Hà Nội: Dự án trung tâm thương mại Đền Lừ giờ ra sao?

Google News

Sau 13 năm giao đất, chủ đầu tư dự án trung tâm thương mại Đền Lừ vẫn không triển khai dự án, sử dụng khu đất 5.058m2 này làm điểm trông giữ xe ô tô.

Tìm hiểu của phóng viên, dự án trung tâm thương mại Đền Lừ (khu Đền Lừ 2, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Tổng Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam (Constrexim) làm chủ đầu tư.
Ha Noi: Du an trung tam thuong mai Den Lu gio ra sao?
 Sau 13 năm được giao đất, dự án trung tâm thương mại Đền Lừ không có dấu hiệu thi công, xây dựng.
Dự án này được giao đất theo quyết định số 845/QĐ-UBND ngày 22/02/2009, diện tích 5.058m2 và điều chỉnh tại Quyết định 1724/QĐ-UBND ngày 16/4/2012 của UBND TP Hà Nội.
Dự án trung tâm thương mại Đền Lừ có tổng mức đầu tư khoảng 120 tỷ đồng. Nếu hoàn thiện, đây sẽ là một trung tâm thương mại hoành tráng với một tòa nhà hỗn hợp cao 13 tầng bao gồm: Văn phòng thương mại, nhà hàng, khu vui chơi giải trí và văn phòng cho thuê nhằm phục vụ khách du lịch và người dân địa phương.
Ha Noi: Du an trung tam thuong mai Den Lu gio ra sao?-Hinh-2
 Bên trong khu đất dự án bị "xẻ thịt" thành điểm trông giữ xe ô tô ngày đêm. (Ảnh: Gia Huy).
Tuy nhiên, sau 13 năm được giao đất, dự án này vẫn không có dấu hiệu của việc xây dựng. Đặc biệt, ghi nhận của phóng viên ngày 16/5/2022 cho thấy, tại khuôn viên dự án này chỉ có tập kết một số bộ cốt pha, giàn giáo đã rỉ sét.
Một phần diện tích của dự án ngang nhiên bị “xẻ thịt” làm bãi trông giữ xe ô tô, sử dụng sai mục đích nhằm thu lợi nhuận.
Ha Noi: Du an trung tam thuong mai Den Lu gio ra sao?-Hinh-3
Người dân xung quanh khu vực cho biết, việc trông giữ xe ô tô tại khuôn viên đất dự án trung tâm thương mại Đền Lừ đã diễn ra từ lâu.
Trong khi đó, tấm biển lớn in phối cảnh của dự án nằm ở ngay cổng ra vào đã bị bạc màu, rách nát. Trên khu đất dự án đã có nhà điều hành nhưng chỉ phục vụ trông coi.
Xung quanh khu vực dự án cũng xuất hiện đủ thứ rác thải, nhếch nhác và quán trà đá vỉa hè dựng lên lụp xụp trông vô cùng phản cảm.
Ha Noi: Du an trung tam thuong mai Den Lu gio ra sao?-Hinh-4
Quán nước dựng lụp xụp xung quanh khu đất dự án. 
Theo một số cơ quan truyền thông, sau nhiều lần bị đề nghị thu hồi, mới đây dự án trung tâm thương mại Đền Lừ của Constrexim tiếp tục bị Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đưa vào danh sách 91 dự án không sử dụng đất, để hoang hóa, gây lãng phí đất đai; với nội dung vi phạm "không đưa vào sử dụng đất 24 tháng".
Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội đã 2 lần kiến nghị UBND TP Hà Nội xem xét thu dự án theo quy định vào năm 2012 và năm 2018. Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội cũng đã hai lần thanh tra vào năm 2016 và 2019.
Đoàn Khang