Hóa đơn tiền điện tăng “phi mã“: Kết quả kiểm tra ghi chỉ số, lập hóa đơn ra sao?

Google News

Đoàn Kiểm tra liên ngành đã kiểm tra, xác minh công tác ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện của khách hàng sử dụng điện tại khu vực miền Trung.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, rà soát những phản ánh của khách hàng sử dụng điện có chỉ số tăng thêm từ 30% trở lên tại Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Tổng công ty Điện lực miền Trung, Tổng công ty Điện lực miền Nam và Tổng công ty Điện lực TP.HCM.
Ghi nhận bước đầu tại một số địa phương ở khu vực miền Trung cho thấy các chỉ số đo lường và hóa đơn tiền điện chưa phát hiện sai sót. Tại tỉnh Thừa thiên - Huế, đoàn kiểm tra liên ngành đã chọn ngẫu nhiên 3 trường hợp trên 650 khách hàng có phản ánh về hóa đơn tiền điện tăng cao đột biến để xác minh.
Tất cả những điểm đoàn đến, khách hàng đều cho rằng việc tăng tiền điện đột biến trong thời gian gần đây là do sử dụng điện năng quá lớn, nhất là vào thời điểm nắng nóng gay gắt.
Hoa don tien dien tang “phi ma“: Ket qua kiem tra ghi chi so, lap hoa don ra sao?
Ghi nhận bước đầu tại một số địa phương ở khu vực miền Trung cho thấy các chỉ số đo lường và hóa đơn tiền điện chưa phát hiện sai sót. Ảnh minh họa. 
Qua buổi làm việc của Đoàn liên ngành với Tổng Công ty Điện lực miền Trung, kết quả sơ bộ cho thấy đã thực hiện nghiêm túc các quy định về pháp luật của ngành điện, quy định về đo lường.
Về việc ghi chỉ số công tơ, lập hóa đơn tiền điện và giải quyết khiếu nại khách hàng tại tỉnh Thừa Thiên - Huế, đa số khách hàng đồng thuận với những số liệu thuyết phục từ chỉ số công tơ, lịch sử sử dụng điện. Từ đầu tháng 7, EVN đã áp dụng quy định mới, đảm bảo minh bạch về việc ghi chỉ số sử dụng điện cho khách hàng.
Hoa don tien dien tang “phi ma“: Ket qua kiem tra ghi chi so, lap hoa don ra sao?-Hinh-2
Sẽ thực hiện phúc tra những trường hợp khách hàng sử dụng điện tăng 1,3 lần trở lên so với tiền điện tháng trước. Ảnh minh họa. 
Hiện thời tiết đang vào mùa cao điểm nắng nóng, việc sử dụng điện năng sẽ tăng mạnh, EVN đã chỉ đạo cho Tổng Công ty điện lực các khu vực thực hiện nghiêm túc việc ghi chỉ số, gửi thông báo tiền điện, hóa đơn tiền điện theo mẫu mới gửi cho khách hàng.
Đồng thời, đẩy mạnh số hóa ngành điện, tăng cường thay thế lắp đặt công tơ điện tử đo đếm điện từ xa, thực hiện phúc tra những trường hợp khách hàng sử dụng điện tăng 1,3 lần trở lên so với tiền điện tháng trước, kiên quyết không để xảy ra việc ghi chỉ số nhầm lẫn như những trường hợp vừa qua.
Liên tiếp xảy ra các vụ ghi nhầm hóa đơn tiền điện
Ngày 19/6, tại Nghệ An, nhân viên Điện lực Quỳ Châu ghi chỉ số điện của 1 khách hàng ở thị trấn Quế Phong. Khi nhập vào máy tính, đơn vị thấy có sự chênh lệch lớn, gấp 30 lần so với tháng trước nên đã phúc tra và có phát hiện sai sót. Số điện phúc tra được viết lại dưới biên bản nhưng nhân viên nhập số liệu lại không để ý, vẫn ghi chỉ số cũ và thông báo cho khách hàng.
Kiểm điểm sự việc, Điện lực Quỳ Châu đề xuất đình chỉ công tác nhân viên nhập chỉ số điện; phê bình, khiển trách nhân viên ghi chỉ số điện sai và tạm đình chỉ công tác giám đốc đơn vị trong vòng 15 ngày.
Hoa don tien dien tang “phi ma“: Ket qua kiem tra ghi chi so, lap hoa don ra sao?-Hinh-3
Một loạt địa phương có tình trạng hóa đơn tiền điện của người dân trong tháng vừa qua tăng đột biến. (Ảnh minh họa) 
Tại Quảng Bình, Phó Giám đốc công ty Điện lực Quảng Bình và Giám đốc Điện lực Đồng Hới đã bị đình chỉ công tác vì xảy ra vụ ghi nhầm hơn 58 triệu đồng tiền điện của một khách hàng, tăng gấp 33 lần bình quân hàng tháng. Khi tính lại thì chi phí thực chỉ khoảng 500.000 đồng cho tiền điện tháng này.
Tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh, một gia đình thuộc diện hộ nghèo nhận được thông báo nộp tiền điện với số tiền lên tới hơn 89,3 triệu đồng. Điều đáng nói, gia đình này chỉ có 3 nhân khẩu. Trong khi đó, hàng tháng gia đình chỉ đóng tiền điện khoảng 200 số và không có nhiều thiết bị điện. Số tiền lớn đến nỗi gia chủ tưởng chỉ là... 89.000 đồng. Lý do cũng vì nhân viên ghi nhầm chỉ số tiêu thụ điện.
Theo VTV