Huyền thoại cha đẻ ChatGPT: Thiên tài kỹ thuật, kẻ cuồng đầu tư

Google News

Người ta đã nói rất nhiều về ChatGPT trong những tháng gần đây, nhưng lần này hãy nói về người đàn ông của nó, Giám đốc điều hành OpenAI, Sam Altman.

Khoảng ba phút sau khi gặp anh ấy, tôi nhớ mình đã nghĩ "à, Bill Gates trông như thế này khi anh ấy 19 tuổi".

Năm 2006, đối mặt với Altman khi mới ngoài 20 tuổi, Paul Graham, đồng sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Y Combinator, đã tự nghĩ.

Tám năm sau, chính anh ấy đã bổ nhiệm Altman làm chủ tịch của Y Combinator.

Huyen thoai cha de ChatGPT: Thien tai ky thuat, ke cuong dau tu

Mặc dù chỉ mới được biết đến rộng rãi hơn trong những tháng gần đây, nhưng Altman không phải là một người mới nổi ở Thung lũng Silicon, anh đã ở trong vòng tròn này gần 20 năm.

Từ lập trình viên, doanh nhân, doanh nhân và nhà đầu tư thiên thần, Altman có thể là CEO ngôi sao tiếp theo ở Thung lũng Silicon sau Musk và Zuckerberg.

Huyen thoai cha de ChatGPT: Thien tai ky thuat, ke cuong dau tu-Hinh-2

Altman dường như đã sống cuộc đời của một thiên tài kỹ thuật.

Altman là người Do Thái sinh năm 1985, có mẹ là bác sĩ da liễu, lớn lên ở St. Louis, Missouri, có chiếc máy tính đầu tiên năm 8 tuổi và học cách lập trình cũng như tháo rời Macintosh của Apple.

Huyen thoai cha de ChatGPT: Thien tai ky thuat, ke cuong dau tu-Hinh-3

Tương tự như Jobs, Bill Gates và Zuckerberg, sau 2 năm nhập học, Altman đã bỏ ngành khoa học máy tính tại Đại học Stanford và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình cùng với một số bạn học.

Năm 2005, nhóm của Altman ra mắt Loopt, một ứng dụng mạng xã hội dựa trên vị trí. Định giá của nó từng đạt 175 triệu USD, nhưng sau đó không gây được nhiều tiếng vang và được mua lại vào năm 2012 với giá 43,4 triệu USD.

Huyen thoai cha de ChatGPT: Thien tai ky thuat, ke cuong dau tu-Hinh-4

Với 5 triệu đô la cổ phần của mình, cộng với khoản đầu tư từ các tỷ phú, Altman đã huy động được 21 triệu đô la để thành lập một quỹ đầu tư mạo hiểm có tên là Hydrazine Capital. Sau đó, anh ấy đã đầu tư 75% số tiền vào Y Combinator, một công ty đầu tư mạo hiểm và dẫn đầu vòng gọi vốn B cho trang mạng xã hội nổi tiếng Reddit.

Lúc này, Altman đã thay đổi từ một doanh nhân thành một nhà đầu tư.

Vào năm 2014, Altman, 28 tuổi, được bổ nhiệm làm chủ tịch của Y Combinator bởi Paul Graham, Bole đã đề cập ở phần đầu.

Huyen thoai cha de ChatGPT: Thien tai ky thuat, ke cuong dau tu-Hinh-5

Phong cách đầu tư của Altman rất rõ ràng và anh rất lạc quan về các công ty mới thành lập liên quan đến khoa học và kỹ thuật.

Ngay sau khi nhậm chức, Altman đã viết một bài đăng trên blog kêu gọi các công ty năng lượng, công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo, người máy,... đăng ký đầu tư. Anh cũng tạo ra một chương trình nhà đầu tư thiên thần để cấp vốn cho ít nhất 1.000 doanh nghiệp mới mỗi năm.

Năm 2015, Altman được vinh danh trong danh sách 30 nhà đầu tư mạo hiểm dưới 30 tuổi của Forbes. Nhà đầu tư mạo hiểm Marc Andreessen đã nói về anh ấy:

Tại Y Combinator dưới thời Altman, tham vọng tăng gấp 10 lần.

