Điện thoại di động không có bức xạ trong khi ngủ bao xa?

Google News

Chắc hẳn bạn đã nghe hoặc suy nghĩ về những ý kiến này: "Khi ngủ không thể để điện thoại di động bên cạnh gối, nếu không sẽ phát ra bức xạ." "Vừa sạc điện thoại vừa sạc càng nhiều bức xạ"

"Điện thoại bắt sóng càng kém bức xạ càng lớn" "Phụ nữ mang thai không được nghịch điện thoại sẽ có bức xạ"...

Bức xạ điện thoại di động thực sự rất khủng khiếp? Hôm nay chúng ta hãy phân tích nó.

Bức xạ là gì?

Dien thoai di dong khong co buc xa trong khi ngu bao xa?

 

Nói một cách thẳng thắn, bức xạ là sự truyền năng lượng, thường có thể được chia thành bức xạ ion hóa và bức xạ không ion hóa. Bức xạ ion hóa có nghĩa là năng lượng bức xạ đủ cao để ion hóa các nguyên tử, chẳng hạn như bức xạ hạt nhân, kiểm tra CT,… Đây là những chất dễ gây hại cho cơ thể như gây ung thư tế bào, vô sinh hoặc gây chết, dị dạng thai nhi.

Bức xạ không ion hóa có năng lượng thấp và không thể ion hóa các nguyên tử nên ít gây hại cho cơ thể con người, bao gồm cả vi sóng và sóng vô tuyến.

Về tác hại của bức xạ ion hóa, có thể hiểu như sau: Các tế bào của cơ thể chúng ta suy cho cùng đều được cấu tạo từ các nguyên tử. Nếu năng lượng của bức xạ quá cao, các electron trong nguyên tử bị tấn công, khiến chúng rời khỏi nguyên tử mà chúng thuộc về và làm cho nguyên tử tích điện dương. Cấu trúc của vật liệu sẽ thay đổi, có thể gây ung thư, vì vậy loại bức xạ này rất có hại cho cơ thể con người.

Dien thoai di dong khong co buc xa trong khi ngu bao xa?-Hinh-2

 

Thông thường hầu hết mọi người nói về sự đổi màu "bức xạ", chủ yếu là do bức xạ ion hóa. Tuy nhiên, bức xạ điện thoại di động là bức xạ không ion hóa và nguyên tắc của nó là:

Khi chúng ta sử dụng điện thoại di động để thực hiện cuộc gọi, điện thoại di động sẽ truyền sóng vô tuyến đến trạm gốc gần nhất, sau đó trạm gốc sẽ truyền sóng vô tuyến nhận được đến tổng đài, cuối cùng cuộc gọi tổng đài sẽ được chuyển đến một cơ sở khác trạm hoặc mạng cố định để thực hiện cuộc gọi. Các sóng vô tuyến được gửi đến trạm gốc ít nhiều sẽ được cơ thể chúng ta hấp thụ và tạo thành bức xạ điện thoại di động.

Tuy nhiên, so với tần số bức xạ ion hóa như tia X, tần số bức xạ của điện thoại di động là rất thấp. Vì vậy, không cần phải hoảng sợ về bức xạ điện thoại di động.

Bức xạ điện thoại di động có thể gây ung thư?

Vì không có bằng chứng trực tiếp nên đây vẫn là một vấn đề gây tranh cãi trong giới học thuật. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế thuộc Tổ chức Y tế Thế giới đã phân loại "sóng điện từ tần số vô tuyến" bao gồm cả bức xạ điện thoại di động là chất gây ung thư loại 2B.

Dien thoai di dong khong co buc xa trong khi ngu bao xa?-Hinh-3

 

Các chất gây ung thư loại 2B đề cập đến "có thể gây ung thư cho người. Các chất gây ung thư như vậy có bằng chứng hạn chế về khả năng gây ung thư cho người và không đủ bằng chứng về khả năng gây ung thư ở động vật thí nghiệm hoặc không đủ bằng chứng về khả năng gây ung thư ở người và đủ bằng chứng về khả năng gây ung thư ở động vật thí nghiệm."

Nói một cách đơn giản: Có thể có mối quan hệ nhân quả giữa bức xạ điện thoại di động và khả năng sinh ung thư, nhưng chưa đủ bằng chứng. Cũng thuộc loại chất gây ung thư loại 2B là muội than, xăng, nhựa đường, chiết xuất bạch quả,…

Vừa sạc vừa chơi điện thoại, bức xạ có nhiều hơn?

