Hồ Ka Pét chậm tiến độ, tỉnh Bình Thuận lý giải nguyên nhân

Google News

Hồ chứa nước Ka Pét là dự án trọng điểm quốc gia. Tuy nhiên, với việc còn nhiều vướng mắc và khó khăn trong thực tiễn, dự án đang có nguy cơ không hoàn thành kịp tiến độ.

Theo thông tin trên Tiền Phong, ngày 5/4 vừa qua, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã ký báo cáo gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về dự án hồ chứa nước Ka Pét, tỉnh Bình Thuận.
Theo đó, hồ chứa nước Ka Pét là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư và điều chỉnh, bổ sung chủ trương đầu tư. Quy mô gồm hồ điều tiết dung tích toàn bộ hơn 51 triệu m3, dung tích hữu ích hơn 47 triệu m3, dung tích chết gần 4 triệu m3 và hệ thống kênh, các công trình phụ trợ khác. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 874 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hơn 519 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2019 - 2025.
Sau khi Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh Bình Thuận làm chủ đầu tư và thực hiện dự án. Trên cơ sở đó, Bình Thuận giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận (Ban QLDA) hoàn chỉnh hồ sơ, đề cương, nhiệm vụ khảo sát, lập dự án đầu tư xây dựng công trình.
Ho Ka Pet cham tien do, tinh Binh Thuan ly giai nguyen nhan
 Phối cảnh hồ Kapét (Hàm Thuận Nam, Bình Thuận).
Tuy nhiên, đến nay dự án chỉ mới giải ngân được hơn 11 tỷ đồng, riêng năm 2024 chưa giải ngân được đồng nào. Hồ chứa nước Ka Pét mới chỉ được cấp giấy phép khai thác, sử dụng mặt nước, việc thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư thì dự kiến đến ngày 6/6 mới xong.
Các phần việc quan trọng khác như chuyển mục đích sử dụng rừng và tận thu lâm sản; khảo sát, lập hồ sơ thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư; lựa chọn nhà thầu rà phá bom mìn, vật liệu nổ và triển khai rà phá bom mìn; thực hiện các thủ tục liên quan đến các gói thầu thi công, giám sát, bảo hiểm công trình và triển khai thi công… phải từ tháng 6-7/2024 mới bắt đầu triển khai.
Báo cáo của Chính phủ khẳng định, việc UBND tỉnh Bình Thuận đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đúng như Nghị quyết của Quốc hội vào ngày 24/6/2023 là rất khó khăn. Việc triển khai dự án đến nay tiến độ còn chậm so với yêu cầu, trách nhiệm trước hết thuộc về UBND tỉnh Bình Thuận trong việc tổ chức triển khai thực hiện.
Trước đó, vào ngày 25/3, đăng tải trên Báo Bình Thuận, thì một trong những khó khăn hiện nay trong thực hiện dự án hồ chứa nước Ka Pét là việc di dời Dinh Cậu trong phạm vi vùng ngập lòng hồ và bố trí đất sản xuất cho 5 hộ dân có đất sản xuất nằm trong lòng hồ.
Theo Báo Pháp luật TP Hồ Chí Mình, thì UBND tỉnh Bình Thuận nhận định, việc triển khai dự án hồ chứa nước Ka Pét đến nay tiến độ còn chậm so với yêu cầu, có nguyên nhân khách quan là do có thông tin không chính xác từ báo chí, mạng xã hội.
“Ngoài ra có nguyên nhân chủ quan là sự thiếu quyết liệt của chủ đầu tư, sự phối hợp chưa tốt của các sở, ngành, địa phương có liên quan và sự chỉ đạo chưa thật sự hiệu quả của UBND tỉnh Bình Thuận”, theo báo cáo về tình hình thực hiện dự án hồ chứa nước Ka Pét do UBND tỉnh Bình Thuận gửi gởi Văn phòng Chính phủ và Bộ KH&ĐT.
Minh Châu (t/h)