Lý do khu sinh thái tâm linh Lạc Thủy của Pacific - Hòa Bình chưa đủ điều kiện xem xét?

Google News

(Kiến Thức) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định dự án Khu du lịch sinh thái tâm linh Lạc Thủy chưa đủ điều kiện để Chính phủ xem xét.

Theo đó, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tổ chức tối 2/10, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết đã tiếp nhận được văn bản đề xuất của UBND tỉnh Hoà Bình liên quan đến việc đề xuất chuyển đồi đất lúa để xây khu du lịch tâm linh Lạc Thủy 3.000 tỷ đồng.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết việc chuyển đổi diện tích trồng lúa trên 10 ha đều phải xin ý kiến Thủ tướng. Những dự án lớn như thế này phải có ý kiến tham mưu, đề xuất, đánh giá của các cơ quan bộ, ngành Trung ương.
"Ngày 10/9/2019, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 1267 chuyển đến Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để xem xét dự án này. Như vậy, dự án của tỉnh Hoà Bình hiện nay chưa đủ điều kiện để Chính phủ xem xét”, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng thông tin.
Ly do khu sinh thai tam linh Lac Thuy cua Pacific - Hoa Binh chua du dieu kien xem xet?
Tỉnh Hoà Bình đã đề xuất làm khu du lịch sinh thái tâm linh 3.000 tỷ đồng. (Ảnh minh họa) 
Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc Phòng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hòa Bình trả lời về việc xin ý kiến địa điểm, ranh giới và nội dung đầu tư xây dựng dự án khu du lịch sinh thái tâm linh Lạc Thủy. Theo đó, Bộ Quốc phòng thống nhất với đề nghị của UBND tỉnh Hoà Bình về địa điểm quy hoạch và sử dụng khu đất có diện tích khoảng 121,59ha tại xã Phú Lão, huyện Lạc Thuỷ để thực hiện dự án.
Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư không được liên doanh, liên kết với nước ngoài (cả Việt Kiều); không được sử dụng lao động là nước ngoài để thực hiện dự án. Nếu thay đổi chủ đầu tư phải có ý kiến thoả thuận của Bộ Quốc phòng, không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, thực hiện nghiêm các quy định trong triển khai dự án.
Ngoài ra Bộ Quốc phòng cũng yêu cầu phối hợp với một số đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng xác định cụ thể vị trí, diện tích, ranh giới của dự án tại thực địa và giải quyết các vấn đề cụ thể có liên quan đến quốc phòng trong khu vực để không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ quốc phòng.
Như Kiến Thức đã đưa tin, UBND tỉnh Hoà Bình có văn bản đề nghị Thủ tướng cho phép sử dụng gần 48 ha đất trồng lúa để xây khu du lịch sinh thái - tâm linh Lạc Thủy. Dự án dự kiến được triển khai tại xã Phú Lão, huyện Lạc Thuỷ do công ty TNHH một thành viên Pacific – Hoà Bình làm chủ đầu tư.
Quy mô vốn đầu tư dự án khoảng 3.038 tỷ đồng, trong đó khoảng 455 tỷ đồng vốn tự có của Công ty TNHH MTV Pacific - Hòa Bình, phần còn lại khoảng 2.500 tỷ đồng sẽ được huy động và vay từ các nguồn hợp pháp.
Sau khi đi vào hoạt động, khu du lịch sinh thái tâm linh Lạc Thủy dự kiến đón khoảng 10.000 lượt khách/ngày, tương đương khoảng 3.000.000 lượt khách/năm.
Khu du lịch sinh thái tâm linh Lạc Thủy kết hợp với các công trình du lịch tâm linh chùa Bái Đính, chùa Tam Chúc, chùa Hương tạo nên một quần thể du lịch tâm linh hàng đầu cả nước, kết nối du lịch 4 địa phương Hòa Bình, Ninh Bình, Hà Nam và Hà Nội.
Ngọc Anh