"Đàn ông và phụ nữ cần những mối quan hệ khác nhau để thành công"

Google News

Theo kết quả một khảo sát đăng trên Harvard Business Review, nam giới thành công thường là trung tâm của các mối quan hệ, còn nữ giới cần quen biết những phụ nữ quyền lực.

Ngay từ thời sinh viên, các mối quan hệ đã có ảnh hưởng lớn đến công việc sau khi tốt nghiệp. Có nhiều mối quan hệ rộng cho phép sinh viên dễ tiếp cận hơn với các thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp.
Bắt đầu làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, việc có mạng lưới quan hệ rộng lại càng cần thiết. Và một sự thật là từ xưa đến nay, đàn ông thường được nhắm đến cho vị trí lãnh đạo nhiều hơn so với phụ nữ.
Điều này dẫn đến một câu hỏi: Thành công của phụ nữ và đàn ông được quyết định bởi các mối quan hệ khác nhau?
Đàn ông muốn làm trung tâm, phụ nữ quan hệ người quyền lực
Một nghiên cứu gần đây của Đại học Notre Dame, Mỹ, đã xác định những dạng quan hệ giúp một người có thể trở thành lãnh đạo.
Nhóm tác giả nghiên cứu 4,5 triệu email ẩn danh của 728 sinh viên đã tốt nghiệp tại các đại học hàng đầu của Mỹ (74.5% nam giới, 25.5% nữ giới) trong hai năm 2016-2017 . Từ đó, họ phân tích mức độ thành công trong sự nghiệp qua chức vụ và mức lương của mỗi người.
Với đàn ông, họ không quá quan trọng số lượng mối quan hệ của bản thân mà chú trọng việc trở thành trung tâm trong mạng lưới quan hệ hoặc quen biết với những ai có quan hệ rộng.
Phụ nữ cũng có lợi thế khi tìm việc nếu họ làm điều tương tự nam giới từ thời sinh viên. Tuy nhiên, để đạt được vị trí và thu nhập cao, nữ giới cần quan hệ thân thiết với những phụ nữ quyền lực.
Nam giới và nữ giới xây dựng những vòng tròn quan hệ khác nhau cho sự nghiệp. Ảnh minh họa: Getty. 
Khác biệt đến từ đâu?
Việc trở thành trung tâm của một nhóm quan hệ đều có lợi cho cả nam và nữ. Tuy nhiên, phụ nữ thường gặp nhiều khó khăn hơn với văn hoá doanh nghiệp so với đàn ông.
Khi một phụ nữ càng thân thiết với các nữ lãnh đạo doanh nghiệp, họ càng dễ có được những thông tin giúp ích cho sự nghiệp của mình tại công ty. Đó có thể là chuyện công ty đối xử khác nhau với nhân viên nam và nữ ra sao hay câu trả lời phù hợp cho những câu hỏi thiếu tế nhị ở công sở như “Bao giờ lấy chồng?”.
Những vấn đề như định kiến và phân biệt đối xử trong dài hạn có thể ngăn cản nữ giới thăng tiến hay thậm chí loại họ ra khỏi cuộc đua lựa chọn nhân sự. Vì vậy, điều quan trọng là cần phải tận dụng các mối quan hệ hiện tại để có những bước tiến vững chắc trong tương lai.
Ngoài ra, phụ nữ có thể tìm kiếm thêm cơ hội bằng cách vừa tận dụng các mối quan hệ của mình vừa giúp đỡ đồng nghiệp và hậu bối tại công ty để trở thành một mắt xích trong mạng lưới của người khác.
Khác biệt về sự thành công trong sự nghiệp giữa một phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn và quan hệ thân thiết với vài ba nữ lãnh đạo có thể lên tới hơn 2,5 lần so với người thiếu những thứ này.
Một điểm đặc biệt là có mạng lưới quan hệ giống nam giới chỉ mang lại mức lương và quyền hạn thấp cho phái nữ.
Còn với đàn ông, nếu có thể đóng vai trò trung tâm trong mạng lưới quan hệ của mình khi là sinh viên, họ có khả năng tìm được việc làm rất tốt. Thu nhập và quyền hạn tại công ty của những người này hơn bạn bè cùng trang lứa có ít tầm ảnh hưởng khoảng 1,5 lần.
Đàn ông khác phụ nữ ở việc không phải đối mặt với trở ngại về văn hoá doanh nghiệp hay giới tính. Đây là lý do họ không cần các mối quan hệ đặt nặng vấn đề nam nữ. Giới tính của những người trong “vòng tròn quyền lực” của nam giới không liên quan đến sự nghiệp của họ.
Quan hệ thông minh hơn thay vì nhiều hơn
Harvard Business Review đưa ra lời khuyên bạn nên chú trọng chất lượng hơn số lượng mối quan hệ. Có thể bạn quen rất nhiều người, nhưng điều quan trọng đó là cần biết họ là ai. Việc kết nối với những người có quan hệ rộng là một cách hữu ích.
Tiếp theo, hãy tận dụng những cơ hội tình cờ. Càng tiếp xúc với những người giống mình, bạn càng khó đa dạng bản thân và các mối quan hệ. Trong khi đó, mục tiêu của nhiều người là ngược lại: mở rộng mối quan hệ, quen biết những người mới mẻ và khác biệt. Vì vậy, hãy trân trọng những dịp tình cờ tiếp xúc với mọi người.
Cuối cùng, cần cẩn thận với "vòng tròn quyền lực" của mình. Nếu trong số những người bạn quen biết, có nhiều người giống nhau và những người quen của họ cũng như nhau, bạn sẽ khó tìm thêm cơ hội dù cảm thấy ở trong một mối liên hệ gắn kết chặt chẽ.
Theo Trà Giang/Zing