Lấy lá cây về ép thành bát đĩa, bán sang châu Âu cả chục nghìn chiếc

Google News

Dù mới làm, sản phẩm đã được khách hàng đón nhận, đơn hàng đầu tiên xuất bán sang Ba Lan cả chục nghìn chiếc.

Đang làm các sản phẩm bát đĩa từ mo cau khá thành công, anh Nguyễn Văn Tuyến (huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi) đã sử dụng máy ép đó để làm thử các sản phẩm gia dụng từ lá chuối, lá sen, mo tre…

Nhận thấy, cây tra (hay còn gọi là cây bàng biển, cây nho biển) là cây được người dân sống vùng ven biển Phú Yên trồng rất nhiều để chống gió, bão và sạt lở bờ biển, anh và chị Vũ Thị Thu Hà (người khởi xướng chương trình “1 tỷ cây xanh”) đã thực hiện ép lá tra thành các sản phẩm độc đáo.

Lay la cay ve ep thanh bat dia, ban sang chau Au ca chuc nghin chiec

Cây tra được trồng nhằm bảo vệ bờ biển nước ta.

Mới bắt đầu từ đầu tháng 4/2021, nhưng đến tháng 7 năm nay, anh đã có đơn hàng đầu tiên sang Ba Lan để chào hàng với 10.000 sản phẩm bát đĩa với giá 2.000 đồng/chiếc. Sau đơn hàng này, anh còn nhận được đề nghị gửi mẫu và quy trình sang Nhật Bản nhưng dịch bệnh diễn biến phức tạp, anh chưa vận chuyển được.

Anh cho biết dự án này được thực hiện nhằm khuyến khích người dân trồng cây này nhiều hơn. Vì cây tra là cây chịu mặn, sử dụng để chống gió bão và sạt lở bờ biển. Nếu có thể thương mại sản phẩm từ lá cây tra, người dân có nguồn thu nhập sẽ trồng nhiều hơn. Từ đó, bờ biển nước ta được bảo vệ tốt hơn với giá rẻ và thân thiện, thay thế cho kè bê tông ven biển.

Hiện, anh đang thu mua của người dân bản địa với giá 200 đồng/lá. Tuy nhiên, không phải chiếc lá nào cũng có thể thu mua được mà có tiêu chuẩn nhất định: lá già hoặc mới rụng, to và không rách.

Lay la cay ve ep thanh bat dia, ban sang chau Au ca chuc nghin chiec-Hinh-2

Lay la cay ve ep thanh bat dia, ban sang chau Au ca chuc nghin chiec-Hinh-3

Một số sản phẩm gia dụng làm từ lá tra.

Sau khi thu mua về, lá cây trải qua rất nhiều công đoạn mới có thể thành phẩm. Cụ thể, lá cây tra đem phơi khô, ngâm rửa, ép nhiệt, khử khuẩn, đóng gói và xuất bán.

Nghe thì có vẻ dễ, quá trình làm gặp không ít khó khăn. Vì dự án còn mới, người dân chưa quen nên việc thu mua lá còn gặp nhiều khó khăn. Chưa kể, lá tra nhiều nhưng cần phải khâu tuyển chọn lá mới có thể làm được sản phẩm.

Không chỉ vậy, anh còn đang gặp khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa cho khách hàng. Vì dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khâu tiêu thụ sản phẩm ảnh hưởng rất lớn cả thị trường trong nước và nước ngoài.

Lay la cay ve ep thanh bat dia, ban sang chau Au ca chuc nghin chiec-Hinh-4

Dự án làm các sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên đã đạt giải nhất Cuộc thi Sáng kiến Giảm rác thải Nhựa và . anh được tài trợ giải thưởng 100 triệu để làm máy ép và triển khai sản xuất ở Phú Yên.

Lay la cay ve ep thanh bat dia, ban sang chau Au ca chuc nghin chiec-Hinh-5

Theo anh, sản phẩm từ lá cây tra có thể sử dụng được khoảng 10 lần.

Hiện, giá bán mỗi sản phẩm bát, đĩa giá dao động từ 2.000 – 3.000 dồng/sản phẩm. Theo anh, giá thu mua thấp nhưng chi phí nhân công và đầu tư máy ép thủy lực khá lớn… nên giá bán như vậy mới hợp lý.

Được biết, ngoài những chiếc đĩa hình tim, dự án còn tạo thêm các loại đĩa khuôn được thiết kế theo yêu cầu của khách hàng.

Nói về ưu điểm của sản phẩm này, anh cho biết các bát, đĩa làm từ lá cây tra dễ bảo quản hơn sản phẩm từ mo cau bởi chúng không thấm nước, có thể rửa nước được và tái sử dụng khoảng 10 lần.

Anh cho biết đây là sản phẩm mới nên chưa có nhiều khách hàng trong nước đón nhận. Vì vậy, anh chỉ mong muốn người tiêu dùng đón nhận sản phẩm từ lá tra – sản phẩm thân thiện với môi trường, để giúp bà con vùng ven biển trồng nhiều cây này, bảo vệ bờ biển nước ta.

Theo Anh Thư /Dân Việt