Loại vịt nặng chưa đến 1kg, giá hơn 200.000 đồng/con vẫn cháy hàng

Google News

Giống vịt này con trưởng thành chỉ nặng khoảng 800-900 gram/con mà giá bán của chúng lên tới 250.000 đồng/con nhưng ai mua hầu như phải đặt trước.

Loài vịt được nhắc đến ở đây là vịt trời. Đây là giống vịt có họ với chim, kích thước nhỏ, xưa chỉ có trong tự nhiên. Người dân muốn ăn loại vịt này phải săn bắt, đặt bẫy để bắt chúng.

Vì vịt trời toàn ăn các đồ từ tự nhiên như thóc, cá, tôm, tép, các loại rau xanh và chúng được bay nhảy thoải mái nên thịt của chúng chắc, ngon, được nhiều người ưa thích và tìm mua dù giá cao. Hiện tại, vịt trời nuôi kiểu bán tự nhiên và tự nhiên sẽ bán giá dao động từ 170.000 – 220.000 đồng/con.

Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều hộ gia đình đã thuần hóa và nuôi loài vịt này để làm kinh tế. Không ít hộ gia đình đã trở nên khá giả nhờ mô hình này. Tiêu biểu là anh Tô Quang Dần (Bắc Giang) trở thành tỷ phú từ mô hình nuôi vịt trời. Theo anh Dần, vịt trời có những thời điểm “cháy” hàng.

Loai vit nang chua den 1kg, gia hon 200.000 dong/con van chay hang

Theo người nuôi, giống vịt trời thuần chủng cân nặng chỉ khoảng dưới 1kg.

“Vịt trời thuần chủng sẽ nặng chỉ khoảng dưới 1kg, ít con nặng hơn 1kg lắm. Giá bán của chúng lại tùy thuộc vào cách chăm sóc của người nuôi và thời gian nuôi. Với những loại vịt được ăn cám tăng trọng, người nuôi xuất bán trong vòng 2 tháng nuôi và bán giá khoảng 60-70 nghìn đồng/kg, còn vịt nuôi kiểu chăn thả tự nhiên và ăn cám, gạo, ngô, rau… thì giá bán sẽ cao hơn rất nhiều, có thể lên đến 200.000 đồng/kg”, anh chia sẻ.

Cũng là người nuôi vịt trời được gần chục năm ở Quảng Ninh, anh Duy Khương cho biết loài vịt này bán rất chạy, dù dịch bệnh diễn ra phức tạp cũng không ảnh hưởng đến thị trường tiêu thụ mặt hàng này.

“Vì thịt vịt trời rất thơm, ngon và chắc nên người tiêu dùng rất ưa chuộng dù giá cao. Người nuôi phải sử dụng các loại thức ăn như tôm, tép, cám ngô, cám gạo, các loại rau xanh… và chăn thả tự nhiên thì chất lượng thịt mới ngon được”, anh cho hay.

Hiện, giá vịt trời trên thị trường dao động từ 220.000 – 250.000 đồng/con, mỗi con nặng chỉ khoảng 800 – 900 gram, con nặng nhất chỉ khoảng 1,2kg nhưng rất ít.

Loai vit nang chua den 1kg, gia hon 200.000 dong/con van chay hang-Hinh-2

Vịt trời lai sẽ có mỏ màu vàng.

Loai vit nang chua den 1kg, gia hon 200.000 dong/con van chay hang-Hinh-3

Anh Khương chỉ cách phân biệt vịt trời và vịt trời lai.

Tuy nhiên, trên thị trường, người tiêu dùng sẽ thấy rất nhiều người rao bán vịt trời với giá chỉ 60.000 – 110.000 đồng/con, nặng trên 1kg. Nói về vấn đề này, anh cho biết đây đều là lai vịt trời, không phải giống chuẩn.

Anh Khương khẳng định những con vịt lai sẽ nhanh bán được và thân hình khá to. Với vịt trời chuẩn, anh phải nuôi 5 tháng mới có thể thịt được nhưng vịt lai chỉ cần nuôi cám tăng trọng trong vòng 2 tháng đã có thể xuất bán. Và hiện tại, số lượng vịt lai này được nuôi rất phổ biến và giá bán rẻ nên nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

“Dù giá bán cao, những người sành ăn thì họ sẵn sàng chi tiền mua, bên cạnh đó lại có nhiều người so sánh về giá cả nên không mua”, anh chia sẻ.

Hiện tại, trung bình mỗi tháng anh bán ra thị trường khoảng hơn 1.000 con vịt thịt, gửi đi khách hàng trên khắp các tỉnh/thành trên cả nước. Mức giá bán dao động khoảng 200.000 – 220.000 đồng/con. Những khách hàng này đều phải có đơn hàng trước, anh chỉ việc gửi đi, còn những người không đặt trước mà muốn lấy ngay sẽ không có.

Theo anh, cách phân biệt vịt trời thuần chủng với lai chỉ cần nhìn mỏ của chúng. Mỏ vịt trời thuần chủng sẽ có màu đen và môt chấm vàng, còn mỏ của vịt lai sẽ có màu vàng vàng.

Về thân hình, vịt trời thuần chủng sẽ tròn, vàng, ăn thịt rất thơm; còn vịt lai thịt sẽ không ngon. Trọng lượng vịt trời thuần chủng dao động từ 800-900 gram, còn vịt lai hầu hết đều nặng trên 1kg. Đặc biệt về giá, vịt trời thuần chủng giá chưa bao giờ thấp hơn 170.000 đồng/con bán buôn, còn vịt trời lai giá chỉ vài chục nghìn đồng/kg, 1 con giá chỉ khoảng 100.000 đồng hoặc hơn một chút. Không chỉ giá thịt vịt cao, trứng của vịt trời cũng rất cao, khoảng 6.000 đồng/quả.

Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, vịt trời vẫn đang là mặt hàng giá trị xuất khẩu cao trong nhóm thủy cầm. Thị trường tiêu thụ vịt trời Việt Nam là các nước: EU, Mỹ, ASEAN, Ucraina, Mexico, Ai Cập, Nga. Sở dĩ cho tới nay, thị trường EU vẫn thích tiêu thụ vịt trời của Việt Nam là vì có mức giá phù hợp, đáp ứng tốt an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo Anh Thư /Dân Việt