Hà Nội: Công trình, nhà xưởng xây trên đất nông nghiệp ở Vân Côn?

Google News

Nhiều công trình, nhà xưởng và khu cắm trại nghỉ dưỡng được xây dựng trên đất nông nghiệp ở xã Vân Côn (Hoài Đức, Hà Nội) có dấu hiệu sử dụng sai mục đích đất, tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Phản ánh đến đường dây nóng của Báo Tri thức và Cuộc sống, người dân cho biết, tại khu vực gần đền Sung thuộc địa phận xã Vân Côn, huyện Hoài Đức (TP Hà Nội) xuất hiện tình trạng nhiều công trình, nhà xưởng, khu cắm trại với tên gọi TreeFarm Coffee & Glamping xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, có dấu hiệu sử dụng sai mục đích đất.
Nhà xưởng tại khu vực này bị phản ánh, hoạt động có dấu hiệu vi phạm về môi trường trong việc xử lý chất thải, tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm.
Ha Noi: Cong trinh, nha xuong xay tren dat nong nghiep o Van Con?
 Khu xưởng giặt là công nghiệp và cắm trại nghỉ dưỡng xây dựng trên đất nông nghiệp ở xã Vân Côn, Hoài Đức, Hà Nội.
Có dấu hiệu sử dụng sai mục đích đất, nguy cơ ô nhiễm môi trường
Nhiều ngày trong tháng 9/2024, ghi nhận của phóng viên (PV) Báo Tri thức và Cuộc sống cho thấy, khu vực bị phản ánh hiện hữu hai cụm nhà xưởng rộng hàng nghìn m2. Một trong số các nhà xưởng ở khu vực này được sử dụng làm nơi kinh doanh giặt là.
Tại khu giặt là các lò hơi hoạt động hết công suất, khí thải theo ống khói nhả trực tiếp ra môi trường. Phía sau sân nhà xưởng, các thùng can được cho là chứa hóa chất tẩy giặt được chất đống ngổn ngang, lăn lóc mà không có các biện pháp bảo vệ môi trường.
“Mỗi lần lò giặt hoạt động mùi hoá chất tẩy rửa bay ra nồng nặc. Tôi đi làm đồng đều ngửi thấy mùi này, kinh khủng lắm” - bà H. (người dân) chia sẻ.
Ha Noi: Cong trinh, nha xuong xay tren dat nong nghiep o Van Con?-Hinh-2
 Khói trắng kèm theo mùi khó chịu từ xưởng giặt là xả liên tục ra môi trường.

Ha Noi: Cong trinh, nha xuong xay tren dat nong nghiep o Van Con?-Hinh-3
 Đủ thức rác thải và các thùng can cho là chứa hóa chất tẩy giặt được chất đống ngổn ngang, lăn lóc bên bờ sông Đáy.
Tại một số vị trí phía sau nhà xưởng tiếp giáp mặt sông Đáy, còn có đường cống thải miệng đen kịt. Nhìn từ trên cao, đoạn sông Đáy chảy qua khu xưởng, nước đều chuyển màu đen.
Ha Noi: Cong trinh, nha xuong xay tren dat nong nghiep o Van Con?-Hinh-4
Miệng cống nước thải đen xì. (Ảnh cắt từ video).
Ngoài ra, khu vực phản ánh còn “mọc” điểm cắm trại nghỉ dưỡng tên TreeFarm Coffee & Glamping với các cơ sở dịch vụ hồ câu, nhà hàng. Địa điểm này đã được chủ cơ sở cải tạo, xây dựng nhiều hạng mục kiên cố như bể bơi, lều lán thành nơi vui chơi, cho thuê.
Ha Noi: Cong trinh, nha xuong xay tren dat nong nghiep o Van Con?-Hinh-5
 Nhìn từ trên cao, đoạn sông Đáy chảy qua khu xưởng, nước đều chuyển màu.
Chính quyền địa phương nói gì?
Tại buổi làm việc với PV Báo Tri thức và Cuộc sống ngày 24/9, ông Đỗ Văn Quyết - cán bộ địa chính UBND xã Vân Côn (Hoài Đức) - thừa nhận, các công trình, nhà xưởng, khu cắm trại, hồ câu tại khu vực người dân phản ánh đều nằm trên đất nông nghiệp, chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Các công trình, nhà xưởng này đều tồn tại từ trước năm 2018 và không có hoạt động xây mới.
Về nguồn gốc đất, ông Quyết cho biết khu đất này thuộc quản lý, sử dụng của hộ gia đình ông C., (người dân địa phương). Trước kia, ông C., sử dụng đất làm mô hình vườn, ao, chuồng. Tuy nhiên, trong quá trình chăn nuôi lợn do dịch bệnh, lợn chết không đạt hiệu quả kinh tế nên ông C., cho người khác "mượn" đất.
Ha Noi: Cong trinh, nha xuong xay tren dat nong nghiep o Van Con?-Hinh-6
 Lối vào khu cắm trại, nghỉ dưỡng xây dựng trên đất nông nghiệp.
Theo ông Quyết, nhìn nhận về góc độ pháp luật thì việc các công trình, nhà xưởng xây dựng trên đất nông nghiệp như vậy là chưa đúng quy định. Về góc độ nhân văn, nơi đây đang tạo công ăn việc làm, đem lại thu nhập ổn định cho rất nhiều người dân (chủ yếu người dân trên địa bàn xã Vân Côn). Vì thế, địa phương cũng rất trăn trở.
Dù vậy, cán bộ đại chính xã Vân Côn khẳng định xã vẫn luôn giám sát chặt chẽ, kiểm tra thường xuyên các hoạt động diễn ra tại khu vực phản ánh để không phát sinh xây dựng mới và cháy nổ.
Liên quan đến các thông tin phản ánh, PV Khoa học và Đời sống/Báo Tri thức và Cuộc sống đã liên hệ làm việc với UBND TP Hà Nội, UBND huyện Hoài Đức từ ngày 9/9, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi.

Đoàn Khang - Bảo Ngân