Hà Nội: Bốn chung cư cũ đầu tiên người dân phải di dời

Google News

Từ nay đến năm 2025 Hà Nội sẽ lựa chọn cải tạo, xây dựng 10 khu chung cư cũ, trong đó có 4 khu nhà nguy hiểm cấp D chậm nhất quý 1/2023 phải hoàn thành di dời các hộ dân.

Ban chỉ đạo cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội cho biết năm 2023, đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ của đề án và các kế hoạch triển khai đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ.

Ha Noi: Bon chung cu cu dau tien nguoi dan phai di doi
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa, nguồn: thanglong.chinhphu.vn 

Theo đó, từ nay đến năm 2025, Hà Nội sẽ lựa chọn cải tạo, xây dựng 10 khu chung cư cũ. Cụ thể, có 6 khu chung cư có tính khả thi gồm: Kim Liên, Trung Tự, Khương Thượng, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Nam, Nghĩa Tân.

Và có 4 khu có nhà nguy hiểm cấp D: Giảng Võ, Thành Công, Ngọc Khánh, Bộ Tư pháp.

Riêng 4 khu nhà nguy hiểm này Ban Chỉ đạo yêu cầu địa phương phải di dời các hộ dân khỏi nhà, hoàn thành chậm nhất trong quý 1/2023. Đồng thời, khảo sát hiện trạng, kiểm định, lập quy hoạch, hoàn thành chậm nhất trong quý 2/2023; tổ chức lựa chọn chủ đầu tư dự án trong quý 3/2023.

Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, TP Hà Nội hiện có 1.579 chung cư cũ (2 - 5 tầng), tập trung trong 76 khu với khoảng 1.300 nhà còn là nhà riêng lẻ, chủ yếu được xây dựng trước năm 1954 và từ năm 1960-1994. Trong đó 4 quận nội thành có tới gần 1.000 nhà chung cư.

Hầu hết các chung cư cũ đã hết niên hạn sử dụng, bị xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ sụp đổ và không đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân. Do đó, việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ là rất cấp thiết.

Việc cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ là một trong những nhiệm vụ định hướng dài hạn phát triển Thủ đô, cải thiện chất lượng về nhu cầu ở cho người dân và chỉnh trang, tái thiết đô thị gắn với phát triển kinh tế.

Có thể thấy, từ hơn 1 năm trở lại đây, Hà Nội đã rốt ráo khởi động lại việc cải tạo chung cư cũ.

Bắt đầu từ việc tháng 9/2021, HĐND TP. Hà Nội đã thông qua dự thảo Đề án "Cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP. Hà Nội". Trong đó, một nội dung quan trọng là sẽ bố trí ngân sách tổ chức lập quy hoạch chi tiết các khu chung cư, chia làm 4 đợt từ nay đến hết quý IV/2023.

Minh Quang (t/h)