Kusto Group "đối đầu" Coteccons: Nhiều cty Kusto thâu tóm bi đát

Google News

(Kiến Thức) - Hoạt động kinh doanh của Descon sau khi nhóm Kusto thâu tóm hết sức đáng ngại. Hàng loạt tên tuổi lớn của Coteccons bị Kusto thâu tóm rơi vào tình cảnh bi đát.  

Kusto Group là một tập đoàn tư nhân quốc tế đa ngành, với các lãnh đạo chủ chốt đều đến từ Đông Âu. Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của Kusto Group là ông Yerkin Tatishev, doanh nhân sinh năm 1976 đến từ Kazakhstan.
Kusto Group đối đầu với Coteccons
Theo NDH.vn, câu chuyện tranh chấp nội bộ giữa nhóm cổ đông Kusto Group và nhóm cổ đông ban lãnh đạo Coteccons đang gây ra nhiều tranh cãi. Kustocem đang muốn tổ chức ĐHĐCĐ bất thường vào để kiểm toán đặc biệt hoạt động công ty và đề xuất bầu lại nhân sự HĐQT.
Trong khi đó Coteccons cho rằng, các cáo buộc của Kustocem là vô căn cứ, gây ảnh hưởng đến hoạt động của công ty. Những diễn biến tiếp theo có thể được làm rõ hơn tại cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên trong tháng 6 tới.
Trong thông cáo báo chí đưa ra, Kusto dứt khoát yêu cầu các thành viên chủ chốt trong HĐQT và Ban giám đốc của Coteccons bao gồm ông Nguyễn Bá Dương (Chủ tịch và đại diện pháp luật của Coteccons), ông Nguyễn Sỹ Công (thành viên HĐQT và Tổng giám đốc Coteccons), và ông Trần Quang Quân (Phó Tổng Giám đốc) ngay lập tức từ chức khỏi tất cả các vị trí trong Coteccons.
Kusto Group
Kusto dứt khoát yêu cầu các thành viên chủ chốt trong HĐQT và Ban giám đốc của Coteccons từ chức. 
Chỉ vài ngày sau thông báo của Kusto Group, Công ty The 8th Pte Ltd (The8th), một cổ đông khác cũng có có trụ sở tại Singapore và đang nắm giữ 10,42% cổ phần Coteccons, đã gửi thư yêu cầu bãi nhiệm tư cách là thành viên HĐQT của ông Nguyễn Bá Dương và ông Nguyễn Sỹ Công.
Cả Kusto và The8th đều cho rằng có nhiều lợi ích đáng ra thuộc về Coteccons đang bị mất vào tay nhóm công ty tuy trên danh nghĩa nằm trong “Coteccons Group” nhưng thực chấtlà những công ty có cổ phần của một số người trong ban lãnh đạo hiện nay của Coteccons.
Vì sao Coteccons nên dè chừng Kusto?
Theo VTC News, Kusto đầu tư vào Việt Nam từ năm 2005, bắt đầu với tên gọi Công ty quản lý đầu tư BTA. Dự án lớn mà Kusto đầu tư là Công ty bất động sản Bình Thiên An – chủ đầu tư của dự án Đảo Kim Cương – Diamond Islands tại quận 2, TPHCM. Chủ tịch của Kusto Việt Nam là ông Trịnh Thanh Huy, doanh nhân từng kinh doanh ở Đông Âu và thực hiện hàng loạt vụ M&A tai tiếng tại Việt Nam.
Điển hình là thương vụ thâu tóm Công ty Cổ phần Xây dựng Công nghiệp (Descon) từ năm 2007. Năm 2010, sau khi nắm đủ số phiếu biểu quyết, nhóm Kusto do ông Trịnh Thanh Huy đứng đầu đã bãi miễn chức danh Chủ tịch HĐQT và Phó Tổng Giám đốc Descon. Chủ tịch HĐQT Nguyễn Xuân Bảng phải ngậm ngùi rời công ty sau 20 năm gắn bó.
Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh của Descon sau khi nhóm Kusto thâu tóm hết sức đáng ngại. Cụ thể, vào tháng 10/2011, cổ phiếu DCC của Descon đột ngột bị hủy niêm yết bắt buộc do vi phạm nghiêm trọng quy định về công bố thông tin. Cũng kể từ đó, Descon gần như "bặt tăm" trên thị trường.