Cũng có câu nói: mức pin của điện thoại di động càng thấp thì bức xạ càng lớn. Điện thoại di động phát tín hiệu sóng điện từ đến trạm cơ sở liên lạc di động gần nhất cho dù đó là cuộc gọi hay ở chế độ chờ. Cường độ của sóng điện từ do điện thoại di động phát ra (sức mạnh truyền tải) không có mối quan hệ trực tiếp với sức mạnh của điện thoại di động.

Vì không có mối liên hệ trực tiếp nào giữa nguồn điện và bức xạ, nên lập luận "dùng điện thoại di động khi đang sạc thì bức xạ là cực lớn" cũng không có cơ sở. Tuy nhiên, pin của một số điện thoại di động có thể nóng lên, khiến nhiệt độ quá cao và nguy hiểm. Không nên sử dụng điện thoại di động trong khi sạc.

Dien thoai di dong khong co buc xa trong khi ngu bao xa?-Hinh-4

 

Tín hiệu điện thoại di động càng tệ thì bức xạ càng lớn?

Có một cơ sở nhất định cho việc này. Tín hiệu hiển thị trên điện thoại di động không phải là cường độ của tín hiệu do điện thoại di động gửi đi mà là cường độ của tín hiệu mà điện thoại di động nhận được từ trạm gốc.

Nếu tín hiệu điện thoại di động rất kém, điều đó có nghĩa là tín hiệu trạm gốc đã rất yếu khi đến cuối điện thoại di động. Sau đó, điện thoại di động sẽ tăng công suất tín hiệu do trạm gốc gửi để trạm gốc có thể "nghe" và tăng bức xạ.

Thường xuyên di chuyển khi trả lời điện thoại cũng là một nguyên tắc tương tự. Nhưng đừng quá lo lắng, bản thân công suất của điện thoại di động sẽ có giới hạn trên và bức xạ ở đây sẽ chỉ trở nên tương đối lớn.

Dien thoai di dong khong co buc xa trong khi ngu bao xa?-Hinh-5

 

Bà bầu có được phép sử dụng điện thoại?

Mặc dù bản thân bức xạ điện thoại di động không phải là khủng khiếp, nhưng có một khoảng thời gian “nhạy cảm với bức xạ” trong thời kỳ mang thai của các bà mẹ tương lai. Khoảng thời gian này là ba tháng đầu tiên trước khi người mẹ mang thai em bé.

Nếu mẹ bầu sử dụng điện thoại di động trong thời gian dài trong 3 tháng này sẽ dễ gây hại cho sự phát triển của thai nhi. Do đó, trong 3 tháng này, các bà mẹ tương lai phải kiểm soát nhiều hơn thời gian sử dụng điện thoại di động của mình.

Điện thoại di động sẽ không bức xạ bao xa?

Mặc dù không có dữ liệu xác thực nào cho biết điện thoại di động cách đầu bao xa, nhưng bức xạ của điện thoại di động giảm dần theo khoảng cách. Theo nghiên cứu, khi khoảng cách là 50 cm, ảnh hưởng của bức xạ là nhỏ nhất.

Dien thoai di dong khong co buc xa trong khi ngu bao xa?-Hinh-6

 

Tuy nhiên, có nhiều người cho rằng, khoảng cách đó là 1,5m. Trong mọi trường hợp, ít nhất 1,5 mét có thể đảm bảo rằng bạn không thể chạm tới điện thoại di động trong khi nghỉ ngơi và bạn có thể ngủ yên giấc.

Cuối cùng, mặc dù bức xạ điện thoại di động là bức xạ không ion hóa, hãy cẩn thận không nhìn thẳng vào điện thoại di động. Sự tích lũy thời gian có thể làm tăng tác động của bức xạ lên cơ thể con người.

Ngoài ra, nhìn xuống điện thoại di động trong thời gian dài sẽ làm tổn thương cột sống cổ, nằm nghịch điện thoại di động sẽ làm tổn thương cột sống thắt lưng, sử dụng điện thoại di động quá nhiều cũng sẽ làm tổn thương mắt. Những hiểm họa này còn nghiêm trọng hơn cả bức xạ của điện thoại di động.

Theo Dương Huyền/Thuơng Hiệu và Pháp Luật