Công trình trái phép trên đất nông nghiệp phường Định Công: Trách nhiệm lãnh đạo ở đâu?

Google News

(Kiến Thức) - "Ở đây đã có những dấu hiệu buông lỏng trong quản lý xây dựng, thậm chí bao che, dung túng đối với các công trình sai phạm..." là quan điểm của luật sư Bình trước tình trạng loạn công trình trái phép trên đất nông nghiệp ở phường Định Công - Hà Nội.

Dư luận đang đặc biệt quan tâm đến thông tin hàng loạt công trình trái phép trên đất nông nghiệp phường Định Công với đủ quy mô lớn nhỏ khác nhau “mọc như nấm sau mưa” mà báo điện tử Kiến Thức phản ánh qua bài viết: “Hà Nội: “Loạn” công trình trái phép trên đất nông nghiệp phường Định Công”.
Đáng chú ý là tình trạng trên tái diễn một cách rầm rộ, công khai xung quanh khu vực hồ Đầm Sòi; ngõ 200, 232 Trần Điền; khu vực ngõ 46 Định Công Hạ và ngách 192/173 Lê Trọng Tấn. Cũng chính bởi điều này, người dân trên địa bàn phường Định Công càng thêm bức xúc. Thậm chí họ còn bày tỏ sự hồ nghi về năng lực, trách nhiệm của lãnh đạo UBND phường Định Công trong việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn (!?).
Cong trinh trai phep tren dat nong nghiep phuong Dinh Cong: Trach nhiem lanh dao o dau?
 Một số thửa đất trong ngõ 220 Trần Điền có dấu hiệu được san lấp mặt bằng để chuẩn bị xây dựng các công trình lớn nhỏ kiên cố!?!.
“Đáng nhẽ ngay từ đầu phát hiện ra hoặc nhận được phản ánh từ người dân, phường phải xử lý luôn mới phải. Ở đây họ xây cái nhà to đùng chứ đâu phải cái kim bé xíu mà chính quyền không biết. Chỉ có “bật đèn xanh” cho nhau thì mới xây dễ dàng như thế chứ? Giờ các khu vực đấy (tức đất nông nghiệp - PV) nhà xây kiên cố rồi, cả loạt chứ không phải một nhà… Giả sử phường mà đi xử lý biết đến bao giờ cho xong?”, một người dân ngán ngẩm chia sẻ.
Tương tự, một người dân khác nhấn mạnh: “Để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng, phường mà không xử lý được thì người lãnh đạo phường cần phải chịu trách nhiệm”.
Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý trong sự việc này, luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng VPLS Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TPHCM) nhấn mạnh: “Những nội dung về xây dựng công trình đã được quy định rất rõ ràng tại Luật Xây dựng và các văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan chức năng, nhưng tại sao trên thực tế tại phường Định Công vẫn xảy ra? Do vậy, có thể thấy các cá nhân cố tình xây dựng các công trình sai phép, không phép trên đất nông nghiệp và chế tài chưa thật sự nghiêm minh, kiên quyết”.
Cong trinh trai phep tren dat nong nghiep phuong Dinh Cong: Trach nhiem lanh dao o dau?-Hinh-2
 Ngõ 46 Định Công Hạ và ngách 192/173 Lê Trọng Tấn, hàng loạt công trình nhà ở kiên cố với đủ quy mô khác nhau cũng vừa xây xong, và nằm san sát nhau như thế này.
Ông Bình cũng cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng xây dựng sai phạm trên địa bàn phường Định Công là do “chính quyền cơ sở đã buông lỏng quản lý, không làm hết trách nhiệm của mình”.
“Ở đây đã có những dấu hiệu buông lỏng trong quản lý xây dựng, thậm chí bao che, dung túng đối với các công trình sai phạm. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng “nhờn luật” của người dân. Bởi lẽ, đây là các công trình xây dựng kiên cố, không phải là sau một đêm nó “mọc” lên mà các công trình này được xây dựng cả tháng trời. Vậy chính quyền đã ở đâu, đã làm gì để xảy ra tình trạng như thế?”, ông Bình đặt câu hỏi.
Trong diễn biến liên quan, PV Kiến Thức tiếp tục “mục sở thị” khu vực mà người dân đã phản ánh và phát hiện những vấn đề nghiêm trọng hơn. Chi tiết các vấn đề này rao sao, Kiến Thức sẽ thông tin đến bạn đọc ở các bài viết sau.
Bên cạnh đó, PV Kiến Thức đang liên hệ với các cơ quan chức năng của quận Hoàng Mai và của TP Hà Nội để tiếp tục thông tin về vụ việc.
Bảo Ngân