Lãi suất tiết kiệm có thể đã chạm đáy, bật tăng nhẹ

Google News

Báo cáo quý 1/2024 của UOB Việt Nam cho rằng, lãi suất tiết kiệm ngân hàng có thể đã chạm đáy và tăng nhẹ từ 0,5 - 1% trong nửa cuối năm nay, theo dự báo của UOB Việt Nam.

Lai suat tiet kiem co the da cham day, bat tang nhe
Lãi suất tiết kiệm đang ở mức thấp kỷ lục
Báo cáo quý 1/2024 của UOB Việt Nam cho biết, lạm phát dự kiến tiếp tục xu hướng tăng nhẹ do giá nhiên liệu, lương thực thực phẩm, chi phí y tế giáo dục và tỷ giá đều chịu áp lực. Những biến động trên thế giới như chiến tranh, rủi ro vận tải biển, biến đối khí hậu... cũng là nguyên nhân dẫn đến lạm phát.
Ông Đinh Đức Quang, Giám đốc điều hành Khối Kinh doanh Tiền tệ UOB Việt Nam, dự báo lạm phát quý 2 dao động 3,5-4% và cả năm 2024 ở mức 3,8%.
Mức lãi suất tiết kiệm hiện nay đang ở mức thấp kỷ lục và có thể đã chạm đáy. Tuy nhiên, hoạt động kinh tế quý 1 khả quan và các số liệu trong thời gian tới sẽ cho thấy xu hướng tăng trưởng vững chắc hơn, hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư tiếp cận tín dụng, mở rộng đầu tư sản xuất và tiêu dùng.
Lai suat tiet kiem co the da cham day, bat tang nhe-Hinh-2
Bảng thống kê các ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao nhất hiện nay. Đồ họa: Hà Vy
Dựa trên dữ liệu của UOB, tín dụng trong nước thường tăng chậm trong quý 1 và chỉ bắt đầu hồi phục vào quý 2. Do đó, ông Quang dự báo lãi suất tiết kiệm có thể tăng 0,5-1% trên các kỳ hạn khác nhau từ nửa cuối năm nay.
Báo cáo của UOB cũng cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng vững chắc, lạm phát dai dẳng khiến thị trường kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất 2, 3 lần trong năm nay. Tuy nhiên, lãi suất USD dự kiến vẫn ở mức cao trong ngắn và trung hạn, gây áp lực lên các đồng tiền khác, bao gồm cả Việt Nam Đồng.
Lãi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm ở mức cao (quanh 4,5%) cho thấy nhà đầu tư nhận định lãi suất USD sẽ không giảm nhanh.
UOB dự báo tiền Việt Nam Đồng và các đồng tiền khác có thể tăng giá so với USD trong nửa cuối năm 2024 khi lãi suất USD cắt giảm mà lãi suất VNĐ không giảm hoặc tăng nhẹ.
Thảo Nhi