Giải pháp tháo gỡ KDL suối Voi nghìn tỷ “đắp chiếu”

Google News

Được giao đất từ 2017, thế nhưng chủ đầu tư dự án Khu du lịch Suối Voi mới thi công được một số hạng mục, dự án đã chậm tiến độ đề ra nhưng hiện gần như không có hoạt động xây dựng nào được triển khai.

Theo tìm hiểu, Dự án Khu du lịch Suối Voi (xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) được Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế cấp Quyết định chủ trương đầu tư xây dựng cho Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (gọi tắt là Công ty Hoa Lư) năm 2017 và điều chỉnh năm 2020.
Dự án có vốn đầu tư khoảng 1.020 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 51,89 ha với mục tiêu đầu tư xây dựng, kinh doanh các dịch vụ lưu trú và các dịch vụ phụ trợ kèm theo, sau khi hoàn thiện, hứa hẹn sẽ là khu du lịch sinh thái cao cấp, đầy đủ tiện nghi, bao gồm khu khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, nhà hàng ẩm thực, dịch vụ vui chơi…
Theo đó, giai đoạn 1 của dự án được cấp giấy phép xây dựng vào tháng 12/2020. Chủ đầu tư cam kết đưa giai đoạn 1 của dự án vào hoạt động từ năm 2021, sau đó điều chỉnh vào quý II/2023.
Thế nhưng đến nay, ngoài mặt bằng tại một số khu vực trong khuôn viên dự án được san gạt, xây dựng nhà điều hành, đường giao thông…, khu du lịch suối Voi này hiện vẫn “án binh bất động”. Tại khu vực suối Voi bị đào xới ngổn ngang, xung quanh được vây kín bởi hàng rào tôn. Tại công trường thuộc dự án, nhiều hạng mục đang được thi công dang dở, nhiều vật liệu là sắt thép vứt bỏ giữa trời mưa nắng dẫn đến hoen rỉ nặng.
Giai phap thao go KDL suoi Voi nghin ty “dap chieu”
Cổng vào KDL núi Voi 
Liên quan đến việc dự án Khu du lịch Suối Voi triển khai chậm tiến độ, ngày 14/3/2022, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính dự án. Ngày 28/3/2022, Công ty Hoa Lư - Huế đã nộp tiền xử phạt 70 triệu đồng liên quan đến dự án này.
Được biết, nhiều năm trước, một số người dân tại xã Lộc Tiến đã khai hoang khu du lịch tự nhiên suối Voi lúc bấy giờ và đưa vào khai thác, thu hút lượng khách tham quan lớn. Hoạt động dịch vụ du lịch tạo ra nguồn sinh kế cho nhiều hộ dân tại đây. Thế nhưng, kể từ khi suối Voi được cấp chủ trương giao cho Công ty Hoa Lư thực hiện dự án này thì những hộ dân tại địa phương không thể kinh doanh, phải chịu ảnh hưởng, trong khi dự án lại chậm tiến độ trong thời gian dài.
Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế, dự án được cấp quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2017, tuy nhiên do khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) nên đến tháng 10/2020 nhà đầu tư mới được cho thuê khoảng 21ha đất, khởi công tháng 1/2021 để thực hiện dự án.
Báo cáo tiến độ của Công ty Hoa Lư, đến nay, giai đoạn 1 và 2 của dự án đã được đầu tư một số hạng mục như: San nền, đường giao thông, đập tràn, hàng rào, cổng, nhà bảo vệ, nhà điều hành,... vốn đầu tư thực hiện khoảng 154 tỷ đồng.
Giai phap thao go KDL suoi Voi nghin ty “dap chieu”-Hinh-2
KDL núi Voi bị chậm tiến độ, chỉ vài hạng mục được thi công 
Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế đã có giấy mời làm việc với nhà đầu tư và các cơ quan liên quan để đôn đốc, giám sát việc triển khai dự án; yêu cầu nhà đầu tư xây dựng lại chi tiết tiến độ triển khai các hạng mục công trình; chứng minh năng lực tài chính; hỗ trợ nhà đầu tư tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để sớm hoàn thành giai đoạn 1, 2 đưa vào hoạt động trong năm 2024, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân tại khu vực.
Trường hợp Công ty Hoa Lư không thực hiện, chậm tiến độ thực hiện mà không được điều chỉnh tiến độ theo quy định của pháp luật, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ rà soát, phối hợp các cơ quan liên quan xử lý vi phạm dự án, thực hiện thủ tục chấm dứt hoạt động toàn bộ hoặc một phần dự án theo quy định.
Liên quan đến việc triển khai dự án chậm tiến độ, ngày 14/3/2022, Thanh tra Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính dự án triển khai chậm tiến độ (Quyết định số 03/QĐ-XPHC ngày 13/4/2022). Ngày 28/3/2022, Công ty đã nộp tiền xử phạt 70 triệu đồng.
Ông Ngô Văn Phong, Phó trưởng Ban quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế, cho biết 
Minh Châu (t/h)