Đến năm 2012, Ban Kiểm soát Descon và một nhóm cổ đông bất ngờ có đơn thư kêu cứu cơ quan quản lý và cáo buộc các sai phạm tại Công ty. Thời điểm này, kinh doanh của Descon cũng đi vào chuỗi ngày trầy trật.
Kusto Group
Kusto thâu tóm hoạt động kinh doanh của Descon.
Cuối năm 2018, Descon đứng trước nguy cơ phá sản sau khi TAND TP HCM có quyết định mở thủ tục phá sản đối với Công ty Cổ phần Xây dựng Công Nghiệp (tức Descon) theo đơn kiện của một nhà cung cấp là Siam City Cement Ltd.
Không chỉ Descon, một tên tuổi lớn khác bị Kusto thâu tóm là Công ty Beton 6 (BT6) cũng rơi vào tình cảnh bi đát tương tự. Sau khi chiếm quyền tại Beton 6, nhóm này đã rút niêm yết và đưa doanh nghiệp "lùi vào bóng tối". Kết quả là hoạt động kinh doanh của Beton 6 bị kéo lùi từng ngày một cách khó hiểu.
Thực tế cho thấy, sự thiếu minh bạch của những doanh nghiệp mà Kusto đã thâu tóm khi đầu tư vào Việt Nam là cơ sở để cảnh báo cho các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là thương hiệu Việt đứng đầu ngành xây dựng Việt Nam như Coteccons. Tương lai của Coteccons sẽ như thế nào nếu bị Kusto “thâu tóm”?
Từng bước thâu tóm Coteccons
Kusto Group là tập đoàn tư nhân quốc tế đa ngành, với các lãnh đạo chủ chốt đều đến từ Đông Âu. Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch của Kusto Group là ông Yerkin Tatishev, doanh nhân sinh năm 1976 đến từ Kazakhstan.
Ba nhà đồng sáng lập khác là Daulet Nurzhanov, thành viên HĐQT Kusto Group, giám đốc điều hành Kusto Agro; ông Kanat Kopbayev và ông Talgat Turumbayev, thành viên HĐQT Kusto Group. Tất cả là doanh nhân đến từ Kazakhstan. Các thành viên khác trong ban lãnh đạo của Kusto Group hầu hết đều đến từ Đông Âu.
Năm 2012, Kusto đầu tư 520 tỉ đồng vào Coteccons đổi lấy 25% cổ phần với mức giá 50.000 đồng/cổ phiếu. Từ năm 2014, nhóm Kusto đã liên tục tăng sở hữu tại Coteccons thông qua công ty “chân gỗ” là Công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành Công.
Hiện tại, nhóm những nhà đầu tư liên quan đến Kusto đang nắm giữ ít nhất gần 35% quyền biểu quyết của Coteccons bao gồm Kustocem nắm giữ 18,2%, Kinh doanh và Đầu tư Thành Công nắm giữ 14,6%, Talgat Turumbayev – thành viên HĐQT Coteccons nắm giữ 2,1%.
Vì sao Kusto đứng sau Công ty TNHH MTV Kinh doanh và Đầu tư Thành Công "gom" cổ phần Coteccons từ tháng 7/2014? Theo các luật sư, việc lập pháp nhân ở Việt Nam mua cổ phần là hành vi “lách luật” về giới hạn sở hữu nước ngoài của nhóm Kusto. Bởi ngay tại thời điểm năm 2014, dữ liệu từ CafeF cho thấy, room dành cho nhà đầu tư nước ngoài tại Coteccons chạm mức trần 49%.
Năm 2017, Kusto đã bất ngờ can thiệp vào HĐQT Coteccons yêu cầu thay đổi chính sách ESOP cho công nhân viên Coteccons. Phản ứng bất ngờ của Kusto được cho là ngọn lửa châm ngòi cho cuộc xung đột giữa ban lãnh đạo và nhóm Kusto.
Đích thân Chủ tịch Nguyễn Bá Dương đã ngậm ngùi nói trước đại hội rằng ông "thực sự rất mất mặt", đồng thời nhận trách nhiệm trước toàn thể CBCNV khi đã thất hứa về chính sách khích lệ dành cho những nỗ lực của CBCNV trong những năm qua.
Hoàng Phúc (t/h)