Lướt qua 3 giây biết ngay cam “đội lốt”, vừa khô vừa nhạt

Google News

Dưới đây là một số mẹo giúp các bà nội trợ phân biệt cam canh Việt Nam và cam Trung Quốc vừa khô vừa độc:

Nhìn hình dáng quả cam
Những quả có hình dáng ngay ngắn, không xiêu vẹo, không bên to, bên nhỏ, núm quả tươi là những quả cam ngon nhất. Nếu núm héo, lá héo mà vẫn bám chắc trên cành, trên quả thì đó là cam đã được tẩm thuốc giữ tươi, chống rụng lá. Điều này thường thấy ở cam có xuất xứ từ Trung Quốc, vận chuyện về Việt Nam qua nhiều ngày nhưng “ngụy trang” bằng lá để nói với người tiêu dùng là cam trong nước, mới cắt.
Vỏ cam
Bạn cũng có thể nhìn phần vỏ phía xung quanh cuống dày và cao trong khi chính giữa núm hơi lõm hơn so với xung quanh. Vỏ cam có độ bóng tự nhiên. Cuống đầy hoặc lõm ít, còn cam Trung Quốc, xung quanh cuống sẽ lõm xuống khá sâu.
Luot qua 3 giay biet ngay cam “doi lot”, vua kho vua nhat
Ảnh minh họa. 
Hương vị
Cam canh Việt khi bóc ra thường có vị ngọt mát và đậm đà, mùi thơm nhẹ, dễ chịu. Trong khi đó, cam TQ thường không có mùi thơm. Nếu thấy vỏ ngoài tươi nhưng phần múi cam bị thối, ủng thì không nên mua và tuyệt đối không được ăn vì rất độc hại.
Chọn cam mọng nước
Thông thường chọn cam ngon là cam mỏng vỏ, mọng nước và ngọt. Nếu quả cam dày cùi cũng có nghĩa quả cam này ít nước và không ngon. Cam tươi ngon, nhiều nước và không chất bảo quản khuyên bạn nên chọn những quả cam chín, màu chín có đốm vàng, không đồng, mỏng vỏ, quả cam to vừa, cầm chắc tay.
Về giá cả
Trong khi giá cam canh khoảng 40.000 – 70.000 đồng/kg thì giá của loại cam canh TQ chỉ khoảng 20.000 đồng/kg – 25.000/kg bày bán la liệt tại các vỉa hè.
Trên đây là một số cách phân biệt cam TQ và cam Việt Nam đơn giản nhất giúp người tiêu dùng tránh mua phải cam kém chất lượng, nhập nhèm xuất xứ.
Ngoài ra, khách mua có thể chọn một số cửa hàng phân phối cam canh uy tín trên thị trường thay vì mua ở những sạp hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc sản phẩm.
Theo Mộc/Khỏe & Đẹp