Lạng Sơn: Thực hư chuyện san lấp mặt bằng tại KĐT Mai Pha khi chưa hoàn tất GPMB

Google News

Bên cạnh việc chỉ có 47/603 hộ chấp nhận phương án bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, theo một số người dân, CĐT đã tiến hành san lấp mặt bằng tại dự án

Dự án KĐT mới Mai Pha (thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) thời gian gần đây đã nhận được không ít quan tâm từ cả dư luận. Bởi lẽ, đây có thể coi là dự án đầu tư xây dựng lớn nhất tại thành phố Lạng Sơn thời điểm này, với tổng diện tích đất bị thu hồi lên đến 91,73 ha, số đối tượng bị ảnh hưởng gồm 603 hộ gia đình và 03 tổ chức, tổng mức đầu tư khoảng 3.380 tỷ đồng, với thời gian thực hiện dự án 6 năm.
Tuy nhiên, cho đến nay mới chỉ có 47 trong số 603 hộ gia đình đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng thực hiện dự án. Được biết, nguyên nhân là bởi các hộ gia đình không chấp hành đo đạc, kiểm đếm với lý do không nhất trí về giá cả bồi thường, hỗ trợ và cơ chế giao đất tái định cư hiện đang được áp dụng tại dự án này. Theo đó, giá bồi thường tại dự án KĐT mới Mai Pha được cho rằng đang thấp hơn so với các dự án khác đang cùng triển khai trên địa bàn.
Lang Son: Thuc hu chuyen san lap mat bang tai KDT Mai Pha khi chua hoan tat GPMB
 Dự án KĐT mới Mai Pha đang dính phải nhiều nghi vấn từ phía người dân?
Ngày 17/2 vừa qua, phóng viên (PV) đã có buổi làm việc với đại diện của Công ty Cổ phần Đầu tư Hải Phát, ông Lê Thanh Hải - Giám đốc Ban Đầu tư.
Theo ông Lê Thanh Hải, hiện nay đang có sự hiểu nhầm về đơn giá đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) tại dự án KĐT mới Mai Pha, thành phố Lạng Sơn. Cụ thể, mức giá 70.000 đồng/m2 chỉ là giá cơ sở chưa bao gồm các hình thức hỗ trợ khác. Theo đó, hiện tại tổng giá trị bồi thường, hỗ trợ đối với đất nông nghiệp (đất trồng lúa) tối đa khi đáp ứng đủ các điều kiện: Là đối tượng trực tiếp sản xuất nông nghiệp, có nguồn thu nhập ổn định từ nông nghiệp là 420.000 đồng/m2.
Ngoài mức bồi thường trên, Công ty Hải Phát còn hỗ trợ thêm cho các hộ gia đình nhất trí nhận tiền bồi thường, bàn giao mặt bằng đúng thời hạn, không phải thực hiện việc cưỡng chế thu hồi đất là 200.000 đồng/m2 đối với các loại đất nông nghiệp, đất sản xuất kinh doanh khác không bao gồm đất ở, gồm: đất sản xuất kinh doanh, đất trồng lúa, đất trồng cây hàng năm khác, đất trồng cây lâu năm và đất nuôi trồng thủy sản...
Như vậy, tổng số tiền mà các hộ gia đình có đất nông nghiệp bị thu hồi để thực hiện dự án có thể lên đến 620.000 đồng/m2.
Bên cạnh vấn đề về chi phí bồi thường, hỗ trợ GPMB, theo phản ánh của một số người dân, từ cuối năm 2020, xuất hiện các xe tải tập kết đất, tiến hành san gạt trong khuôn viên dự án KĐT Mai Pha. Đáng chú ý là các xe này đều di chuyển đến một vị trí nằm sâu bên trong khu vực thực hiện dự án, thay vì tập kết tại các vị trí gần với đường cái để dễ dàng vận chuyển, tập kết.
Lang Son: Thuc hu chuyen san lap mat bang tai KDT Mai Pha khi chua hoan tat GPMB-Hinh-2
 Theo người dân, diện tích đất san gạt tại đây đã lên tới cả vài hecta, chất chứa rất nhiều vật liệu xây dựng.
Khảo sát thực tế vào ngày 15/2/2022, khi PV đang có mặt tại KĐT mới Mai Pha, có ghi nhận 01 xe tải chở theo đất, đá vào khu vực đã có dấu hiệu tập kết vật liệu và san ủi. Tuy nhiên, khi thấy PV ghi hình, xe tải này đã dừng thao tác đổ đất, đá, rồi lập tức quay trở ngược ra, chạy khỏi khu vực dự án.
Trước đó, cũng tại khu vực này, vào ngày 12/1/2022, phóng viên ghi nhận khoảng chục chiếc xe tải cỡ lớn chở theo đất, đá chạy rầm rập vào khu vực KĐT mới Mai Pha.
Ông Lê Thanh Hải cho biết, khu vực này dù nằm trong diện tích thực hiện dự án KĐT mới Mai Pha nhưng lại thuộc phần đất chưa được đền bù, chưa nhận bàn giao GPMB mà vẫn của người dân. Theo đó thì người dân đã cho nhà thầu thi công dự án bờ kè sông Kỳ Cùng thuê lại phần đất này để đặt trạm trộn và tập kết vật liệu xây dựng.
Lang Son: Thuc hu chuyen san lap mat bang tai KDT Mai Pha khi chua hoan tat GPMB-Hinh-3
 Diện tích đất, đá tập kết tại khu vực này đã hình thành từ năm 2020
Giám đốc Ban Đầu tư Công ty Hải Phát khẳng định, doanh nghiệp chưa thực hiện bất cứ hoạt động san lấp, thi công hạ tầng nào tại dự án KĐT mới Mai Pha, bởi lẽ hành vi này là vi phạm pháp luật.
Quả thật, hiện thành phố Lạng Sơn đang có dự án thi công liên quan đến bờ kè sông Kỳ Cùng. Thế nhưng, hành động “quay xe, bỏ chạy” của chiếc xe tải chở đất, đá khi bắt gặp PV đang ghi hình dấy lên nhiều nghi vấn: Khu vực tập kết này có “vấn đề” gì mà khiến chiếc xe phải quay đầu? Việc tập kết đất, đá và VLXD tại đây có đúng quy định? Có thật khu vực tập kết này không liên quan đến triển khai, thực hiện dự án KĐT mới Mai Pha?
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Minh Châu