Cũng trong năm này, Altman, Musk, đồng sáng lập LinkedIn và các ông lớn khác đã huy động được 1 tỷ USD và đồng sáng lập OpenAI. Họ có một sứ mệnh gần như thuần túy: phát triển trí tuệ nhân tạo đa năng.

Huyen thoai cha de ChatGPT: Thien tai ky thuat, ke cuong dau tu-Hinh-6

Trong khi đó, các khoản đầu tư của Altman vẫn tiếp tục và anh ấy không sợ những ý tưởng lớn, bị thu hút bởi tác động tiềm tàng của chúng đối với thế giới. Vào năm 2021, Altman đã dẫn đầu một vòng gọi vốn trị giá 375 triệu đô la vào công ty khởi nghiệp hợp nhất Helion, khoản đầu tư lớn nhất từ trước đến nay của anh vào một công ty khởi nghiệp.

Những gì Altman làm không phải là một cái búa ở phía đông và một cây gậy ở phía tây mà anh có một kế hoạch rõ ràng cho tương lai:

Tôi nghĩ về cơ bản, trong thế giới ngày nay, hai mặt hàng hạn chế mà bạn thấy ở mọi nơi là trí thông minh và năng lượng.

Công ty thứ nhất đang cố gắng hợp tác với trí tuệ nhân tạo, đó là những gì OpenAI đang làm, công ty thứ hai đang đặt cược vào phản ứng tổng hợp hạt nhân, Altman đã chọn công ty mà anh cho là thành công nhất, mặc dù anh cũng biết rõ rằng thương mại hóa phản ứng tổng hợp hạt nhân còn rất xa vời.

Huyen thoai cha de ChatGPT: Thien tai ky thuat, ke cuong dau tu-Hinh-7

Trong một cuộc phỏng vấn sáu năm trước, Altman đã chia sẻ kinh nghiệm của mình và câu thần chú này đã nhất quán trong suốt sự nghiệp của anh ấy.

Sự tập trung và tự tin đã được thể hiện ở trên. Về mặt giao tiếp, vào thời điểm phóng đại nhất, Altman dành 6.000 phút nói chuyện điện thoại mỗi tháng, trung bình hơn ba giờ mỗi ngày. Ông có một nhóm bạn ổn định và thân thiết ở Thung lũng Silicon, nhiều người trong số họ là tỷ phú. Anh thậm chí còn được Information gọi là "thế hệ thiên niên kỷ kết nối nhiều nhất ở Thung lũng Silicon".

Altman cũng thích điều hành blog của riêng mình, nơi anh ấy chia sẻ suy nghĩ của mình không liên tục, chủ yếu xoay quanh việc phát triển công nghệ, đầu tư mạo hiểm và phát triển sự nghiệp cá nhân. Vì vậy, nếu muốn, anh ấy có thể xuất bản một chồng sách thành công.

Người sống sót trong ngày tận thế lạc quan thận trọng

Nếu Altman lớn lên trên quỹ đạo của một thiên tài kỹ thuật, thì sau khi vươn lên dẫn đầu, anh ấy trông giống như một nhà điều hành kỹ thuật thực dụng.

Vào tháng 2 năm nay, Altman đã có một bài phát biểu trên podcast công nghệ "Hard Fork", thẳng thừng nói rằng ChatGPT rất tuyệt, nhưng nó là một sản phẩm tồi và hiệu suất cụ thể của nó bao gồm dễ gặp sự cố và thông báo lỗi thường xuyên.

May mắn thay, có rất nhiều giá trị trong đó, vì vậy mọi người sẵn sàng chấp nhận sự không hoàn hảo.

Trên thực tế, vào tháng 12 năm ngoái, Altman cũng đã nhắc nhở rằng ChatGPT ở một số khía cạnh là đủ tốt, nhưng hạn chế của nó cũng rất mạnh và không nên dựa vào nó cho bất kỳ việc quan trọng nào.

