Mới đây, Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 3 (DP3) đã công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2020 với doanh thu đạt 110 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Với giá vốn hàng bán đi ngang với cùng kỳ năm ngoái (ở mức xấp xỉ 37 tỷ đồng) nên lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ tăng 12,5%, đạt 68,5 tỷ đồng. Trong kỳ, doanh thu hoạt động tài chính gấp 15 lần, đạt 7,7 tỷ đồng. Công ty cho biết chủ yếu đến từ lãi tiền gửi, tiền cho vay.
|
Công ty cổ phần Dược phẩm Trung ương 3. |
Kết thúc quý IV/2020, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Dược phẩm Trung ương 3 đạt 38,22 tỷ đồng, gấp gần 12 lần cùng kỳ năm ngoái.
Lũy kế cả năm, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của DP3 đạt 397,6 tỷ đồng, giảm 3,2% so với năm 2019.
Kết thúc năm 2020, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp của DP3 tăng 37,8%, đạt 114 tỷ đồng. Tính trung bình mỗi ngày Dược phẩm Trung ương 3 thu về khoảng 312 triệu đồng tiền lãi.
Năm 2020, DP3 đặt mục tiêu đạt 400 tỷ đồng doanh thu thuần và 68 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Như vậy, với kết quả trên doanh nghiệp đã hoàn thành được kế hoạch năm về doanh thu và vượt 68% mục tiêu về lợi nhuận.
Tính đến 31/12/2020, DP3 có 441,4 tỷ đồng tổng tài sản, tăng 19,6% so với con số đầu năm. Trong đó ghi nhận mức tăng chủ yếu đến từ các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn tăng 15 tỷ đồng lên 120 tỷ đồng; các khoản phải thu ngắn cũng tăng 22 tỷ đồng lên 34 tỷ đồng.
Trong quý III/2020, doanh thu bán hàng của Dược phẩm Trung ương 3 đạt 92,4 tỷ đồng. Doanh thu quý I/2020 đạt 115 tỷ đồng và 96,3 tỷ đồng trong quý II/2020.
Dược phẩm Trung ương 3 là chủ sở hữu của sản phẩm "quốc dân" cao Sao Vàng. Thời gian đầu, mặt hàng này được Nhà nước giao cho Xí nghiệp Dược phẩm Trung ương 3, nay là Công ty Dược phẩm Trung ương 3 (Hải Phòng) sản xuất. Từ năm 1969, sản phẩm cao xoa có thương hiệu Sao Vàng chính thức được tung ra thị trường, nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Việt Nam.
Cao Sao Vàng cũng đã theo chân những du học sinh người Việt sang các nước Liên Xô học tập, rèn luyện và trở thành một món quá tặng đến từ Việt Nam.
Sau khi việc xuất khẩu sang Liên Xô kết thúc, Cao Sao Vàng đối mặt với một thời kì khó khăn khi sản lượng sụt giảm, sự cạnh tranh gay gắt đến từ các loại dược phẩm nước ngoài. Cho đến đầu thế kỉ này, Cao Sao Vàng dần vắng bóng, nhường chỗ cho những sản phẩm khác, hiệu quả hơn từ nước ngoài ồ ạt đổ vào.
Những năm gần đây, Dược phẩm Trung ương 3 đã hồi sinh cao Sao Vàng ở thị trường nước ngoài. Vẫn là những hộp nhôm nhỏ màu đỏ, có ngôi sao vàng trên nắp, chỉ khác dòng chữ tiếng Việt nay được thay thế bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nga. Hiện Cao Sao Vàng đã có mặt tại 15 quốc gia và là mặt hàng bán chạy trên Amazon và eBay.
Trên eBay, mỗi hộp Cao Sao Vàng có giá 9.99 USD, tức khoảng 231.000 đồng, một hộp loại 4gram, gấp 25 lần so với sản phẩm bán tại Việt Nam, giá hiện tại 9.000 đồng. Còn tại Amazon, sản phẩm có giá 8.99 USD, tức 208.000 đồng.
Tuy nhiên, Cao Sao Vàng lại đóng góp một tỷ trọng rất khiêm tốn trong tổng doanh thu của DP3. Trao đổi với báo giới năm 2017, lãnh đạo Dược phẩm Trung ương 3 cho biết mỗi năm Cao Sao Vàng chỉ đóng góp khoảng 7% tổng doanh thu của công ty.
Hoàng Minh