Dự án Country House rao bán rầm rộ, chính quyền nói… "không có trên địa bàn"

Google News

Dự án biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng có tên Country House giới thiệu có vị trí tại xóm Muỗi, xã Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội. Tuy nhiên, chính quyền địa phương khẳng định dự án này "không có trên địa bàn", ngay cả tên dự án cũng là tự đặt.

Quảng cáo, chào bán rầm rộ trên mạng
Trên nhiều trang mạng, kênh mua bán bất động sản thời gian qua đăng tải rầm rộ các thông tin về một dự án biệt thự sinh thái nghỉ dưỡng có tên Country House nằm tại xóm Muỗi, xã Yên Bài, huyện Ba Vì, Hà Nội.
Theo giới thiệu, Country House là chuỗi quần thể biệt thự nghỉ dưỡng (1,2,3) được quy hoạch với hơn 100 căn biệt thự đồng quê mang phong cách Mỹ. Các căn biệt thự có diện tích từ 300 đến 800 m2. Tiện tích đi kèm dự án gồm các câu lạc bộ trong khu dịch vụ, hệ thống nhà hàng, khách sạn, siêu thị mini, dịch vụ giặt là…
Du an Country House rao ban ram ro, chinh quyen noi…
Thông tin quảng cáo, chào bán dự án Country House rầm rộ trên các trang mạng.
Dự án này nằm liền kề các khu du lịch sinh thái lớn, gần sân golf Đồng Mô, cách khu đô thị công nghệ cao Hòa Lạc 10km.
Các thông tin cho biết, Country House do Công ty cổ phần đầu tư và du lịch Hồ Sông Đà (SODITO) làm chủ đầu tư. Công ty cổ phần VN kiến trúc là đơn vị thiết kế biệt thự. Greenscape thiết kế cảnh quan, Công ty CP Đầu tư Archi là đơn vị phân phối độc quyền.
Du an Country House rao ban ram ro, chinh quyen noi…
 Giá của mỗi căn biệt thự được bán giao động từ  1,6 đến 2,3 tỷ đồng/căn tùy vị trí.
“Công ty CP ArchiLand Việt Nam đã mở bán đợt 2 quần thể biệt thự Country House tại xã Yên Bài vào ngày 30/3/2011. Số lượng biệt thự đưa ra đợt này là 20 căn. Mức giá một căn tùy vị trí từ 1,6 đến 2,3 tỷ đồng, bao gồm đất nền sổ đỏ và nhà xây hoàn thiện. Trong đó, đất nền sổ đỏ dao động từ 900 đến 1,2 tỷ đồng một lô. Tiến độ đóng tiền theo 5 giai đoạn trong một năm.
Theo đại diện chủ đầu tư, Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Hồ Sông Đà, trong hai ngày mở bán đợt 2, 11 căn biệt thự trên tổng số 20 căn đã được bán”, thông tin đăng tải rầm rộ.
Dấu hiệu huy động vốn trái phép?
Tìm hiểu của PV Tri thức và Cuộc sống, trước những thông tin quảng cáo hấp dẫn, lời mời có “cánh” về dự án Country House, đã có khách hàng “rút hầu bao” đầu tư dự án này. Điển hình là trường hợp của chị N.H.T (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Chia sẻ với PV, chị T cho biết đầu năm 2011, bản thân chị được ông Nguyễn Thành Nam - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Archi giới thiệu, cung cấp tài liệu là những bản photo về dự án. Cùng với đó là chính sách góp vốn, phối cảnh và ứng dụng thực tế những ngôi biệt thự phân lô của Country House. Theo tiến độ, năm 2012 chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà và sổ đỏ tại dự án.
Vì tin tưởng, năm 2011, chị T đã ký với ông Nam “Hợp đồng hợp tác kinh doanh” số 050103/2011/HĐHT-CH tại văn phòng SODITO. Hợp đồng này được ông Nguyễn Văn Hanh - Chủ tịch HĐQT SODITO ký tên và đóng dấu bảo lãnh.
Du an Country House rao ban ram ro, chinh quyen noi…
 Phiếu thu tiền mặt chị T do Công ty cổ phần đầu tư và du lịch Hồ Sông Đà (SODITO) lập.