Huyen thoai cha de ChatGPT: Thien tai ky thuat, ke cuong dau tu-Hinh-8

Đó là điển hình của Altman, người luôn lạc quan một cách thận trọng về công nghệ.

Một mặt, theo quan điểm của Altman, cuộc cách mạng do trí tuệ nhân tạo nói chung gây ra là không thể ngăn cản.

Vào tháng 3 năm 2021, anh ấy đã xuất bản một bài báo có tựa đề "Định luật Moore cho mọi thứ", trong đó đề cập:

Đối với ba cuộc cách mạng công nghệ lớn—nông nghiệp, công nghiệp và máy tính—chúng tôi bổ sung cuộc cách mạng thứ tư: cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo. Nếu chúng ta quản lý nó một cách có trách nhiệm với tư cách là một xã hội, cuộc cách mạng này sẽ tạo ra đủ của cải để cung cấp cho mọi người những gì họ cần.

Mặt khác, Altman thừa nhận sự cần thiết phải điều chỉnh AI.

Cách đây ít lâu, sau khi Bing mới "phát điên" khiến người dùng sợ hãi, nó đã bị Microsoft "thiến", bắt đầu từ ngày 17/2, người dùng chỉ được đặt tối đa 50 câu hỏi mỗi ngày và chỉ được giao tiếp 5 lần/cuộc trò chuyện. (Nhưng vào ngày 21 tháng 2, giới hạn lại được giảm bớt, tăng số lượng câu hỏi mỗi phiên lên sáu, tối đa 60 câu hỏi mỗi ngày.)

Huyen thoai cha de ChatGPT: Thien tai ky thuat, ke cuong dau tu-Hinh-9

Cùng lúc đó, Altman đã tweet:

Quy định sẽ rất quan trọng và sẽ mất thời gian để tìm ra những việc cần làm. Mặc dù thế hệ công cụ AI hiện tại không quá đáng sợ, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta có thể không ở quá xa những công cụ có khả năng đáng sợ đó.

Một số người đã sử dụng ChatGPT để giả mạo các báo cáo tin tức, giả mạo hình ảnh do AI tạo ra thành ảnh tin tức và thậm chí bọn tội phạm đã sử dụng phép thuật để đánh bại ma thuật và đeo thêm ngón tay giả để làm cho các video giám sát trông giống như chúng được tổng hợp bởi AI. Nó không còn được dùng làm "bằng chứng trước tòa".

Huyen thoai cha de ChatGPT: Thien tai ky thuat, ke cuong dau tu-Hinh-10

Những thứ như vậy khó có thể đề phòng, dù sao bản chất con người là không thể dò lường. Một mình công ty như OpenAI không thể chữa khỏi hoàn toàn. Vì vậy, Altman tin rằng đây là một "trách nhiệm chung".

Mọi người vẫn mở mã nguồn cho mô hình và nói chung là tốt, nhưng có một số điều tồi tệ xảy ra. Các công ty xây dựng trên mô hình này, được kết nối trực tiếp với người dùng cuối, sẽ phải chịu một số trách nhiệm.

Sự lạc quan và thận trọng của Altman kéo dài từ công việc đến cuộc sống

Anh ấy thích đua xe và thuê máy bay để bay khắp California, và có một gia đình gồm 5 chiếc ô tô, trong đó có hai chiếc McLarens và một chiếc Tesla đời đầu.

Huyen thoai cha de ChatGPT: Thien tai ky thuat, ke cuong dau tu-Hinh-11

Nhưng anh ấy cũng là một "người chuẩn bị cho ngày tận thế", người sẵn sàng đối mặt với nguy hiểm trong thời bình.

Nhóm này không hiếm, ở các nước Âu Mỹ trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, một số người bắt đầu lên kế hoạch sinh tồn vì lo ngại nguy cơ chiến tranh hạt nhân.

Altman ngày nay cũng lo lắng về vũ khí hạt nhân, virus tổng hợp và trí tuệ nhân tạo ngoài tầm kiểm soát nên luôn chuẩn bị súng, vàng, kali iodua, thuốc kháng sinh, pin, nước và mặt nạ phòng độc quân sự.

Anh ta cũng có một mảnh đất rộng ở Big Sur, California, nơi anh ta có thể bay đến để trú ẩn nếu cần thiết.

Một kỷ nguyên mới của AI đã bắt đầu, nhưng anh ấy muốn nhìn thấy tương lai nhiều hơn.

Bạn có thể tự hỏi làm thế nào Altman tự sử dụng ChatGPT.

Anh ấy thường sử dụng ChatGPT để tổng hợp các bài báo và email dài, đồng thời cũng thích thảo luận các vấn đề lập trình với nó và sử dụng nó để gỡ lỗi mã, điều này khiến anh ấy có cảm giác "đang nói chuyện với một lập trình viên siêu thông minh".

OpenAI cũng có một công cụ AI chung nổi tiếng khác là DALL-E 2 để chuyển đổi văn bản thành hình ảnh. Một chi tiết thú vị được đề cập trong báo cáo của Forbes là Altman đã từ chối chụp ảnh trong một cuộc phỏng vấn mà tự vẽ mình với DALL-E.

Huyen thoai cha de ChatGPT: Thien tai ky thuat, ke cuong dau tu-Hinh-12

Nhưng đánh giá từ nhiều báo cáo, Altman dường như không quan tâm đến AI ngày nay, mà quan tâm đến những gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Ví dụ: về câu hỏi liệu ChatGPT có thay thế Google hay không, Altman dường như đã nói tất cả nhưng không nói gì.

Anh tin rằng ChatGPT hiện tại sẽ không thể thay thế các công cụ tìm kiếm, nhưng một ngày nào đó trong tương lai, có thể sẽ có một hệ thống AI làm được điều đó.

Tôi nghĩ rằng bất cứ khi nào ai đó nói về một công nghệ là sự kết thúc của các công ty lớn khác, điều đó thường là sai. Tôi nghĩ mọi người quên rằng họ có thể đánh trả ở đây, và họ rất thông minh, rất có năng lực. Tôi nghĩ rằng tìm kiếm có thể sẽ thay đổi vào một thời điểm nào đó -- nhưng không đột ngột như người ta có thể nghĩ trong thời gian ngắn.

Huyen thoai cha de ChatGPT: Thien tai ky thuat, ke cuong dau tu-Hinh-13

Điều khiến Altman phấn khích hơn nữa là khả năng của các mô hình ngôn ngữ lớn, vượt xa phạm vi của các công cụ tìm kiếm.

Điều tôi hào hứng với những mô hình này không phải là "làm thế nào để bạn thay thế trải nghiệm truy cập trực tuyến và nhập truy vấn tìm kiếm", mà là "những gì chúng tôi làm hoàn toàn khác biệt và thú vị hơn".

Tại Hội nghị thượng đỉnh Greylock vào tháng 9 năm ngoái, Altman đã mô tả một thế giới tương lai trong đó AI ở khắp mọi nơi.

Anh tin rằng AI đã trở thành nền tảng cơ bản công nghệ thực sự tiếp theo và nó là một nền tảng cơ bản hoàn toàn mới sau Internet di động.

Huyen thoai cha de ChatGPT: Thien tai ky thuat, ke cuong dau tu-Hinh-14

Trong tương lai, một số lượng lớn các công ty khởi nghiệp AI sẽ không cần phải bắt đầu từ đầu mà tinh chỉnh mô hình cơ bản được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu để tạo mô hình của riêng họ cho từng lĩnh vực dọc. Những công ty AI cung cấp dịch vụ khác biệt như vậy sẽ “bùng nổ”.

Nhìn lại hiện tại, OpenAI vẫn chưa kiếm được tiền cho đến ngày nay và trung bình một cuộc trò chuyện đơn lẻ giữa người dùng và ChatGPT đốt cháy một vài xu.

