về quê kiếm tiền tỷ đều tay

Google News

Khi quyết định rời thành phố với công việc ổn định để về quê lập nghiệp, cô gái trẻ cùng chồng đã vấp phải sự phản đối của nhiều bạn bè, cũng như anh em họ hàng.

Từ lâu, các thành phố lớn đã có sức hút khó cưỡng đối với giới trẻ Trung Quốc khi mang lại nhiều cơ hội việc làm hơn và khả năng tiếp cận với thế giới rộng lớn hơn so với nông thôn. Với thế hệ 8X, 9X sinh ra trong các gia đình nông thôn, việc thoát khỏi cuộc sống ruộng đồng, được học hành và có một công việc trên thành phố là điều đáng tự hào.

Bo viec luong cao, co gai tre ve que kiem tien ty deu tay

Chu Triệu Hà bỏ công việc tốt ở thành phố về quê trồng… cây cảnh.

Thế nhưng Chu Triệu Hà (29 tuổi, Trung Quốc) và chồng lại là 2 trong số ít những bạn trẻ 9X đi ngược lại với xu hướng của thời đại khi quyết định bỏ công việc lương cao tại một tập đoàn lớn để về quê trồng… cây cảnh. Chu Triệu Hà sau khi tốt nghiệp đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân đã được nhận vào làm nhân sự cấp cao cho một tập đoàn lớn tại thành phố Thâm Quyến, một công việc mơ ước của nhiều bạn trẻ.

Thế nhưng công việc thường phải đi công tác dài ngày, Chu Triệu Hà mất ngủ vì stress kéo dài và phải tiếp khách liên tục tại các bữa tiệc khiến cô kiệt sức. Thậm chí vào năm 2015, Chu Triệu Hà mang thai và có dấu hiệu dọa sảy do quá áp lực. Cô gái trẻ quyết định nghỉ việc hoàn toàn để chăm sóc sức khỏe tại nhà.

Bo viec luong cao, co gai tre ve que kiem tien ty deu tay-Hinh-2

Khi Chu Triệu Hà về quê, có rất nhiều sự nghi ngờ từ bạn bè và họ hàng.

Có cuộc sống rất tốt ở thành phố nhưng Chu Triệu Hà lại luôn mong mỏi được về quê nhà tại làng Quế Hoa, nay còn gọi là làng Minh Thủy Tuyền, tỉnh Tây An, Trung Quốc - nơi cô đã sống những ngày thơ ấu. Sau khi sinh con, Chu Triệu Hà đã thuyết phục chồng từ bỏ công việc hiện tại để về quê, bắt đầu xây dựng sự nghiệp trên mảnh đất đã gắn bó với mình từ bé. Biết được ý định bỏ phố về quê của Chu Triệu Hà, bạn bè và họ hàng không khỏi nghi ngờ.

Tại làng Quế Hoa có truyền thống trồng cây hoa mộc hương (quế hoa), đây là cây cảnh có hoa màu vàng nhạt trổ vào tháng 8 âm lịch, hương thơm ngào ngạt khắp vùng. Do người dân ở làng chưa biết áp dụng kỹ thuật nên năng suất còn thấp, ngoài ra nguồn đầu ra chưa được đảm bảo vì nông dân không biết tiếp cận thị trường bán hàng. Nhận thấy cơ hội kiếm tiền, hai vợ chồng Chu Triệu Hà đã bắt tay vào việc quản lý các vườn ươm, đồng thời mở rộng việc phân phối giống hoa trên các sàn thương mại điện tử, xây dựng website riêng của công ty và tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Bo viec luong cao, co gai tre ve que kiem tien ty deu tay-Hinh-3

Bo viec luong cao, co gai tre ve que kiem tien ty deu tay-Hinh-4

Mộc hương là một loại cây cảnh quý, có giá đắt ngang ngửa lan đột biến.

Sau hơn 3, 4 năm nghiên cứu và phát triển dòng cây hoa mộc hương, giờ đây vợ chồng Chu Triệu Hà có thể tự tin khẳng định kế hoạch về quê làm “nông dân thế hệ mới” của mình đã thành công. Nhờ kinh nghiệm làm việc trước đó, vợ chồng Chu Triệu Hà quản lý công việc kinh doanh rất tốt, doanh thu sau một năm của việc trồng cây cảnh này đạt mức 1 triệu nhân dân tệ (hơn 3,5 tỷ đồng), ngoài ra làm nông dân đã giúp cô cải thiện rất lớn về mặt tư duy, năng lực phán đoán khi tự mình kinh doanh và làm chủ.

Xu hướng tiêu dùng xanh, thú chơi cây cảnh đang phát triển rất mạnh mẽ nên thị trường hoa mộc hương sẽ còn tiếp tục tăng trưởng, vợ chồng Chu Triệu Hà cũng ngày càng cố gắng phát triển đa dạng sản phẩm từ loại cây cảnh này, mang những ý tưởng, mô hình và công nghệ hiện đại về áp dụng trên quê hương của mình.

Chứng kiến thành công của Chu Triệu Hà, nhiều người rất ngưỡng mộ và ủng hộ quyết định của vợ chồng trẻ này. Thực tế, không có phán đoán nào là hoàn toàn chính xác cho việc ở nông thôn thì “tốt” và thành phố thì “xấu” hoặc ngược lại, mà là nỗ lực thực sự để giải quyết những bất bình đẳng tồn tại ở giữa và trong những không gian này của người đó như thế nào? Chỉ khi đó, những người trẻ tuổi mới thực sự được tự do lựa chọn vị trí phù hợp nhất với mình.

Bo viec luong cao, co gai tre ve que kiem tien ty deu tay-Hinh-5

Bo viec luong cao, co gai tre ve que kiem tien ty deu tay-Hinh-6

Bỏ phố về quê đang là xu hướng được nhiều bạn trẻ Trung Quốc lựa chọn vì nơi đây đang có nhiều cơ hội phát triển hơn trước.

Theo Chi Phan/ Dân Việt