Đất ao thành nhà xưởng trái phép ở xã Bắc Hồng: Còn "phát lộ” nhiều công trình vi phạm TTXD?

Google News

Không chỉ có nhà xưởng xây trái phép trên đất ao, mà tại xã Bắc Hồng còn xuất hiện tình trạng nền đất ruộng bị “xẻ thịt” thành nhà hàng cà phê và bể bơi.

Trong bài phản ánh trước, Báo Tri thức và Cuộc sống đã thông tin về sự việc "hô biến" đất ao thành nhà xưởng trái phép ở làng Bến Trung (xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, TP.Hà Nội) nhưng không bị chính quyền địa phương kịp thời cưỡng chế, tháo dỡ.
Đặc biệt, liên quan đến việc không xử lý sai phạm trong việc sử dụng đất trái quy định, bao che các sai phạm trong xây dựng công trình trên địa bàn xã Bắc Hồng, luật sư Lê Giang Nam - Văn phòng luật sư An Việt (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) đã làm đơn tố cáo ông Nguyễn Văn Tô - Chủ tịch UBND xã Bắc Hồng.
Trước thông tin này, ngày 30/6/2022, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh là ông Nguyễn Anh Dũng có thông báo, cho biết Chủ tịch UBND huyện Đông Anh đã thụ lý đơn tố cáo của ông Lê Giang Nam. Thời hạn giải quyết tố cáo là 30 ngày.
Dat ao thanh nha xuong trai phep o xa Bac Hong: Con
 Hình ảnh công trình trái phép xây dựng trên khu đất ao cổng Gò tại làng Bến Trung, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội của hộ ông Trương Trọng Đinh.
Chưa biết phía huyện Đông Anh vào cuộc, xử lý đơn tố cáo của ông Nam ra sao. Tuy nhiên, mới đây nhất phóng viên tiếp tục nhận được thông tin phản ánh của người dân rằng, không chỉ tại làng Bến Trung, mà tại khu vực Xứ Đồng Trại Lãm của làng Mỹ Nội (đường liên xã Bắc Hồng, thuộc xã Bắc Hồng), tình trạng nền đất ruộng bị “xẻ thịt” thành nhà hàng cà phê và bể bơi cũng diễn ra rầm rộ.
Theo đó, tại khu vực trên có một nhà hàng cà phê đề biển hiệu “The Garden Coffee” và 1 khu nhà, bể bơi “5 sao” xây dựng kiên cố, hoành tráng.
Dat ao thanh nha xuong trai phep o xa Bac Hong: Con
 Quán “The Garden Coffee” bị phản ánh xây dựng trên nền đất nông nghiệp tại xã Bắc Hồng. 
Theo người dân, các công trình trên xây dựng hoàn toàn trên nền đất ruộng, thuộc sở hữu của các hộ gia đình ông T., ông V. Đáng chú ý, việc các hộ gia đình này sử dụng sai mục đích đất, thu lợi đã diễn ra trong thời gian dài, nhưng chính quyền sở tại cũng không có biện pháp ngăn chặn kịp thời và xử lý dứt điểm sai phạm.
Ngoài ra, dọc tuyến đường Bắc Hồng - Nguyên Khuê cũng xuất hiện nhan nhản các công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, sai phạm về đất đai. Một số khu nhà xưởng, dù đã hết hạn thuê đất nhưng UBND xã Bắc Hồng không thu hồi lại được đất.
Dat ao thanh nha xuong trai phep o xa Bac Hong: Con
 Khu đất xây dựng bể bơi "5 sao" bị phản ánh sử dụng sai mục đích đất.
Hiện dư luận đang đặt nhiều nghi vấn rằng: Có ai đó “chống lưng” cho những vi phạm trật tự xây dựng, sai phạm trong lĩnh vực đất đai tại xã Bắc Hồng? Có hay không việc đi “cửa sau” để được xây dựng trái phép các công trình? Chủ tịch UBND xã Bắc Hồng có buông lỏng quản lý Nhà nước về lĩnh vực đất đai trên địa bàn?
Dư luận cũng đang mong chờ sự vào cuộc quyết liệt, công minh, công khai trước những vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, đất đai trên địa bàn xã Bắc Hồng từ phía Chủ tịch UBND huyện Đông Anh.
Công trình nhà xưởng trái phép trên khu đất ao cổng Gò của hộ ông Trương Trọng Đinh (làng Bến Trung, xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh), hiện công trình này đã xây hoàn thiện phần tường gạch xây cao trên 1m ở 2 mặt; lắp đặt hệ thống khung cột, dầm, kèo bằng thép chắc chắn; bắn tôn một vài vị trí xung quanh.
Thời điểm phóng viên ghi nhận sáng 29/6/2022, xung quanh công trình trái phép không còn dấu hiệu của việc thi công.
khu vực nói trên còn “mọc” hàng loạt nhà xưởng sản xuất kinh doanh khác nhau, có dấu hiệu sử dụng sai mục đích đất. Điển hình là nhà xưởng có diện tích cũng lên đến hàng trăm mét vuông, chuyên làm nhôm cửa, bên trong nhiều công nhân hoạt động nhộn nhịp nằm ngay cạnh công trình vi phạm của hộ ông Đinh. Bên ngoài, nhà xưởng này đề tấm biển có chữ: “An Phú Aluminum gia công uống vòm”.
Cách không xa, là hai nhà xưởng đã được xây dựng bằng tôn chắc chắn nằm đối diện nhau...
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang