Liều mua nhà dự án, giờ trầy trật tôi không bán nổi

Google News

Muốn có nhà riêng nhưng do ít kinh nghiệm, tôi vội vàng mua nhà mà chưa dành thời gian tìm hiểu kỹ dự án. Giờ đây muốn đổi nhà, song trầy trật gần một năm tôi vẫn chưa bán nổi.

 

Năm 2012 vợ chồng anh Hà (quận Thanh Xuân) kết hôn, hai vợ chồng vẫn tính cố gắng tiết kiệm vài năm rồi tìm mua đất và xây nhà. Tuy nhiên, cuối năm 2018, căn hộ tập thể - nơi anh chị đang thuê ở ổn định bỗng nhiên chủ nhà thông báo sau 1 tháng sẽ lấy lại nhà.

Lieu mua nha du an, gio tray trat toi khong ban noi

Anh Hà quyết định mua căn hộ chỉ sau vài ngày tìm hiểu

Do bị đòi nhà bất ngờ, trong khi hai vợ chồng lại đang có con nhỏ nên anh Hà phải gấp gáp đi tìm nhà khác để thuê.

“Cực chẳng đã, thời điểm đó là cuối năm mà gia đình mình có con nhỏ rất nhiều đồ đạc. Sau khi kiếm 4 - 5 nơi nhưng đều không thấy ưng ý vì nơi thì giá thuê quá cao, nơi thì diện tích lại quá nhỏ.

Trong lúc tìm thông tin nhà thuê trên mạng, vô tình anh Hà biết đến dự án chung cư mới nằm ngay gần khu tập thể gia đình anh ở vừa hoàn thiện và có khá nhiều căn đang được rao bán.

Vì chán cảnh ở thuê tạm bợ, với số tiền hơn 1 tỷ hai vợ chồng tiết kiệm bấy lâu, anh Hà bàn với vợ chuyển hướng tìm hiểu mấy dự án chung cư nếu hợp lý sẽ mua. Như vậy, vừa được ở luôn lại không phải lo thêm khoản kinh phí làm nhà.

Nói là làm, những ngày sau đó anh Hà dành thời gian tìm hiểu thông tin trên mạng về dự án, liên hệ nhân viên tư vấn để xem trực tiếp căn hộ.

Sau khi tham khảo một số căn và cân đối mức tài chính, anh Hà được môi giới giới thiệu căn hộ 69m2, với mức giá nhỉnh 27 triệu/m2, tổng giá trị căn hộ là 1,9 tỷ đồng. Theo lời môi giới, đây là căn đã có người mua và hoàn thiện nội thất, nhưng vì họ chuyển công tác nên cần bán gấp.

Ngoài ra, khi giao dịch chủ nhà sẽ chịu phí sang tên, nếu cần vay ngân hàng theo hình thức thế chấp hợp đồng mua bán, chủ nhà sẽ hỗ trợ lo thủ tục và kết nối ngân hàng để được hưởng ưu đãi sâu,...

“Mức giá trên coi như chủ nhà tặng nội thất, rẻ hơn so với thị trường hơn 200 triệu” – anh Hà dẫn lời môi giới.

Với hàng loạt tiện ích nhân viên tư vấn thống kê, anh Hà nhẩm tính “nếu vay 500 triệu và trả dần trong thời hạn 05 năm mà trong một năm đầu được hỗ trợ lãi vay, như vậy khá phù hợp với sức của vợ chồng tôi”.

Tìm hiểu thêm, thấy chủ đầu tư dự án này còn nhiều dự án tại các quận khác nữa, nghĩ cũng yên tâm, lại hoa mắt với hàng loạt ưu đãi, vợ chồng anh Hà quyết định mua căn hộ.

“Sau khi hoàn tất thủ tục trong thời gian 3 tuần, vợ chồng tôi dọn về nhà mới và trả nhà cho chủ nhà trọ theo đúng thời hạn thông báo.

Lúc đó, cảm giác có được ngôi nhà của riêng mình rất sung sướng. Dù còn chưa đầy đủ nội thất như mong muốn nhưng hai vợ chồng đều rất vui” – anh Hà chia sẻ.

Lieu mua nha du an, gio tray trat toi khong ban noi-Hinh-2

Nhiều hộ gia đình đã dọn về ở tại tòa nhà

Tuy nhiên, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”, anh Hà cho biết, sau gần một năm về ở nhưng hàng loạt hạng mục của dự án không được chủ đầu tư hoàn thiện.

Lieu mua nha du an, gio tray trat toi khong ban noi-Hinh-3

Cầu thang thoát hiểm trong tình trạng thi công dang dở

Lieu mua nha du an, gio tray trat toi khong ban noi-Hinh-4

Hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu, nguy hiểm rình rập

Bên trong công trình nhiều hạng mục như thang thoát hiểm còn đang dang dở, hệ thống PCCC vẫn chưa được hoàn thiện và nghiệm thu. Đặc biệt, chủ đầu tư tự ý xây dựng sai phép, xây vượt thành 26 tầng so với 22 tầng được cấp phép ban đầu,…

Với hàng loạt sai phạm nhưng chủ đầu tư không giải quyết. Do đó, công trình dang dở, không được nghiệm thu, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, đồng nghĩa người dân không được cấp sổ.

Tính đến nay đã hơn 2 năm kể từ ngày về nhà mới nhưng vợ chồng anh Hà và nhiều hộ dân tại đây vẫn sống trong cảnh thiếu thốn đủ đường.

“Mấy năm vừa qua, giá nhà đất mỗi ngày tăng một giá, những nơi trước đây tôi xem chỉ hơn 1 tỷ nay cũng đã ngót 2 tỷ. Vợ muốn ở nhà đất, giục tôi rao bán. Tôi đăng thông tin gần một năm nay, rất nhiều người hỏi nhưng sau đó họ lại rút lui.

Nhiều đêm nằm nghĩ mà hối hận quá. Nếu như tôi không vội vàng hoặc chịu khó tìm hiểu thông tin về dự án thì không phải chịu cảnh này” – anh Hà buồn rầu cho hay.

Được biết, cùng tòa nhà với anh Hà rất nhiều hộ rao bán cắt lỗ gần 1 tỷ so với giá mua, song vì nhiều hạng mục còn dang dở, pháp lý không rõ ràng nên dù rẻ cũng không thể “đẩy” được.

 

Theo Quỳnh Chi/Dân Việt