Chủ tài khoản quên mật khẩu, 140 tỷ USD Bitcoin sẽ ra sao?

Google News

Số Bitcoin nằm trong các ví điện tử bị quên mật khẩu vẫn giữ nguyên giá trị, tuy nhiên mất đi gần như vĩnh viễn tính lưu thông.

Trong thời gian qua, giá Bitcoin tăng phi mã, có thời điểm vượt mốc 40.000 USD/đồng. Dù đã giảm mạnh từ mức đỉnh, giá Bitcoin vẫn cao hơn 50% so với tháng trước và đang dao động ở mức 34.900 USD/đồng.

Theo Chainalysis, ước tính khoảng 20% trong số 18,5 triệu Bitcoin đang lưu hành trên thị trường - trị giá khoảng 140 tỷ USD - nằm trong các tài khoản bị hack, bị khóa hoặc chủ nhân quên mật mã ví điện tử. Số Bitcoin có khả năng mất tính lưu thông vĩnh viễn.

Nói cách khác, chúng bị mắc kẹt vô thời hạn. "Cộng đồng sở hữu tiền mã hóa có câu nói: 'Không nhớ mật mã thì mất tiền'", Business Insider dẫn lời ông Jimmy Nguyen, Chủ tịch Hiệp hội Bitcoin, khẳng định.

Một số sàn giao dịch như Coinbase có biện pháp khôi phục khẩn cấp giúp người dùng lấy lại mật khẩu đã quên. Tuy nhiên, các sàn giao dịch này có tính an toàn kém, thậm chí từng có trường hợp bị xâm nhập.

Chu tai khoan quen mat khau, 140 ty USD Bitcoin se ra sao?

Hàng triệu Bitcoin đang bị đóng băng trong những tài khoản mà chủ sở hữu quên mật khẩu. Ảnh: Bloomberg.

Cộng đồng các nhà đầu tư Bitcoin có quan điểm khác nhau về việc bảo vệ đồng tiền mã hóa này. Một nhóm cho rằng cần duy trì các phương pháp bảo mật cũ. Những người khác muốn sử dụng phương pháp bảo mật thân thiện hơn.

Ông Jimmy Nguyen thuộc nhóm thứ hai. Ông cho rằng cần có cơ chế giúp các nhà đầu tư tiếp cận được Bitcoin dù quên mật khẩu, chuyển giao tài sản hoặc thanh toán nhầm. Ông cho rằng sự thiếu vắng một cơ chế như vậy là rào cản ngăn chặn số đông nhà đầu tư đến với tiền mã hóa.

"Nếu muốn giá trị của đồng Bitcoin tiếp tục tăng và được sử dụng rộng rãi hơn, chúng ta phải áp dụng một cách tiếp cận cởi mở và thân thiện hơn", ông Jimmy Nguyen nhấn mạnh.

Theo Hồng Ngọc/Zing