Giải pháp nào cho tình trạng thiếu hụt nhân lực AI

Google News

Thiếu hụt nguồn nhân lực AI đang là 1 trong 3 khó khăn hàng đầu của các đơn vị trong quá trình làm việc.

Giai phap nao cho tinh trang thieu hut nhan luc AI
 Ảnh minh họa, nguồn internet

Viện trưởng Viện Trí tuệ nhân tạo Việt Nam Nguyễn Xuân Hoài: Thiếu hụt nguồn nhân lực AI đang là 1 trong 3 khó khăn hàng đầu của các đơn vị trong quá trình làm việc. Những năm vừa qua, các trường đại học tại Việt Nam đào tạo nhiều chuyên ngành khác nhau, nhưng số sinh viên đăng ký vào lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, khoa học dữ liệu lại thấp nhất trong ngành khoa học công nghệ thông tin.

Để thu hút được các bạn trẻ tài năng tham gia vào khoa học dữ liệu và AI, cần nhìn nhận được bức tranh rõ ràng về tương lai thị trường, khi AI trong lĩnh vực công nghệ thông tin (IT) luôn nằm trong top 3 về thu nhập. Bên cạnh đó, cần truyền thông đúng cách để phụ huynh, học sinh hiểu rõ về ngành, cũng như nhu cầu tuyển dụng lớn nguồn nhân lực trong ngành; đồng thời, tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, bắt tay với doanh nghiệp đào tạo nhân lực AI.

Cần đào tạo các kỹ năng về từng lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo và xây dựng mô hình AI trên dữ liệu chỉ là công việc khá nhỏ trong cả một tiến trình. Để đưa AI trong thực tế gồm rất nhiều công đoạn, đòi hỏi kỹ năng, nghề nghiệp khác nhau.

Minh Quang (t/h)