Công ty L&C Hà Nội bị tố vi phạm bản quyền, kinh doanh đa cấp không phép?

Google News

Công ty TNHH L&C Hà Nội bị "tố" vi phạm bản quyền tác giả, có dấu hiệu hoạt động kinh doanh đa cấp mà chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

Phản ánh tới Báo Tri thức và Cuộc sống, ông Vũ Văn Du - Chủ tịch Tập đoàn X3Gon, Ủy viên Viện Chống gian lận thương mại và hàng giả Việt Nam cho biết ông đã gửi đơn tới các cơ quan chức năng "tố" Công ty TNHH L&C Hà Nội có dấu hiệu hoạt động kinh doanh đa cấp chưa được cấp phép, vi phạm bản quyền tác giả.
"Nghi ngờ hoạt động đa cấp, cạnh tranh không lành mạnh"
Ông Vũ Văn Du cho biết: Công ty TNHH L&C Hà Nội có dấu hiệu hoạt động kinh doanh đa cấp trái phép, cạnh tranh không lành mạnh, gây ảnh hưởng đến uy tín, sự phát triển của X3Gon và cả người tiêu dùng.
Để làm rõ hơn nội dung trên, ông Du cung cấp cho PV loạt hình ảnh về một người đàn ông tên L.D.B được cho là Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH L&C Hà Nội. Trên lớp trực tuyến Zoom, người này có trao đổi các phần sơ đồ trả thưởng dùng hệ thống chi nhánh, các tầng, cấp bậc, cấp độ.
Theo ông Du, đây là hình thức kinh doanh đa cấp đã được pháp luật quy định rất rõ tại Điều 3, Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp: “1. Kinh doanh theo phương thức đa cấp là hoạt động kinh doanh sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, trong đó, người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới…”.
Cong ty L&C Ha Noi bi to vi pham ban quyen, kinh doanh da cap khong phep?
 Công ty TNHH L&C Hà Nội bị ông Du "tố" có dấu hiệu hoạt động kinh doanh đa cấp trái phép. (Ảnh bạn đọc cung cấp). 

Ông Du cho biết thêm, bà Phùng Thị Chiến (Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH L&C Hà Nội) từng công tác tại Tập đoàn X3Gon. Sau khi bà Chiến nghỉ việc ở X3Gon đã thành lập Công ty TNHH L&C Hà Nội và xảy ra sự việc nêu trên.
“Bà Phùng Thị Chiến đã lôi kéo, dụ dỗ rất nhiều lãnh đạo, nhà phân phối trong Tập đoàn của chúng tôi, làm cho Tập đoàn thiệt hại doanh số ước tính từ 2 tỷ đồng trở lên. Công ty của bà Chiến cạnh tranh kinh doanh không lành mạnh" - ông Du nêu quan điểm.
Đáng chú ý, phần dữ liệu lưu về từ app L&C của công ty bà Chiến giống với tác phẩm mà ông đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp bản quyền tác giả. "Hình thức là khác tên nhưng phương thức lưu dữ liệu về là như nhau" - ông Du nói.
Chủ tịch Tập đoàn X3Gon cho rằng, tác phẩm “chương trình máy tính thưởng tích điểm theo doanh số các gói sản phẩm (hay còn gọi là lũy thừa cấp tiến)” đã được Cục Sở hữu trí tuệ chứng nhận bản quyền tác giả đồng thời là chủ sở hữu cho ông Du, có dấu hiệu bị Công ty TNHH L&C Hà Nội vi phạm bản quyền.
Theo đó, ông Du nghi ngờ Công ty TNHH L&C Hà Nội sao chép trái phép phần mềm giao diện, phần lưu doanh số, các đại lý trong tác phẩm nêu trên nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp này.
Cong ty L&C Ha Noi bi to vi pham ban quyen, kinh doanh da cap khong phep? (bai 1)
Địa chỉ trụ sở của Công ty TNHH L&C Hà Nội.
“Tôi đang làm thủ tục, hồ sơ gửi đến các cơ quan chức năng chuyên môn giám định quyền tác giả, quyền liên quan. Dựa trên cơ sở đánh giá, tôi sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc, xử lý theo đúng quy định của pháp luật” - ông Vũ Văn Du cho hay.
Cong ty L&C Ha Noi bi to vi pham ban quyen, kinh doanh da cap khong phep? (bai 1)-Hinh-2
 Bản quyền tác giả đồng thời là chủ sở hữu tác phẩm lũy thừa cấp tiến của ông Du.
Công ty L&C Hà Nội nói gì?
Ngày 13/7, PV Tri thức và Cuộc sống tìm đến địa chỉ Công ty TNHH L&C Hà Nội tại thị Trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, TP Hà Nội để liên hệ và đặt lịch làm việc nhằm làm rõ các thông tin phản ánh. Thời điểm PV có mặt, công ty khóa trái cửa bên trong. Tiếp đó, PV có gọi điện tới số máy 0985707xxx in trên tấm bảng của công ty và được trao đổi với bà Phùng Thị Chiến - Tổng giám đốc kiêm người đại diện Công ty TNHH L&C Hà Nội.
Qua trao đổi, bà Phùng Thị Chiến phủ nhận cáo buộc công ty sao chép phần mềm giao diện, phần lưu doanh số, các đại lý trong tác phẩm “chương trình máy tính lũy thừa cấp tiến" của Chủ tịch Tập đoàn X3Gon Vũ Văn Du.
Cong ty L&C Ha Noi bi to vi pham ban quyen, kinh doanh da cap khong phep?-Hinh-4
 
