DRH Holding tham vọng tăng sở hữu KSB, dự kiến thu lãi nhờ dự án D’vela

Google News

(Kiến Thức) - Nguồn thu năm 2020 của DRH đến từ việc hoàn tất bàn giao Dự án D’vela. Bên cạnh đó là việc hoàn thành các thủ tục pháp lý, đẩy mạnh tiến độ thi công, tiến tới bàn giao một phần Dự án Aurora.

Chiều 25/6, CTCP DRH Holdings (HoSE: DRH) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2020.

Mở đầu Đại hội, Chủ tịch HĐQT Phan Tấn Đạt cho biết, năm 2019 DRH đạt trên 370 tỷ đồng tổng doanh thu và gần 55 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tương ứng chỉ thực hiện được 27% và 37% kế hoạch. Với kết quả trên, HĐQT DRH trình phương án không chia cổ tức 2019 cho cổ đông.

Việc không đạt được kế hoạch trong năm trước là do những trở ngại về mặt pháp lý khiến hai Dự án Symbio Garden và Khu chung cư cao tầng Aurora khó tiếp cận được các nguồn vốn và chưa thể bàn giao đúng tiến độ.

Trong năm vừa qua, DRH đã bàn giao Căn hộ Boutique D-vela cho khách hàng và duy trì đầu tư ở lĩnh vực đầu tư tài chính.

Ông Đạt cho biết trong điều kiện thuận lợi về các thủ tục pháp lý, Công ty dự kiến hoàn thành cả 2 dự án này trong năm 2020.

DRH Holding tham vong tang so huu KSB, du kien thu lai nho du an D’vela
 ĐHĐCĐ thường niên 2020 của DRH chiều 25/6.

Theo nhận định của DRH, năm 2020, các địa phương tiếp tục rà soát dự án bất động sản nên cấp phép dự án mới sẽ bị hạn chế.

Ngoài ra, ảnh hưởng từ COVID-19 dẫn đến tình hình thị trường nhiều diễn biến phức tạp, rào cản pháp lý, các chính sách siết chặt và kiểm soát tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản sẽ gây cản trở cho việc tiếp cận và huy động nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng.

Về kế hoạch năm nay, DRH đặt mục tiêu tổng doanh thu đạt 275 tỷ đồng, giảm 26% nhưng lợi nhuận trước thuế đạt 75 tỷ đồng, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2019.

Nguồn thu năm 2020 của Công ty đến từ việc hoàn tất bàn giao Dự án D’vela. Bên cạnh đó là việc hoàn thành các thủ tục pháp lý, đẩy mạnh tiến độ thi công, tiến tới bàn giao một phần Dự án Aurora.

Dự án Chung cư D’Vela đã mở bán thành công vào tháng 11 - 12 của năm ngoái, qua đó một phần doanh thu đã được hoạch toán trong năm qua, và một phần doanh thu sẽ tiếp tục được hoạch toán trong năm 2020.

Làm rõ hơn về kế hoạch này, ông Phan Tấn Đạt chia sẻ hiện tại kế hoạch chưa bao gồm hợp nhất KSB (do chưa có kế hoạch chi tiết về việc tăng tỷ lệ sở hữu) và các dự án mới phát sinh. Kế hoạch này được xây dựng cách đây 2 tháng, về cơ bản hiện nay đã có phần lợi nhuận này.

Xem xét đầu tư vào bất động sản

Nói thêm về kế hoạch năm 2020, ông Đạt cho biết năm nay kết thúc nhiệm kỳ HĐQT cũ, Công ty có kế hoạch tái cấu trúc các mảng kinh doanh và phát triển theo mô hình holding.

Cụ thể, DRH sẽ tìm tập trung vào một số lĩnh vực cốt lõi, tìm kiếm quỹ đất mới hoặc mua cổ phần. Bên cạnh đó, Công ty sẽ xem xét hợp tác liên doanh, liên kết với một số đối tác có quỹ đất sẵn.

Đối với CTCP Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (HoSE: KSB), Công ty cũng có kế hoạch tăng tỷ lệ sở hữu tại đơn vị này, qua đó đầu tư vào lĩnh vực vật liệu xây dựng nói chung.

Hiện DRH đang rà soát lại pháp lý để xin giấy phép nâng lên tỷ lệ 51% mà không cần chào mua công khai, nếu thuận lợi DRH sẽ tiến hành nâng tỷ lệ sở hữu tại KSB trong năm 2020.

Kế đến, DRH cũng đang nhắm đến phát triển bất động sản khu công nghiệp nhằm đón đầu làm sóng dịch chuyển đầu tư.

Trả lời câu hỏi về vấn đề đầu tư vào mảng gì trong ngành bất động sản khu công nghiệp, ông Phan Tấn Đạt nói bất động sản khu công nghiệp đang là xu hướng, DRH có tìm hiểu dự án và một số doanh nghiệp kinh doanh ở lĩnh vực này, tuy nhiên chưa có quyết định cụ thể. DRH phải lựa chọn phù hợp với cấu trúc vốn của Công ty.

Chia sẻ về dự án Hồ Sông Mây, ông Đạt cho biết từ năm ngoái DRH đã hợp tác với đơn vị khác có quỹ đất để làm dự án khu dân cư quy mô 20 ha theo tỷ lệ 7:3, đối tác góp đất và DRH góp vốn.

Do vướng mắc về pháp lý nên 2 bên đang phối hợp tháo gỡ. Nếu tình hình vẫn chậm và không khả quan, DRH sẽ xem xét chuyển nhượng lại cho đối tác. Hiện DRH chỉ mới đầu tư vào dự án này 25 tỷ đồng.

Anh Nhi