Doanh nghiệp của đại gia điếu cày bị tố “quỵt” quỹ bảo trì

Google News

Bộ Xây dựng đã chuyển đơn kiến nghị của Ban quản trị tòa nhà chung cư CT4 Xa La (quận Hà Đông) tố Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên “om” quỹ bảo trì đến UBND TP Hà Nội.

Thông tin trên báo Tuổi Trẻ, Bộ Xây dựng cho biết, cơ quan này nhận được đơn kiến nghị ghi ngày 6/4 của Ban quản trị toà nhà chung cư CT4 Xa La (phường Phúc La, quận Hà Đông) phản ánh Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (thuộc Tập đoàn Mường Thanh) - chủ đầu tư tòa nhà chung cư CT4 Xa La không chuyển giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung cho ban quản trị tòa nhà.
Cùng đó, chủ đầu tư đã tự ý chi tiêu quỹ bảo trì phần sở hữu chung không đúng quy định, không nộp kinh phí bảo trì phần diện tích chủ đầu tư sở hữu. Do vậy, Ban quản trị tòa nhà chung cư CT4 Xa La kiến nghị UBND TP Hà Nội thanh tra và làm rõ các dấu hiệu sai phạm của chủ đầu tư.
Doanh nghiep cua dai gia dieu cay bi to “quyt” quy bao tri
Khu chung cư CT4 Xa La, quận Hà Đông, TP Hà Nội (ảnh: Internet). 
Cũng theo Bộ Xây dựng, sau khi xem xét nội dung đơn kiến nghị, căn cứ thông tư số 05 năm 2021 của Thanh tra Chính phủ quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và quy định của pháp luật, Bộ Xây dựng chuyển đơn của Ban quản trị tòa nhà chung cư CT4 Xa La đến UBND TP Hà Nội để xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật và thông báo kết quả giải quyết đến Bộ Xây dựng.
Theo phản ánh của người dân sống tại chung cư CT4 Xa La, dự án được chủ đầu tư bàn giao cho cư dân từ năm 2012 nhưng đến nay quỹ bảo trì chưa được công khai, cư dân không biết số tiền này được quản lý và sử dụng như thế nào. Thực trạng này dẫn đến công tác bảo trì sửa chữa tòa nhà không được đảm bảo, dẫn đến tình trạng xuống cấp về hạ tầng kỹ thuật: hệ thống chiếu sáng hành lang các tầng cũng như ở cầu thang bộ không đảm bảo; các cửa thoát hiểm hỏng không sửa chữa; các cửa xả rác ở các tầng cũng hỏng...
Liên quan tới Tập đoàn Mường Thanh, cuối tháng 4/2023, Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã ban hành cáo trạng truy tố ông Lê Thanh Thản (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh) ra TAND TP Hà Nội để xét xử về tội lừa dối khách hàng.
Đây là diễn biến mới nhất vụ án lừa dối khách hàng, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại dự án CT6 Kiến Hưng, phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, TP Hà Nội liên quan đến ông Lê Thanh Thản, hay còn được gọi với tên “đại gia điếu cày”. Tại dự án này, ông Thản đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trước đó, ông Thản cũng bị khởi tố vào tháng 7/2019 và gây xôn xao dư luận. Sau khi khởi tố, cơ quan cảnh sát điều tra đã nhiều lần ra kết luận đề nghị truy tố ông Thản nhưng đều bị viện kiểm sát trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.
Trong một diễn biến khác, liên quan đến quỹ bảo trì, tại buổi họp báo quý 1/2023 vừa qua của Bộ Xây dựng, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin, Thanh tra Bộ Xây dựng đã lập biên bản xử phạt 12 chủ đầu tư sai phạm trong sử dụng phí bảo trì nhà chung cư, với tổng số tiền phạt 13,3 tỷ đồng.
Cũng theo đại diện lãnh đạo Thanh tra Bộ Xây dựng, sau khi tiến hành lập biên bản xử phạt đối với những sai phạm, đơn vị cũng yêu cầu các chủ đầu tư phải thực hiện một số công việc như: Khi đủ điều kiện theo quy định thì phải tổ chức hoặc đề nghị UBND cấp xã tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu; thống nhất với ban quản trị về phần diện tích, thiết bị thuộc sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở để bàn giao quỹ bảo trì chung cư; bàn giao đầy đủ hồ sơ nhà chung cư cho ban quản trị...

Liên Hà Thái (tổng hợp)