Cong ty L&C Ha Noi bi to vi pham ban quyen, kinh doanh da cap khong phep?-Hinh-5
 Một số sản phẩm của Công ty TNHH L&C Hà Nội tại địa chỉ https://lchanoi.com.
Theo lời bà Chiến, mặc dù được thành lập vào tháng 2/2023 nhưng đến tháng 6/2023, Công ty TNHH L&C Hà Nội mới khai trương. Vì vậy, app bán hàng và website của công ty này vẫn đang trong quá trình chỉnh sửa, chưa hoàn thiện thủ tục, giấy phép cũng chưa đầy đủ.
“Tôi không bao giờ sao chép bản quyền của chú ấy (tức ông Du - PV) - bà Chiến nói.
Theo bà Chiến, công ty của bà sử dụng app bán hàng đã được một doanh nghiệp thiết kế, trên đó có hình ảnh các sản phẩm, app này không giống với website của Tập đoàn X3Gon. 
“Bây giờ, tôi đang hoàn thiện chương trình để tích điểm cho khách hàng. Hoàn thiện xong, tôi mới đi đăng ký bản quyền” - bà Chiến trình bày. Tuy nhiên bà Chiến không đưa ra bất kỳ bằng chứng gì.
Trả lời về thông tin công ty có dấu hiệu kinh doanh đa cấp trái phép, cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại cho X3Gon, bà Chiến chỉ thừa nhận: “Tôi có chia sẻ việc mở công ty với một số anh em ở bên đấy (tức Tập đoàn X3Gon - PV). Một số người theo tôi về...”.
Như vậy, qua các thông tin bà Chiến cung cấp có thể thấy app bán hàng và website của Công ty TNHH L&C Hà Nội vẫn chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, giấy phép cũng chưa đầy đủ.
Ngày 18/7, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ông Ngô Đức Minh đã có văn bản số 454/CT-ĐC, phúc đáp văn bản số 190/CV-TTCS của Báo Tri thức và Cuộc sống.
Trong văn bản, Phó Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khẳng định: “Tính đến thời điểm hiện nay, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia chưa cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp cho Công ty TNHH L&C Hà Nội”.
Về phía Tập đoàn X3Gon, ông Vũ Văn Du cũng cho biết đang hoàn thiện hồ sơ liên quan đến vi phạm bản quyền tác giả để gửi đến Cục Sở hữu trí tuệ vào cuộc xem xét, xử lý.
Báo Tri thức và Cuộc sống sẽ tiếp tục thông tin!

Công ty TNHH L&C Hà Nội được thành lập vào ngày 20/2/2023, đăng ký trụ sở tại thị Trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, TP Hà Nội. Ngành nghề đăng ký kinh doanh chính của công ty là bán buôn thực phẩm. Tại thời điểm đăng ký lần đầu, công ty này có vốn điều lệ 10 tỷ đồng, gồm 2 cổ đông: Bà Phùng Thị Chiến (góp 9,5 tỷ đồng) và ông L.V.L. (góp 500 triệu đồng). Bà Phùng Thị Chiến, sinh năm 1978, là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH L&C Hà Nội.
 
Phân tích hồ sơ vụ việc, luật sư Hoàng Tùng - Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa (Đoàn luật sư TP Hà Nội) bày tỏ quan điểm, trước những thông tin Công ty TNHH L&C Hà Nội thành lập chưa được 6 tháng nhưng đã có những dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Nghị định 40/2018/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp quy định rất rõ những hành vi bị cấm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp. Cá nhân, tổ chức thực hiện các hành vi phạm về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp nếu chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại Điều 73 Nghị định 98/2020/NĐ-CP và Điều 3 Nghị 17/2022/NĐ-CP với mức phạt tiền cao nhất lên đến 200 triệu đồng. Doanh nghiệp kinh đa cấp thực hiện một số hành vi vi phạm trên phạm vi từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trở lên thì mức phạt có thể tăng gấp đôi.

Trường hợp đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì tùy vào tính chất, mức độ của hành vi, hành vi lợi dụng kinh doanh theo phương thức đa cấp để chiếm đoạt tài sản của người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự… 

 
Mạnh Hưng