Mua cây khô cổ thụ giá 35 triệu, sau 8 năm được trả 35 tỷ

Google News

Gốc cây bàng đá hàng trăm tuổi ở Sóc Trăng có kích thước khổng lồ được trả số tiền lớn nhưng chủ nhân vẫn chưa bán.

Thân cây khổng lồ này đang được trưng ở khu xưởng của ông Mai Kiên (người làm nghề gỗ, ngụ phường 5, TP Sóc Trăng, Sóc Trăng). Với kích thước khổng lồ, hình thù lạ mắt gốc cây đã khiến nhiều người không khỏi tò mò, hiếu kỳ đến tận nơi chiêm ngưỡng.

Theo đó, vào năm 2014, ở một ngôi Đình tại huyện Long Phú có hai cây bàng đá lâu năm rất lớn. Thế nhưng, một cây bỗng nhiên bị rụng lá rồi chết khô. Khi đi ngang qua, ông Kiên tò mò vào xem. Lúc này, Ban quản lý đình thuê người đến đốn nhưng cây quá lớn, không ai dám làm. Với đôi mắt tinh tường của người làm nghề gỗ gần 50 năm, ông đã hỏi mua, chốt giá là 35 triệu đồng.

Mua cay kho co thu gia 35 trieu, sau 8 nam duoc tra 35 ty

Toàn cảnh gốc cây khổng lồ có tuổi đời hàng trăm năm tuổi

Được biết khi còn xanh lá, cây bàng đá có chiều cao khoảng 40m đường kính 10m. Để bứng được thân cây đã khô có kích thước "khủng" lên nguyên vẹn, ông Kiên phải thuê 6 chiếc xe cẩu, gần 29 nhân công đào gốc trong vòng 3 tháng. Quá trình vận chuyển gốc cây hàng trăm năm tuổi này cũng vô cùng công phu. Ông Kiên phải xin Sở GTVT cho xe chạy với vận tốc không khác gì đi bộ.

Khi đã đưa được "cụ bàng" về nhà, ông Kiên làm một căn nhà rộng hàng trăm mét vuông để trưng và bảo quản gốc bàng vĩ đại này. Ông cũng cho thợ gia công thêm để hình thù "cụ bàng" trông bắt mắt và có nhiều hình thù độc đáo. Phần thân bàng đá thì cho nghệ nhân chạm khắc thành hình tượng Phật và con hổ...

Mua cay kho co thu gia 35 trieu, sau 8 nam duoc tra 35 ty-Hinh-2

Mua cay kho co thu gia 35 trieu, sau 8 nam duoc tra 35 ty-Hinh-3

Tượng Phật và con hổ được chạm khắc bằng chính thân cây bàng đá

Với giới chơi cây, gốc bàng đá được đánh giá thuộc vào hàng kỳ mộc. Bộ gốc và rễ cây có nhiều khối u và hoa văn lạ mắt. Những nhánh rễ cây khổng lồ nhìn như những hang động, với các dáng hình kỳ quái, chỗ nhìn như đầu rắn, chỗ lại như rồng cuộn, chỗ như con cọp đang nằm...

Vào năm 2017, ông Kiên cho biết trên báo chí, các nhà khoa học về thực vật xem xét đã đánh giá tuổi của cây bàng đá này từ 600 - 700 năm trở lên. Gốc bàng này rất lớn, đường kính ở phần gốc sát đất khoảng 14m, còn tính luôn bộ rễ chìa ra thì khoảng 25m.

Chủ nhân của "cụ bàng" cũng từng tiết lộ, khi vừa đưa gốc bàng về, có người đến xem và hỏi mua với giá trên 2 tỷ đồng. Sau đó có người đến hỏi giá 5 tỷ rồi lên đến 35 tỷ đồng nhưng ông chưa bán. Lý do bởi ông Kiên coi gốc bàng là một kỷ niệm đẹp, cơ duyên hiếm có trong đời làm cây cảnh của mình.

Mua cay kho co thu gia 35 trieu, sau 8 nam duoc tra 35 ty-Hinh-4

Ông Kiên chủ nhân của "cụ bàng" hàng trăm năm tuổi ở Sóc Trăng

Đến nay, vị đại gia Sóc Trăng đang thực hiện một tác phẩm mỹ thuật tạo thành quần thể các hình tượng tôn giáo, tín ngưỡng trên gốc cây cổ thụ. Ý tưởng này đã được ông Kiên nung nấu từ nhiều năm nay. Ông sẽ tạo hình giữ nguyên dáng vẻ mộc mạc của bộ rễ tự nhiên. Trên đỉnh của gốc bàng sẽ là một tượng Phật Thích Ca cao 3 mét đứng trên đài hoa sen. Đồng thời, khắc họa thành hình người, hình chim thú dựa vào các vân cây, nu bông có sẵn.

Để giữ nguyên vẹn được gốc cây "báu vật" vị đại gia Sóc Trăng đã chi số tiền không nhỏ để bảo quản suốt 8 năm qua. Hiện gốc cây được ông Kiên thuê người trông coi. Cứ 3 tháng sẽ tiến hành xịt dầu chống mối mọt để bảo quản vĩnh viễn. Vì gốc cây có kích thước cực lớn nên tốn lên đến khoảng 10.000 lít dầu/lần.

Theo Pháp luật và Bạn đọc