Chọn nội thất cho nhà ở xã hội: Khéo co thì đẹp

Google News

Phần lớn các dự án nhà ở xã hội khả năng biến đổi và mở rộng không gian kém. Vì vậy, lựa chọn vật liệu trang trí và đồ dùng nội thất hợp lý là giải pháp tăng chất lượng sống.

Nhiều hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống
Nhà ở xã hội là nhà ở có mức giá thấp dành cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở. Do mục đích sử dụng đặc thù nên quy hoạch hoạch xây dựng cũng tương đối dập khuôn, bộc lộ nhiều mặt hạn chế. 
Chon noi that cho nha o xa hoi: Kheo co thi dep
Căn hộ nhà ở xã hội có bếp, phòng ăn, phòng khách chung nhau 
Theo đó, các căn hộ có diện tích không quá 70m2, với 1 hoặc 2 phòng ngủ. Hầu hết khả năng linh hoạt mở rộng và biến đổi không gian hạn hẹp. Chưa tận dụng được triệt để giải pháp gộp hay phân chia công năng theo phương ngang, phương đứng. Các trục kỹ thuật không được sắp xếp ngay từ đầu mà ngược lại bố trí một cách tự do, phân tán, gây lãng phí diện tích sử dụng. Bếp, phòng ăn, phòng khách chung nhau, gây ô nhiễm không khí và mỹ quan của cả ngôi nhà. 
Có thể thấy, dọn vào ở, việc bố trí nội thất gặp nhiều khó khăn do diện tích chật hẹp, kinh phí hạn chế. Về lâu dài, những yếu điểm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống cũng như tinh thần của người dân. 
KTS Đoàn Tú (Công ty Kiến trúc Tây Hồ) nhận định, không gian nhà ở xã hội đều có nhược điểm là thiếu khả năng, diện tích tận dụng. Nhưng kết cấu đã được xây cố định. Vì thế, lựa chọn, sắp xếp, trang trí hoàn thiện nội thất là các hiệu quả để khắc phục. 

Nội thất đồng bộ, ưu tiên sản phẩm đa chức năng, kích thước nhỏ

Đồ dùng nội thất không cần thiết kế quá cầu kỳ mà tập trung giải quyết nhu cầu sống và tối ưu không gian. Với những ngôi nhà có diện tích nhỏ, kinh phí hạn hẹp, ưu tiên mua đồ đóng sẵn làm từ các loại gỗ tự nhiên phổ biến như: gỗ keo, cao su, gỗ thông, bạch đàn. Bộ bàn ghế, đồ dùng nội thất bằng mây tre đan phong cách tối giản cũng là giải pháp hữu hiệu. 
Chon noi that cho nha o xa hoi: Kheo co thi dep-Hinh-2
 Nội thất bằng mây tre đan phong cách tối giản cũng là giải pháp hữu hiệu.
Tuy nhiên, không nên mua các món đồ rời rạc, chắp vá. Điều này sẽ khiến căn nhà trở nên lộm cộm, thiếu nhất quán. Thay vào đó, gia chủ nên lựa chọn bàn ghế, giường tủ theo set để tạo đồng bộ cho không gian. Vừa là cách để tăng thẩm mỹ chung cho ngôi nhà. 
Theo KTS Đoàn Tú, nội thất có kích thước nhỏ, gọn gàng, đa chức năng, dễ dàng gấp gọn theo phương nằm ngang hoặc thẳng đứng cũng là một giải pháp chia sẻ không gian hữu hiệu. Ví dụ như sofa tích hợp giường ngủ, ngăn để đồ;  Giường ngủ gấp gọn; giường ngủ có ngăn kéo để đồ phía dưới; bàn ăn có thể gấp gọn… Có tính toán rõ ràng ngay từ đầu sẽ giúp ngôi nhà trở nên rộng thoáng, ngăn nắp hơn, tăng diện tích sàn vui chơi cho cả gia đình. Mặt khác cũng để giảm chi phí mua sắm ban đầu. 
Khu vực bếp có diện tích nhỏ hẹp, nhưng vẫn phải ngăn nắp. Khi bố trí nội thất, xem xét đến giải pháp tận dụng không gian tủ bếp dưới, tạo các lớp, giá kệ đựng đồ. Tủ bếp phía trên không cần bao kín xung quanh để tránh cảm giác bí bách, tù túng. 
Ưu tiên tủ bếp làm từ nhựa composite phủ gỗ công nghiệp MFC. Vật liệu tương đối rẻ, an toàn, mẫu mã đa dạng, có tác dụng chống ăn mòn tốt. Tủ bếp nhôm kính có giá thành rẻ hơn nhưng không phải lựa chọn phù hợp. Vì vật liệu nguy hiểm lại dễ bị hấp hơi nước trong quá trình sử dụng. 
Chon noi that cho nha o xa hoi: Kheo co thi dep-Hinh-3
 Nội thất có kích thước nhỏ, gọn gàng, đa chức năng, dễ dàng gấp gọn theo phương nằm ngang hoặc thẳng đứng
Lắp đặt vòi, chậu rửa, thiết bị vệ sinh made in Việt Nam có giá thành rẻ ít nhất ⅓ lần so với nhập khẩu. Đây là phương án phù hợp, tiết kiệm cho mô hình nhà ở xã hội. Có thể tham khảo sản phẩm của một số thương hiệu như Vitosa, Viglacera…
Nhà ở xã hội hầu hết đều lát sàn gạch. Tuy nhiên, nếu trong nhà có trẻ nhỏ, nên lát thêm một lớp sàn nhựa giả gỗ. Loại sàn này có mẫu mã đa dạng, lắp đặt dễ dàng, khả năng chống mối mọt, chống cháy tốt. Quan trọng hơn cả là tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ nhỏ. Sàn nhựa làm từ bột đá và nhựa PVC, khả năng phát thải ở mức thấp, không gây hại cho sức khỏe. 