Theo hợp đồng, với vốn góp hơn 2 tỷ đồng (tiền đất tạm tính là 940 triệu đồng, tiền biệt thự xây thô trên lô đất và hạ tầng hơn 1,1 tỷ đồng), chị T sẽ nhận được 1 lô đất biệt thự và tài sản trên đất.
Trong năm 2011, chị T đã nộp gần 1 tỷ đồng theo tiến độ hợp đồng (lần 1 nộp cho ông Nam và lần 2 cho kế toán SODITO).
Tuy nhiên, sau đó chị T. thấy có nhiều bất thường, dự án Country House không triển khai theo tiến độ hợp đồng nên liền liên hệ và yêu cầu ông Nam thanh lý hợp đồng, cũng như trả lại tiền nộp.
Chị T cho hay, sau nhiều lần gọi điện, nhắn tin đến ngày 18/9/2017, ông Nam và chị mới thống nhất thanh lý hợp đồng. Theo đó, trong 10 tháng ông Nam sẽ trả cho chị T số tiền gần 1 tỷ đồng nhưng chia ra mỗi tháng trả 100 triệu. Khoản tiền này sẽ được hoàn tất vào tháng 7/2018. Đáng chú ý, thời điểm này ông Nam lại đương chức Chủ tịch HĐQT của Công ty SODITO.
Khi trả cho chị T được 440 triệu đồng, Công ty SODITO không hẹn thời gian nào sẽ thanh toán nốt số tiền còn lại. Chị T sau đó phải tiếp tục mệt mỏi với “hành trình” đòi tiền.
Du an Country House rao ban ram ro, chinh quyen noi…
 Biên bản làm việc giữa chị T và ông Nam ngày 13/5/2021.
Đến tháng 5/2021, chị T và ông Nam (lúc này ông Nam đại diện cho SODITO) có thêm hai buổi làm việc với nhau. Tại buổi làm việc, chị T đề nghị phía SODITO cung cấp tài liệu làm rõ tính pháp lý của dự án Country House 2, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong hợp đồng hợp tác kinh doanh số 050103/2011/HĐHT-CH của lô đất CH307, tuy nhiên ông Nam không cung cấp được. Ông Nam chỉ đưa ra giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp ngày 30/12/2019.
Tại biên bản làm việc, ông Nam đồng ý trả hết số tiền thỏa thuận đền bù và lãi suất phát sinh theo tỷ suất của một ngân hàng cho chị T.
Dự án Country House chỉ là… ảo?!
Tìm đến xóm Muỗi (xã Yên Bài), PV đã hỏi nhiều người dân địa phương thông tin về dự án Country House nhưng hầu hết không ai biết.
Du an Country House rao ban ram ro, chinh quyen noi…
Vị trí dự án Country House được đánh dấu quảng cáo trên mạng...
PV cũng đi đến vị trí dự án Country House được đánh dấu quảng cáo trên mạng, nằm gần trường bắn Đồng Doi. Tuy nhiên, đất xung quanh khu vực này hiện được người dân trồng hoa màu và cây cối lâu năm là nhiều nhất. Ngoài ra, xung quanh một số thôn khác ở xã Yên Bài người dân cũng không hề biết đến dự án Country House.
Du an Country House rao ban ram ro, chinh quyen noi…
Tuy nhiên, người dân và lãnh đạo UBND xã Yên Bài đều khẳng định trên địa bàn không có dự án Country House.
Thông tin với PV , ông Nguyễn Xuân Chiến - Chủ tịch UBND xã Yên Bài (Ba Vì, Hà Nội), khẳng định trên địa bàn xã không có dự án Country House.
“Tên là họ tự đặt ra để kêu gọi khách hàng. UBND xã cũng đã ra thông báo về những dự án nào được phê duyệt để người dân nắm được. Với những dự án không được phê duyệt, thì không được đăng tải”, ông Chiến thông tin.
Nhằm đa chiều, khách quan các thông tin liên quan, ngày 30/9 và 1/10 PV đã liên hệ và đặt lịch công tác với lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư và du lịch Hồ Sông Đà (SODITO). Tuy nhiên, đến nay (ngày 4/10) phía đơn vị vẫn chưa phản hồi.
Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Mạnh Hưng