Dự án 17 Lý Nam Đế thi công làm nứt nhà dân: Tham mưu cho quận xử phạt

Google News

(Kiến Thức) - Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàn Kiếm cho biết, đội đã tham mưu cho quận ban hành quyết định xử phạt hành chính công trình này dự án 17 Lý Nam Đế thi công làm rạn nứt, sụt lún nhà dân.

Liên quan việc dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc điện ảnh Quân đội nhân dân thi công làm rạn nứt, sụt lún nhà dân ở dãy nhà số 16 Phùng Hưng (Hà Nội), trao đổi với PV Kiến Thức ông Vũ Tuấn Trung - Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Hoàn Kiếm cho biết có tiếp nhận được thông tin này từ phía Tổ quản lý trật tự xây dựng đô thị phường Hàng Mã.
“Với công trình 17 Lý Nam Đế, ngoài việc gây ô nhiễm môi trường, rạn nứt nhà dân, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị đã tham mưu cho quận ban hành quyết định xử phạt hành chính công trình này”, ông Vũ Tuấn Trung nói.
Ông Trung thông tin thêm, nội dung liên quan đến dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc điện ảnh Quân đội nhân dân là trước đó công trình còn sử dụng cần cẩu không đầy đủ giấy tờ theo quy định.
Du an 17 Ly Nam De thi cong lam nut nha dan: Tham muu cho quan xu phat
Dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc điện ảnh Quân đội nhân dân do Tổng Cục chính trị làm chủ đầu tư, nhà thầu là Tổng Công ty Duyên Hải - CTCP.  
Trước đó, Kiến Thức phản ánh về việc dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc điện ảnh Quân đội nhân dân tọa lạc tại số 17 Lý Nam Đế do Tổng Cục chính trị làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, trong quá trình dự án thi công đã làm rạn nứt, sụt lún nhà cửa của một số người dân ở dãy nhà số 16 Phùng Hưng (phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm). Đến nay các vết rạn nứt tiếp tục chạy dài và lan rộng ra xung quanh, tiềm ẩn mối nguy hiểm trực chờ người dân nơi đây.
Du an 17 Ly Nam De thi cong lam nut nha dan: Tham muu cho quan xu phat-Hinh-2
 Những vết rạn nứt chạy dài trên tường và nền nhà của người dân ở dãy nhà số 16 Phùng Hưng do ảnh hưởng bởi dự án đầu tư xây dựng trụ sở làm việc điện ảnh Quân đội nhân dân. 

Du an 17 Ly Nam De thi cong lam nut nha dan: Tham muu cho quan xu phat-Hinh-3
Phần tường của gia đình ông Q. bị rạn nứt và đang được nhà thầu "chắp vá", chưa đền bù thiệt hại.
Đáng nói, liên quan đến vấn đề này, trả lời PV Kiến Thức về trách nhiệm của UBND phường Hàng Mã, ông Đào Quang Năm - Phó Chủ tịch UBND phường chỉ cho biết: “Phường đã mời đại diện công trình số 17 Lý Nam Đế ra làm việc và báo chí đã vào cuộc. Chủ đầu tư thông báo sẽ kiểm tra thông tin và có công văn gửi đến các đơn vị”.
Đề cập về trách nhiệm của phường trong sự việc, ông Năm cho biết: “Công trình ảnh hưởng đến nhà dân nhưng đây là dự án nhà nước, chủ đầu tư đã mua bảo hiểm đền bù chứ có phải công trình tư nhân đâu mà sợ”?
Ngoài vấn đề trên, còn tồn tại tình trạng công nhân ngang nhiên được chủ đầu tư cũng như nhà thầu bố trí cho ăn ở sinh hoạt ngay bên trong dự án. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lớn về dịch bệnh và các vấn đề liên quan đến cháy nổ, nhất là công tác an toàn lao động.
Nguy hiểm hơn là cần trục tháp của dự án này hoạt động thường xuyên vươn dài “cánh tay sắt” khỏi công trình về phía đường Lý Nam Đế, treo lơ lửng trên đầu nhà và người dân nguy cơ mất an toàn, đe dọa tính mạng của người tham gia giao thông khi di chuyển qua đây.
Được biết, nhà thầu xây dựng dự án là Tổng Công ty Duyên Hải - CTCP. Dự án này được khởi công vào tháng 4/2019, với tổng diện tích sàn xây dựng là 19.675m2.
Theo kế hoạch, nhà thầu sẽ thi công xong tầng hầm trong quý I-2020, phần thô hoàn thành trong quý II-2020 và thi công hoàn thiện, hạ tầng kỹ thuật, lắp đặt xong thiết bị cơ điện, doanh cụ, hoàn thiện các thủ tục để tổ chức nghiệm thu bàn giao trong quý IV-2020.
Đoàn Khang