Cây sanh cổ đại gia trả cả triệu đô mà không mua được

Google News

Mặc dù được đại gia thuyết phục bán lại nhưng chủ nhân cây sanh cổ Bách niên giai lão giá trị lên đến 1 triệu đô vẫn không đồng ý bán.

 Mặc dù được đại gia thuyết phục bán lại nhưng chủ nhân cây sanh cổ “Bách niên giai lão” giá trị lên đến 1 triệu đô vẫn không đồng ý bán.

Tại triển lãm cây cảnh Tam Chúc tại thị trấn Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam nhiều người bị thu hút bởi cây sanh mang tên Bách niên giai lão của ông Phạm Văn Dần. Ông Dần cho biết, cây sanh này có tuổi đời hàng trăm năm, mặc dù cây to nhưng chưa hoàn thiện, dịp Đại lễ Vesak 2019 do tỉnh nhà tổ chức nên ông Dần đưa đi triển lãm cho mọi người chiêm ngưỡng.

Rất nhiều du khách trước khi vào vãn cảnh chùa phải dừng chân chụp ảnh, chiêm ngưỡng tác phẩm sanh cổ. Cây được nhân viên bảo vệ trông coi 24/24 và có một hàng rào sắt bao quanh

Ngoài ra, chủ nhân của Bách niên giai lão cho biết thêm, đây là cây sanh có nhiều dáng. Thời điểm 10 năm trước ông Dần mua về chỉ có thân cây nhưng trải qua thời gian uốn nắn, tạo thế mới được như ngày hôm nay.

Có nhiều người đến tìm hiểu và hỏi mua cây Bách niên giai lão với giá 1 triệu đô la Mỹ (hơn 23 tỷ đồng) nhưng ông Dần từ chối bán.

Được biết, những cây nhỏ hay tầm trung đưa lên chậu thành cây bonsai đã khó. Tác phẩm “Bách niên giai lão” thuộc cỡ đại, ở Việt Nam chưa có một cây nào lên chậu lớn hơn cây này.

Theo ông Dần, tác phẩm “Bách niên giai lão” có dáng trực hoành. Cây dài khoảng 10m, cao hơn 3m, đường kính gốc 2m, cây đặt trong một chậu lớn dài 4m, rộng hơn 3m.

Cây lớn nên việc làm bông tán cũng rất công phu, phải làm giàn giáo lên cao để làm tay cành, bông tán

Rất nhiều du khách trước khi vào vãn cảnh chùa phải dừng chân chụp ảnh, chiêm ngưỡng tác phẩm sanh cổ.

Ông Dần chia sẻ, cây dáng lão có nhiều dáng nhưng đây là một cây đại thụ nên việc đặt tên cho cây cũng rất khó khăn, sau nhiều đêm mới nghĩ ra được cái tên “Bách niên giai lão”.

Do khai thác từ tự nhiên, thân cây lại lớn nên việc uốn nắn thay đổi dáng thế là không thể. Cây gồm một gốc lớn và một thân dáng hoành, một thân dáng trực hơi siêu.


Theo K.N/Gia đình & Xã hội