Hé lộ “đại gia bí ẩn” âm thầm xây cả một thành phố mới

Google News

Theo Business Insider, một công ty bí ẩn được các tỷ phú Thung lũng Silicon hậu thuẫn đã mua hàng chục nghìn mẫu đất với giá hơn 800 triệu USD để xây dựng một thành phố mới gần San Francisco.

Công ty Flannery Associates đã chi 800 triệu USD để mua hàng nghìn mẫu đất nông nghiệp ở Hạt Solano, nằm ở phía đông bắc San Francisco nhằm xây dựng một thành phố hoàn toàn mới.
Theo tiết lộ, Flannery đã mua khoảng 52.000 mẫu đất nông nghiệp xung quanh Căn cứ Không quân Travis kể từ năm 2018. Quan chức chính phủ cũng đã bắt đầu điều tra các giao dịch mua bán này do lo ngại những thực thể có thể đứng đằng sau. Hiện có rất ít thông tin liên quan đến kế hoạch xây thành phố của Flannery Associates.
He lo “dai gia bi an” am tham xay ca mot thanh pho moi
 Từ trái sang phải: Marc Andreeseen, Lauren Powell Jobs và Michael Moritz là một số nhà đầu tư nổi tiếng ở Thung lũng Silicon ủng hộ mục tiêu xây dựng một thành phố mới ở California của Flannery Associates. Ảnh: Getty 
Theo tờ Times, công ty Flannery Associates do Jan Sramek, một cựu nhân viên giao dịch 36 tuổi của Goldman Sachs, đứng đầu. Những người ủng hộ dự án lần này của Flannery có thể kể đến như Andreessen, Powell Jobs, Michael Moritz của Sequoia Capital hay nhà đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman… Không rõ mỗi người đã rót bao nhiêu tiền vào công ty.
Cũng theo The Times, vào năm 2017, Flannery Associates đưa ra ý tưởng biến vùng đất của Quận Solano thành một thành phố có thể đi bộ được cung cấp năng lượng sạch và là nhà ở cho hàng chục nghìn cư dân. Dữ liệu bất động sản cho thấy giá nhà trung bình hiện tại trong quận là 585.000 USD.
Trong một email mà Times có được, Moritz nói rằng Flannery đã mua khoảng 1.400 mẫu đất với giá chưa đến 5.000 USD mỗi mẫu.
Hiện tại, do thị trường bất động sản sôi động trở lại, Flannery phải chi tới 15.000 USD cho mỗi mẫu. Hồi tháng 5, phía luật sư công ty đã đệ đơn kiện một nhóm chủ đất ở Solano, cho rằng họ âm mưu tăng giá đất. Đáp lại, các chủ sở hữu đất khẳng định họ đã “tham gia vào các giao dịch bán đất một cách rất thiện chí”.
Bên cạnh Flannery Associates, gần đây, tỷ phú Elon Musk đã mua 3.500 mẫu đất bên ngoài Austin, Texas để xây dựng một thị trấn mà ông dự định gọi là "Snailbrook".
Hoàng Minh (theo BI)