Điểm danh những đại gia Việt “ngã ngựa” năm 2023

Google News

Trong năm 2023, nhiều đại gia Việt bị khởi tố và đưa ra xét xử vì liên quan đến những sai phạm nghiệm khiến dư luận xôn xao.

Trần Quí Thanh
Ngày 10/4/2023, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam ông Trần Quí Thanh và con gái để điều tra hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Việc khởi tố cha con ông Trần Quí Thanh sau khi có nhiều đơn tố cáo và được Bộ Công an giao Cơ quan cảnh sát điều tra (C01) thụ lý từ ba năm trước, liên quan nhiều bất động sản có giá trị tại TP HCM và Đồng Nai.
Diem danh nhung dai gia Viet “nga ngua” nam 2023
Ông Trần Quí Thanh. Ảnh: Internet 
Ngày 24/11/2023, ông Trần Quí Thanh và hai con gái (Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đề nghị truy tố về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
Nhà chức trách cáo buộc lợi dụng quy định về cho vay, hợp đồng chuyển nhượng, ông Trần Quí Thanh cùng hai con gái và một số người đã cho vay lấy lãi "dưới mức cấu thành tội phạm về cho vay lãi nặng".
Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 1/2019 đến 11/2020, Bộ Công an cho rằng ông Thanh và hai con gái bị cáo buộc cho vay tiền rồi chiếm đoạt nhiều thửa đất, tổng giá trị 767 tỷ đồng.
Bắt đại gia Nguyễn Cao Trí
Ngày 15/1/2023, cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam đại gia Nguyễn Cao Trí (SN 1970) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, theo khoản 4 Điều 175 Bộ luật hình sự.
Ông Nguyễn Cao Trí là một doanh nhân hàng đầu trong ngành công nghiệp thực phẩm và dịch vụ ăn uống (F&B), sở hữu chuỗi nhà hàng Capella đình đám và loạt bất động sản khủng.
Diem danh nhung dai gia Viet “nga ngua” nam 2023-Hinh-2
Đại gia Nguyễn Cao Trí. Ảnh: Internet 
Theo báo cáo của cơ quan CSĐT, trong quá trình mở rộng điều tra vụ án Công ty An Đông (Vạn Thịnh Phát), cơ quan CSĐT phát hiện bà Trương Mỹ Lan có quan hệ làm ăn, đầu tư với ông Nguyễn Cao Trí và bà Trương Mỹ Lan đã chuyển cho ông Nguyễn Cao Trí hơn 40 triệu USD để mua bán dự án, kinh doanh. Khi bà Trương Mỹ Lan bị bắt, ông Nguyễn Cao Trí nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền trên.
Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Cao Trí đã nhận tội và sẽ phải nộp lại số tiền đã chiếm đoạt. Cơ quan điều tra đã kê biên, phong tỏa tài sản của Trí để đảm bảo thu hồi tài sản trong vụ án.
Đại gia Đinh Trường Chinh bị khởi tố
Ngày 27/10/2024, ông Đinh Trường Chinh, cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - quảng cáo - xây dựng - địa ốc Việt Hân, bị khởi tố do sai phạm liên quan thâu tóm đất vàng tại TP HCM.
Căn cứ kết quả điều tra và tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan chức năng xác định, Đinh Trường Chinh đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc quản lý, sử dụng khu "đất vàng" tại số 33 Nguyễn Du và 34-36-42 Chu Mạnh Trinh (phường Bến Nghé, quận 1), gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước.
Diem danh nhung dai gia Viet “nga ngua” nam 2023-Hinh-3
Ông Đinh Trường Chinh. Ảnh: HDTC 
Trước khi bị khởi tố, đại gia Đinh Trường Chinh được biết đến là người thành lập, Chủ tịch HĐQT của Công ty Việt Hân trong khoảng 10 năm (2006-2016). Công ty này cùng với các đối tác triển khai nhiều dự án quy mô vốn lớn tại TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phú Thọ, Hà Nội...
Ngoài ra, ông Đinh Trường Chinh còn là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) - một doanh nghiệp Nhà nước được cổ phần hóa vào năm 2016.
Hoàng Minh (tổng hợp)