Dân mạng sửng sốt với loại quả lạ lẫm ở Việt Nam

Google News

Thứ quả đặc biệt này đang khiến dân mạng bàn tán xôn xao về nguồn gốc xuất xứ.

Mới đây, mạng xã hội tiktok xuất hiện đoạn clip giới thiệu về một loại quả lạ ở Việt Nam, trông vẻ ngoài rất đẹp mắt nhưng hầu hết mọi người đều không biết đến. Có thể thấy đây là một loại quả tròn, có màu cam đỏ, bên trong ruột màu trắng.

Nhìn qua nhiều người không biết tên của loại trái cây này

Thực chất, đây là trái đào hồng nhung, một thứ quả đặc sản ở miền Tây Nam Bộ, trong đó được trồng nhiều nhất tại chùa Bốn Mặt, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Đào hồng nhung có vẻ bề ngoài giống trái đào, nhưng màu sắc giống trái hồng, điểm lạ là vỏ ngoài lại phủ lớp lông mịn như nhung.

Dan mang sung sot voi loai qua la lam o Viet Nam

Trái đào hồng nhung là một đặc sản của miền Tây Nam Bộ

Được biết, cây đào hồng nhung có nguồn gốc từ gốc ở Philippines, còn có tên gọi là dị sắc thị, mao thị, thị lông, táo nhung. Loại cây này không biết du nhập vào Việt Nam từ khi nào, được người dân Sóc Trăng trồng nhiều ở chùa, ở trước sân vườn để làm cảnh, làm bóng mát. Khoảng tháng 10 - 11 âm lịch, quả đào hồng nhung chín đỏ rực trên cành, mỗi cành 3-4 quả ai đến tham quan cũng tấm tắc khen.

Dan mang sung sot voi loai qua la lam o Viet Nam-Hinh-2

Trái đào này có lớp lông mịn như nhung bên ngoài, trông rất bắt mắt

Quả lạ này ăn có vị ngọt, thịt mềm dẻo, mùi rất thơm, đứng xa cả mét cũng thoảng thoảng mùi thơm đặc trưng. Tuy nhiên, vì có lớp lông ở ngoài nên mọi người thường chờ quả đào chín kỹ, chà sạch lớp lông, sau đó gọt vỏ thì mới ăn được. Với người dân địa phương, đào hồng nhung dầm đá đường là món giải khát "ngon hết sẩy" trong những ngày nắng nóng.

Dan mang sung sot voi loai qua la lam o Viet Nam-Hinh-3

Ruột của trái đào màu trắng, hạt giống như hạt của quả vú sữa

Một người dân sống ở cạnh chùa Bốn Mặt cho biết mấy năm trước loại quả này ít người ăn, chủ yếu để ngắm cho vui mắt, nhưng giờ đây nó được mang bán ở 2 bên đường và ở các chợ truyền thống, nhiều người mua về ăn thử vì tò mò mùi vị của thứ quả lạ.

Dan mang sung sot voi loai qua la lam o Viet Nam-Hinh-4

Ngoài ra, vì đây là quả có màu sắc đẹp mắt, lại có mùi thơm nên nhiều người còn sử dụng để thờ cúng, trưng trên bàn thờ hay trên mâm ngủ quả…

Theo Chi Nguyễn / Dân Việt