Huyen thoai cha de ChatGPT: Thien tai ky thuat, ke cuong dau tu-Hinh-15

OpenAI được thành lập như một tổ chức phi lợi nhuận và chuyển đổi thành công ty có lợi nhuận hạn chế vào năm 2019. Khi Altman được hỏi làm thế nào để kiếm lợi nhuận, câu trả lời của anh ấy là "Hiện tại không có kế hoạch kiếm tiền và chúng tôi không biết mình sẽ tạo thu nhập như thế nào trong tương lai."

Đây vẫn là một vấn đề ngày nay. Gần đây, OpenAI đã ra mắt phiên bản nâng cao của ChatGPT với giá 20 đô la mỗi tháng, có kế hoạch kiếm tiền thông qua nền tảng dành cho nhà phát triển và có mối quan hệ đối tác sâu sắc hơn với Microsoft-Microsoft đã thêm ChatGPT vào Bing và có kế hoạch đầu tư thêm hàng tỷ đô la.

Huyen thoai cha de ChatGPT: Thien tai ky thuat, ke cuong dau tu-Hinh-16

Musk, một trong những người khởi xướng OpenAI, rất không hài lòng với mối quan hệ hợp tác này.

Musk chỉ ra rằng OpenAI được tạo ra như một công ty nguồn mở, phi lợi nhuận, vì vậy tên có chứa "Open", mục đích là để kiểm tra và cân bằng Google, nhưng OpenAI hiện là một công ty mã nguồn đóng, tối đa hóa lợi nhuận do Microsoft kiểm soát .Điều này đi ngược lại ý định ban đầu của cơ sở.

Nhưng Altman tin rằng, cho đến nay, Microsoft là công ty công nghệ phù hợp nhất với các giá trị của họ.

Giữa những tranh cãi, OpenAI vẫn đang tiến về phía trước.

Huyen thoai cha de ChatGPT: Thien tai ky thuat, ke cuong dau tu-Hinh-17

Ngoài DALL·E 2 và ChatGPT, OpenAI còn có các dự án AI khác, chẳng hạn như OpenAI Codex, dịch ngôn ngữ tự nhiên thành mã và Whisper, một hệ thống nhận dạng giọng nói tự động.

Người ta cũng tin rằng mô hình ngôn ngữ tự nhiên GPT-3.5 mà ChatGPT sử dụng chỉ là món khai vị và GPT-4 là sự kiện chính.

Năm 2015, Altman đã có một cuộc phỏng vấn công khai với Musk, anh kể về trải nghiệm mà Musk đã đưa anh đến thăm SpaceX nhiều năm trước: "Bạn biết mọi chi tiết về tên lửa và công nghệ kỹ thuật. Tôi không nghĩ nhiều người có thể làm được điều này".

Huyen thoai cha de ChatGPT: Thien tai ky thuat, ke cuong dau tu-Hinh-18

Huyen thoai cha de ChatGPT: Thien tai ky thuat, ke cuong dau tu-Hinh-19

Huyen thoai cha de ChatGPT: Thien tai ky thuat, ke cuong dau tu-Hinh-20

Khi đó OpenAI mới thành lập được 6 tháng, và cuộc phỏng vấn này sau đó được miêu tả là "Kobe đã phỏng vấn Jordan trước khi trở nên nổi tiếng". Các chi tiết liên quan đến Musk cũng được viết trên blog riêng của Altman:

Điều tôi nhớ nhất là sự chắc chắn trên khuôn mặt anh ấy khi anh ấy nói về việc phóng một tên lửa lớn lên sao Hỏa.

Khi các hãng công nghệ sa thải hàng chục nghìn nhân viên, các ông lớn nhiều năm không tung sản phẩm đột phá, CEO và lập trình viên bắt đầu dùng AI để làm việc, trí tuệ nhân tạo lại trở thành điểm nóng sau Web3 và OpenAI, mở ra một kỷ nguyên mới của AI, dường như đang đứng ở chóp kim tự tháp.

Đứng đầu Altman, phong cách cá nhân không rõ ràng như Musk, nhưng lại có thế giới quan giống với những người tiền nhiệm, sắp trở thành ông lớn tiếp theo ở Thung lũng Silicon, cho thấy tương lai có thể có của AI.

Theo Lê Dương/Bảo Vệ Công Lý