Cắt lỗ ảo giăng bẫy người mua
Đang có nhu cầu mua nhà tại khu vực phía nam Hà Nội, anh Trần Văn Cường bất ngờ xem được thông tin bán cắt lỗ một căn hộ chung cư tại huyện Thanh Trì. Giá bán căn hộ này hợp lý với nhu cầu của anh và thấp hơn thị trường khoảng 200-300 triệu đồng/căn.
Tuy nhiên, khi anh Cường liên hệ tới số điện thoại người bán thì được báo căn này đã bán hôm qua với giá cắt lỗ 5 triệu đồng. Môi giới còn tư vấn cho anh một căn hộ tương tự về diện tích nhưng có giá 2,2 tỷ đồng, cao hơn giá cắt lỗ đã rao bán 300 triệu đồng.
Đáng nói, dù đã từ chối mua căn hộ được tư vấn nhưng anh Cường liên tục nhận được điện thoại về tư vấn, mời mua căn hộ, gây phiền phức.
"Tôi bị thu hút chú ý vào thông tin rao bán cắt lỗ căn hộ. Tuy nhiên, tôi thấy, môi giới rao bán cắt lỗ như một chiêu trò bán hàng, chứ thực tế giá bán vẫn ngang ngửa thị trường", anh Cường nói.
Xuất hiện nhiều thông tin rao bán cắt lỗ căn hộ trên thị trường thời gian qua (Ảnh minh họa: Hà Phong).
Tương tự, anh Nguyễn Văn Đức, khách hàng ở Hà Nội, cho biết, đầu tháng 6 này, anh có đi tìm mua căn hộ và suýt chút nữa anh trở thành "nạn nhân" của thông tin rao bán cắt lỗ ảo.
"Giá căn hộ cắt lỗ có diện tích 63m2, thiết kế 2 phòng ngủ được rao bán 2,8 tỷ đồng, tương đương 45 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, khi tìm hiểu lại, một số căn hộ cùng chung cư này có diện tích tương tự chỉ bán với giá 2,5 tỷ đồng, tương đương 40 triệu đồng/m2", anh kể lại.
Anh Nguyễn Văn Chương - chủ một văn phòng môi giới bất động sản ở Hà Nội - thừa nhận, đa số thông tin rao bán cắt lỗ, giảm sâu là những chiêu trò của môi giới không chuyên. Khách hàng chỉ cần đối chiếu thực tế thì thấy ngay, giá bán cắt lỗ vẫn ngang bằng với giá bán trên thị trường, không có chuyện giảm sâu…
Phân tích thêm về chiêu trò này, anh Chương cho biết, người bán sẽ giới thiệu các căn cắt lỗ, có mức giá rất rẻ so với thị trường để thu hút người mua. Khi người mua gọi tới, họ sẽ biết nhu cầu và mong muốn của khách nên tìm cách giới thiệu các căn hộ khác, thậm chí có trường hợp còn thông báo với khách hàng là rao nhầm giá.
Khảo sát của phóng viên Dân trí trên nhiều hội nhóm mua bán bất động sản, thông tin "bán cắt lỗ", "cần bán gấp" căn hộ dày đặc. Tuy nhiên, trong số đó, không thiếu tình trạng môi giới "treo đầu dê bán thịt chó".
Giá chung cư trong thời gian tới sẽ khó giảm sâu
Thị trường căn hộ chung cư đang có dấu hiệu hạ nhiệt, đi ngang sau thời gian "tăng nóng". Nguyên nhân thị trường này hạ nhiệt được nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường lý giải là khách hàng lo ngại về tính thanh khoản của thị trường bất động sản gây nên bởi chính sách thắt chặt tín dụng, các vấn đề pháp lý, vấn đề cấp phép và bối cảnh kinh tế toàn cầu ảm đạm năm nay.
Bên cạnh đó, nguyên từ việc các chủ đầu tư e ngại mở bán các dự án mới do những tác động bất lợi của việc kiểm soát tín dụng và sự lo lắng của khách hàng liên quan đến các vấn đề pháp lý, nguy cơ khủng hoảng kinh tế toàn cầu, dẫn tới thị trường căn hộ sụt giảm cả lượng bán mới.
Chuyên gia dự báo, căn hộ chung cư khó có khả năng giảm sâu (Ảnh minh họa: Hà Phong).
Báo cáo quý I năm nay của Batdongsan.com.vn cho thấy, 43% người có nhu cầu mua ở thực đang có tâm lý tiếp tục chờ bất động sản giảm giá. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn - nhận định, giá chung cư trong thời gian tới sẽ khó giảm sâu vì các loại hình phục vụ nhu cầu ở thực vẫn đang là điểm sáng của thị trường bất động sản.
Còn theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam - nhiều thông tin cho rằng giá nhà ở Hà Nội đang có xu hướng giảm mạnh, nhưng thực tế không phải như vậy. Bên cạnh đó, giá nhà ở hiện tại cũng đã cao hơn rất nhiều so với thời điểm chủ đầu tư bắt đầu triển khai, nên chiết khấu cao được xem là chiến lược kinh doanh của chủ đầu tư.
"Trong năm nay, phân khúc căn hộ chung cư ở thị trường Hà Nội sẽ được quan tâm nhiều hơn sản phẩm thấp tầng, do mức giá của sản phẩm thấp tầng đang ở mức cao", ông Đính nêu.
Ngoài ra, theo ông Đính và nhiều chuyên gia đều chung quan điểm về việc khủng hoảng nguồn cung trên thị trường chưa thể giải quyết trong ngắn hạn và theo quy luật thị trường, khi nhu cầu lớn nhưng sản phẩm trở nên hiếm hoi hơn thì đương nhiên giá sẽ tăng chứ không thể giảm.
Theo Hà Phong/Dân Trí