Loài gặm nhấm nghe tên đã nổi da gà trở thành món ăn vặt “lãi khủng”

Google News

Một món ăn có thể bị coi là “ghê sợ” tại nhiều quốc gia lại đang phát triển mạnh mẽ tại Campuchia, mang lại lợi nhuận siêu khủng cho người kinh doanh.

Khi xé một chân một con chuột nướng than tại một quầy hàng ven đường thuộc tỉnh phía tây Campuchia, Yit Sarin – một người đến du lịch tại Campuchia - ca ngợi niềm vui đơn giản với bữa ăn được làm từ thịt chuột và vài lon bia.
Chuột đồng nướng là một trong những món ăn “ghê sợ” nhất trong suy nghĩ của nhiều người. Nhưng ở rất nhiều tỉnh tại Campuchia hiện nay, món ăn này phổ biến như một đồ ăn vặt rẻ tiền, xuất hiện trên khắp mọi đường phố cũng như khu vực nông thôn.
Loai gam nham nghe ten da noi da ga tro thanh mon an vat “lai khung”
 
Những con chuột nhỏ xiên que có giá 0,25 USD (6.000 VND) và những con lớn hơn khoảng 1,25 USD (30.000 VND). Món ăn kinh dị này dần trở thành bữa cơm bình dân giá rẻ đối với những người dân ở đây. Tuy nhiên, một cửa hàng kinh doanh thịt chuột nhỏ lẻ cũng có thể kiếm được tới gần 1.000 USD (hơn 23 triệu VND) vào ngày lễ hội hay bán đắt hàng.
Sarin cho rằng thịt chuột có hương vị giống với “thịt bò hay thịt gà”, nhưng cũng có nhiều người nói rằng nó không khác gì so với thịt lợn. Ông là một trong nhiều khách hàng dừng chân tại một quầy hàng bên ngoài thị trấn Battambang, nơi những hàng chuột nướng được bày bán trên than hồng và ăn kèm với nước chấm làm từ nước chanh, tiêu đen hoặc ớt.
Người bán hàng tên Ma Lis cho biết món ăn vặt này đã trở nên phổ biến hơn so với 10 năm trước, khi cô mới mở hàng và chỉ bán được vài kg mỗi ngày. Hiện tại, cô có thể bán được khoảng vài chục kg, phục vụ nhiều xe khách du lịch Campuchia và du khách nước ngoài tò mò.
Mùa lễ cũng báo hiệu một tin xấu cho loài gặm nhấm này - Ma Lis có thể bán tới vài trăm con chuột lớn mỗi ngày vào dịp tết hoặc lễ hội té nước của Campuchia. Số lượng chuột nhỏ ăn vặt bán ra có thể lên tới cả nghìn con.
Gạt bỏ hết những mối lo ngại cho sức khỏe về việc ăn món ăn độc đáo của mình, Ma Lis cho biết chuột của cô được bắt từ ruộng lúa và tốt cho người ăn.
“Những con chuột này bổ dưỡng hơn thịt lợn và thịt gà ... chúng ăn củ sen và hạt gạo”, cô nói trong lúc lật những con chuột trên vỉ nướng.
Theo Huy Nguyễn/ Dân Việt