Cắt lỗ, Xây dựng Hòa Bình nhượng hai công ty liên kết

Google News

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) quyết định chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại CTCP Cơ khí và Nhôm kính Anh Việt và CTCP Kỹ thuật Jesco Hòa Bình sau thời gian "gồng gánh" khoản lỗ lũy kế lên đến hàng chục tỷ đồng.    

Cat lo, Xay dung Hoa Binh nhuong hai cong ty lien ket
 CTCP Cơ khí và Nhôm kính Anh Việt và CTCP Kỹ thuật Jesco Hòa Bình là hai công ty liên kết có lỗ lũy kế lớn nhất của HBC. 
HBC đang tìm kiếm nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính để tiếp nhận 100% vốn góp tại hai công ty này với giá trị chuyển nhượng tốt nhất. Quyết định thoái vốn được đưa ra sau khi cả hai công ty liên kết đều ghi nhận khoản lỗ lũy kế đáng kể.
Cụ thể, Xây dựng Hòa Bình sở hữu 32,31% vốn điều lệ CTCP Cơ khí và Nhôm kính Anh Việt. Công ty này trang trí nội thất và sản xuất cửa nhôm, đã lỗ lũy kế 7,5 tỷ đồng, khiến giá trị khoản đầu tư của HBC giảm từ 19,6 tỷ đồng xuống còn 12,1 tỷ đồng.
Tương tự, CTCP Kỹ thuật Jesco Hòa Bình, công ty con mà Xây dựng Hòa Bình sở hữu 47,82% vốn, hoạt động trong lĩnh vực thi công lắp đặt trang thiết bị công trình, cũng lỗ lũy kế 25,3 tỷ đồng. Khoản đầu tư 34,8 tỷ đồng của HBC tại đây hiện chỉ còn giá trị 9,5 tỷ đồng.
Quý 1/2024 đánh dấu sự tăng trưởng của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình với những tín hiệu khả quan về tình hình tài chính. Tổng nợ phải trả giảm 3% so với đầu năm, đạt hơn 14.700 tỷ đồng, đặc biệt là nợ vay giảm đáng kể 5%, còn gần 4.500 tỷ đồng.
Tuy nhiên, các khoản phải thu vẫn ở mức cao, hơn 10.200 tỷ đồng và có khoản dự phòng đáng kể 2.387 tỷ đồng cho nợ khó đòi, đặt ra thách thức trong việc quản lý dòng tiền. Dù vậy, điểm sáng là HBC đã không còn tình trạng kinh doanh dưới giá vốn.
Cat lo, Xay dung Hoa Binh nhuong hai cong ty lien ket-Hinh-2
Báo cáo tài chính quý 1/2024 của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình 
Doanh thu tài chính đạt hơn 100 tỷ đồng đã giúp công ty đạt lợi nhuận sau thuế 57 tỷ đồng, một bước tiến vượt bậc so với mức lỗ 445 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.
Với đà tăng trưởng này, HBC đặt mục tiêu doanh thu năm 2024 là 10.800 tỷ đồng, tăng 43% so với cùng kỳ, và lợi nhuận sau thuế là 433 tỷ đồng. Mức tăng trưởng này tương đương với năm 2019, trước khi các công ty xây dựng chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch Covid-19 và thị trường bất động sản khủng hoảng.
Thảo Nhi