Bồi thường đất Ciputra 252.000 đồng/m2: Giá đất nông nghiệp Hà Nội thế nào?

Google News

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường thừa nhận mức giá bồi thường cho đất nông nghiệp ở Hà Nội hiện nay rất thấp; dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có nhiều quy định mới khắc phục việc này.

Boi thuong dat Ciputra 252.000 dong/m2: Gia dat nong nghiep Ha Noi the nao?
Bồi thường đất Ciputra 252.000 đồng/m2: Giá đất nông nghiệp Hà Nội thế nào? (ảnh minh họa: Internet). 
 
Mới đây, ngày 19/6, tại buổi gặp gỡ báo chí để thông tin về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được Quốc hội thảo luận tại kỳ họp thứ 5, ông Đào Trung Chính, Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường (tổ trưởng tổ soạn thảo dự án luật) cho biết, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã làm rõ nguyên tắc định giá đất, giá đất thị trường, căn cứ định giá đất, thông tin đầu vào để xác định giá đất, các phương pháp định giá đất…
Việc định giá đất phải bảo đảm các nguyên tắc: Phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường; tuân thủ đúng phương pháp, trình tự, thủ tục định giá đất; bảo đảm khách quan, công khai, độc lập trong các khâu xác định giá đất, thẩm định giá đất, quyết định giá đất. Đối với trường hợp chưa có thông tin giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai thì thu thập thông tin giá đất qua điều tra, khảo sát, thông tin về doanh thu, chi phí, thu nhập từ việc sử dụng đất theo thị trường.
Dự thảo luật cũng quy định bảng giá đất được ban hành hàng năm để đảm bảo giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường. Tuy nhiên, bổ sung quy định về chuyển tiếp thực hiện theo hướng tiếp tục sử dụng bảng giá đất hiện hành đến hết 31/12/2025 để các địa phương có đủ thời gian để xây dựng, ban hành bảng giá đất mới theo quy định mới của Luật Đất đai...
Tại cuộc họp, báo chí dẫn chứng ví dụ cụ thể về việc UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) ban hành quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án Khu đô thị Ciputra chỉ áp mức bồi thường 252.000 đồng/m2 đất nông nghiệp, trong khi giá biệt thự ở đây được rao bán 300 - 400 triệu đồng/m2, khiến người dân phường Phú Thượng chưa đồng thuận.
"Việc sửa đổi Luật Đất đai lần này có khắc phục được những bất cập trong xác định giá đất hiện nay, tránh những chuyện tương tự như ở quận Tây Hồ với mức giá đền bù thấp như vậy không?", báo chí đặt vấn đề.
Ông Đào Trung Chính thừa nhận bảng giá đất nông nghiệp ở Hà Nội hiện nay rất thấp. "Đây là thực tiễn, có nhiều nguyên nhân, có nguyên nhân từ phía chúng ta muốn thu hút đầu tư, chậm trong việc điều chỉnh, bị khống chế bởi khung giá đất của Chính phủ...", ông Chính nói.
Theo ông Chính, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã đề xuất bỏ khung giá đất, ban hành bảng giá đất hàng năm - bảng giá đất sẽ giao cho HĐND các địa phương ban hành, đảm bảo sát thực tiễn và điều kiện ở địa phương. Tổ trưởng Tổ soạn thảo Luật Đất đai (sửa đổi) khẳng định, nếu ấn định giá đất thấp để thu hút đầu tư thì khi thu hồi đất sẽ xảy ra khiếu kiện. Vì thế, giá đất phải bám sát thị trường, còn thu hồi đất như thế nào để hài hòa giữa nhà đầu tư, Nhà nước và người dân thì sẽ nằm ở các chính sách về thu tiền sử dụng đất, các loại thuế về sử dụng đất,…
Trao đổi với truyền thông, dẫn chứng như dự án Khu đô thị Ciputra, Luật sư Nguyễn Hoài Nam, Giám đốc Công ty Luật TNHH Bamboo Star  cho biết, việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất được thực hiện theo Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội.
Theo đó, tại Điều 5 quy định về nguyên tắc bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất: Người sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi đất nếu có đủ điều kiện được bồi thường theo quy định tại Điều 75 Luật Đất đai thì được bồi thường bằng tiền theo giá đất cụ thể của loại đất thu hồi do UBND thành phố quyết định. Trường hợp có điều kiện về quỹ đất thì được xem xét để bồi thường bằng việc giao đất có cùng mục đích sử dụng với loại đất thu hồi. Theo bảng số 1 ban hành kèm theo Quyết định số 30/2019 của UBND TP Hà Nội, giá đất nông nghiệp trồng lúa nước và trồng cây hàng năm tại các phường thuộc quận Tây Hồ là 252.000 đồng/m2.
Boi thuong dat Ciputra 252.000 dong/m2: Gia dat nong nghiep Ha Noi the nao?-Hinh-2
Bảng giá đất thành phố Hà Nội được ban hành kèm theo Quyết định số 30/2019/QĐ-UBND ngày 31/12/2019 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội 
Đối với chủ đầu tư, sau khi đã tiến hành thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng xong, Nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất cho chủ đầu tư dự án, khi đó, Nhà nước tính tiền sử dụng đất để cho thuê đất, giao đất theo đúng mục đích sử dụng từng loại đất mới trong quy hoạch, chủ trương đầu tư dự án đã được phê duyệt theo quy định tại Nghị định 45/2014/NĐ-CP quy định về thu tiền sử dụng đất và các văn bản hướng dẫn thi hành.
“Sự chênh lệch xảy ra ở đây khi số tiền Nhà nước bồi thường, hỗ trợ cho người bị thu hồi đất thấp hơn rất nhiều so với số tiền Nhà nước thu tiền sử dụng đất của doanh nghiệp thông qua giao đất, cho thuê đất. Điều này cũng là hiển nhiên vì các mục đích sử dụng đất khi Nhà nước thu hồi của người dân và khi Nhà nước giao cho chủ đầu tư là khác nhau và vị trí, hạ tầng dựa trên quy hoạch chung của khu đô thị”, Luật sư Nguyễn Hoài Nam nêu rõ và cho biết, số tiền chênh lệch qua tính toán sẽ được đưa vào ngân sách Nhà nước. 
Thông tin trên báo Dân trí, ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về những khiếu nại của công dân phường Phú Thượng xung quanh việc bồi thường đất để thực hiện dự án Khu đô thị Nam Thăng Long (Ciputra, rộng 104ha).
Tính đến tháng 5/2023, tổng diện tích đất chưa/đang giải phóng mặt bằng của dự án Ciputra còn khoảng trên 36ha. Quận Tây Hồ đang lập phương án để tổ chức cưỡng chế thu hồi đất.

Liên Hà Thái (tổng hợp)