Loại miến lạ đen như than, dân sành ăn tranh nhau đặt mua

Google News

Khoảng 1 năm lại đây, trên chợ mạng xuất hiện loại miến đen Lào được các tiểu thương rao bán. Đây là loại miến đen của Lào - đặc sản miến sạch nguyên chất 100% được làm từ cây dong riềng xứ sở Chăm Pa.

Nhiều người lần đầu tiên nhìn thấy loại miến này sẽ phải thốt lên: “Miến gì mà lạ thế? Miến đen sì sì như này nấu nước liệu có đen không?”.
Gọi là miến dong đen vì loại miến này có màu đen xám đặc trưng. Độ đậm nhạt của loại miến này khác nhau tùy thuộc mỗi đợt dong riềng. Nếu các loại miến thông thường khác được tráng mỏng rồi cắt như phở thì miến dong đen Lào sợi to hơn hẳn và được làm hoàn toàn thủ công bằng cách đổ khuôn rồi ép ra, phơi trên phên nứa.
Loai mien la den nhu than, dan sanh an tranh nhau dat mua
Miến dong Lào có màu đen sì như màu tóc phụ nữ Việt. 
“Do là miến có chất lượng như vậy và được làm tỉ mỉ, lại không có chất bảo quản, chất làm trắng, phơi ở môi trường không cát bụi ô nhiễm, củ dong ngon ngọt,... nên chất lượng của loại miến nổi tiếng ở Lào này ngày càng được nhiều khách sành ăn ưa chuộng và tin dùng”, bà Trần Thị Thảo, tiểu thương bán loại miến này, cho biết.
Nhiều khách phản hồi, khi nấu ăn không hết, họ không phải bỏ đi như miến thường mà có thể nấu lại lần sau vì sợi miến còn dai, không hề bị nát.
Bà Thảo chia sẻ, nấu canh miến dong đen Lào có thể không cần thịt, không cần nhiều gia vị, nhưng hương vị khó loại miến nào sánh kịp.
“Khi nấu sợi miến mềm, trong, thơm, dai, vị ngọt mát. Dù nấu lại đến lần thứ hai sợi miến vẫn dai, không bị dính, trương nát như các loại miến khác, thắp hương xong vẫn ngon. Loại miến này còn hay ở chỗ, nếu bà nội trợ có lỡ tay rửa nhiều mà nấu không hết để tủ lạnh thoải mái, đem phơi thì miến sẽ về trạng thái cũ”, bà Thảo nói.
Loai mien la den nhu than, dan sanh an tranh nhau dat mua-Hinh-2
 Đây là loại miến đặc sản của Lào, không hóa chất, sợi dai.
Khi chế biến, bà nội trợ chỉ cần ngâm qua nước ấm hoặc nước lạnh để miến mềm, sau đó mới sử dụng chế biến các món ăn cho gia đình.
“Ở nhà tôi, mỗi khi vào dịp lễ Tết hay sum họp gia đình, gặp gỡ bạn bè, tôi thường bỏ loại miến thơm ngon đặc biệt này ra chế biến với nhiều món, như miến nấu mộc nhĩ, miền xào thập cẩm, miến trộn, canh miến măng xương thậm chí loại miến này còn đặc biệt thích hợp với các món lẩu nóng có thể ninh từ đầu đến cuối bữa mà không sợ nát”, bà Hà kể.
Có lẽ, do có hương vị đặc biệt mà loại đặc sản Lào này có giá khá đắt 135.000 đồng/kg, nhưng vẫn hút khách nhà giàu mua ăn vì lạ miệng. “Nếu miến dong Việt có giá chỉ từ 30.000-45.000 đồng/kg thì loại miến này đắt gấp 3-4 lần. Thậm chí, nhiều nơi bán 150.000 đồng/kg nhưng vẫn hút khách mua.
Khách ăn miến này chủ yếu vẫn là những gia đình có điều kiện. Họ ăn quen miến đen Lào rồi nên rất chuộng. Ngoài ra là những người sành ăn ngon hoặc những khách tò mò muốn thưởng thức loại miến mới.
Loai mien la den nhu than, dan sanh an tranh nhau dat mua-Hinh-3
 Miến dong Lào được chế biến thành nhiều món ngon, nhưng vì giá cao nên chỉ nhà giàu Việt mới hay ăn.
Bà Thảo nói thêm, vào những ngày lễ lớn trong năm hoặc Tết, loại miến này bán chạy hơn ngày thường rất nhiều do nhà nào cũng muốn nấu bát canh miến dong đen cho mâm cỗ thêm ngon miệng, đẹp mắt.
Vốn thường xuyên mua các loại miến dong về ăn, chị Lê Minh Anh (Hà Đông, Hà Nội) nhận xét, trong các loại miến dong Việt, miến Hàn Quốc thì miến dong đen của Lào chị vẫn dành sự ưu ái đặc biệt.
“Loại miến đen sì sì như vậy nhưng khi nấu nước lại không có màu đen, còn dai và ngon hơn miến Hàn. Ăn loại miến đen không chất tẩy trắng, không độn bột gạo, 100% từ tinh bột củ dong riềng đen của Lào rất an tâm”, chị Minh Anh nói.
Do sợ miến to, có màu đen tuyền, nấu lên dai, giòn nên hai bé nhà chị Minh Anh cũng thích mê món miến xào, miến nấu nước dùng.
Theo Thảo Nguyên/Vietnamnet.vn