Sử dụng vật liệu bền vững, tiết kiệm năng lượng 
Vật liệu bền vững là chìa khóa để thiết kế ngôi nhà thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe. Theo đó, đồ dùng nội thất trong nhà nên ưu tiên sử dụng gỗ tự nhiên phổ biến, mây, tre, đá tự nhiên, vật liệu tái chế, thủy tinh sinh học trang trí không gian. 
Ví dụ: Mây tre đan thích hợp trang trí tường, trần, bàn ghế. Các loại gỗ phổ biến được ứng dụng trong sản xuất bàn, ghế, giường, tủ. Thủy tinh tái chế là vật liệu hoàn hảo để trang trí bồn tắm hoặc tường bếp. Nhôm tái chế là nguyên liệu sản xuất nhiều món đồ như: bàn, ghế, đèn, cửa chớp, khung tranh, mảng tường trang trí…. Ứng dụng vật liệu thân thiện bền vững là bước đầu tiên để cải tạo không gian sống, ngay cả khi đó chỉ là căn nhà ở xã hội. 
Sử dụng thiết bị điện tiết kiệm năng lượng giúp gia chủ giảm gánh nặng về chi phí sinh hoạt. Một vài gợi ý lựa chọn như: tủ lạnh - điều hòa tiết kiệm điện Inverter, máy giặt công nghệ đấm nước Punch3+ , bộ tiết kiệm điện, ổ cắm đa năng tiết kiệm điện…
Trường hợp căn hộ để nguyên trần, có thể sử dụng giải pháp chiếu sáng bằng hệ thống đèn thả, đèn ray. Đối với căn hộ thi công trần thạch cao thì phương án bố trí hệ thống điện đơn giản hơn. 
Chon noi that cho nha o xa hoi: Kheo co thi dep-Hinh-4
Vật liệu bền vững là chìa khóa để thiết kế ngôi nhà thân thiện với môi trường, bảo vệ sức khỏe. 
Nhà ở xã hội là đầu tư cho con người, cho cộng đồng và tương lai của đất nước. Do được xây dựng sẵn nên kết cấu khó thay đổi. Tuy nhiên, việc tổng hợp các giải pháp về vật liệu và đồ dùng nội thất sẽ là phương án phù hợp giúp căn hộ trở nên tiện nghi, thoải mái, thích ứng hơn với nhu cầu sống hiện nay.  
>>> Mời độc giả xem thêm video Những chiêu thức lừa đảo trong môi giới bất động sản:

(Nguồn: VTV24)

Hồng Linh