Đường công danh của ông Trần Bắc Hà trước khi bị kỷ luật

Google News

(Kiến Thức) - Ông Trần Bắc Hà bắt đầu sự nghiệp và gắn bó với BIDV khi mới 25 tuổi. Đến năm  2008, ông Hà lên làm Chủ tịch HĐQT và trở thành người lãnh đạo quyền lực nhất tại nhà băng này.

Ông Trần Bắc Hà, nguyên Bí thư Đảng uỷ, nguyên Chủ tịch HĐQT BIDV mới đây đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận là người chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Ngân hàng nhiệm kỳ 2010 - 2015, 2015 - 2020.
Ông Trần Bắc Hà sinh năm 1956 tại Bình Định. Ông bắt đầu sự nghiệp và găn bó với BIDV vào tháng 2/1981, khi ấy ông mới 25 tuổi.
Sau 10 năm công tác tại nhà băng này, tháng 7/1991, ông được bổ nhiệm chính thức làm Giám đốc Chi nhánh BIDV tỉnh Bình Định. Trước đó, ông từng giữ các chức vụ như Giám đốc Sở Giao dịch III; Giám đốc Công ty quản lý nợ và Khai thác tài sản BIDV, Giám đốc Công ty chứng khoán BIDV.
Duong cong danh cua ong Tran Bac Ha truoc khi bi ky luat
Ông Trần Bắc Hà. Ảnh: VnMedia.

Đại án nghìn tỷ: Ông Trần Bắc Hà khai gì? - VTC1

Năm 1999, ông Hà được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc BIDV và đến tháng 5/2003, ông được lựa chọn làm Ủy viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc ngân hàng.
Năm 2008, ông Hà được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT - người lãnh đạo quyền lực nhất tại nhà băng này và là người đại diện sở hữu gần 40% trên tổng số 95,3% cổ phần Nhà nước nắm giữ tại BIDV. Ngoài ra, ông cũng trực tiếp nắm giữ hơn 163.600 cổ phiếu BID.
Ngoài vai trò lãnh đạo tại BIDV, cựu Chủ tịch Trần Bắc Hà cũng từng là Chủ tịch HĐQT hàng loạt công ty như Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Campuchia (IDDC); Công ty Đầu tư và Phát triển Myanmar (MIDC); Công ty TNHH Hai thành viên Đầu tư phát triển quốc tế (IIDC); rồi Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia (AVIC), sang Lào (AVIL) và sang Myanmar (AVIM)
Trong những năm tháng ở BIDV, ông Hà đóng vai trò quan trọng trong việc giúp BIDV khẳng định vị thế vững chắc trong nhóm 4 ngân hàng lớn nhất Việt Nam với tổng tài sản đạt trên 1,2 triệu tỷ đồng.
Sự nghiệp của ông tại BIDV còn gắn với thương vụ IPO BIDV vào năm 2011. Thương vụ này đã giúp BIDV thu về hơn 1.575 tỷ đồng từ việc chào bán thành công toàn bộ 84,7 triệu cổ phần đưa ra đấu giá khi đó. Bên cạnh đó là sự kiện BIDV lên sàn chứng khoán giúp ngân hàng này thu về hàng nghìn tỷ đồng.
Ngoài ra, dưới sự lãnh đạo của ông Trần Bắc Hà, năm 2015, BIDV đã nhận sáp nhập thành công Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB) để trở thành nhà băng có tổng tài sản lớn nhất hệ thống.
Hồng Liên (Tổng hợp)